21 kế hoạch khẩn cấp được triển khai trong đại dịch Covid-19 ở Quebec

Quebec đã được cảnh báo sức khỏe trong hai tuần nay. Đằng sau các biện pháp được công bố mỗi ngày, thì đã có một kế hoạch được xây dựng tốt hơn để chuẩn bị đối phó với một đại dịch cúm sẽ cướp đi hàng ngàn sinh mạng. Một kế hoạch có thể thấy trước những điều tồi tệ, để ngăn chặn điều tồi tệ nhất xảy ra.
Kế hoạch này được phát triển vào năm 2006 để đối phó với đại dịch cúm và tạo cơ sở cho chiến lược ứng phó với coronavirus mới.
Kể từ khi ra mắt cảnh báo sức khỏe vào ngày 16 tháng 3, kế hoạch đã được triển khai phần lớn.
Ông Robert Maranda, phát ngôn viên của Bộ Y tế và Dịch vụ Xã hội nói rằng đã chuẩn bị một phụ lục cho kế hoạch cơ bản này, với các biện pháp cụ thể cho COVID-19. Tuy nhiên, ông từ chối công khai.
“Đối với phần phụ lục của kế hoạch đại dịch, nó liên tục phát triển và vì lý do này, nó không thể được chia sẻ”, ông nói.
Dưới đây là phần tổng quát cập nhật về tất cả các biện pháp do Quebec thực hiện để chống lại đại dịch.

  1. THEO DÕI CÁC TRƯỜNG HỢP MỚI TRONG THỜI GIAN GẦN NHẤT
    Trong đại dịch, một hệ thống tập trung cho phép phát hiện nhanh các trường hợp mới. Trong vài ngày qua, hệ thống đã được cải thiện và thời gian giữa thử nghiệm và báo cáo đã giảm. Hệ thống này giúp xác định các khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất. Đây là cách có thể xác định các nguồn lây nhiễm ở Estrie, Montreal và Lavaltrie, ở Lanaudière. Và cũng bắt đầu có dữ liệu chính xác hơn, chẳng hạn như độ tuổi của những người bị nhiễm bệnhh, cho dù họ có trở về sau các chuyến du lịch hay không hoặc họ có phải nhập viện hay không?
  2. CÁC BIỆN PHÁP ĐƠN GIẢN
    Rửa tay và tránh chạm vào mắt, mũi hoặc miệng, hoặc ho ở bên trong khuỷu tay. Các biện pháp đơn giản như vậy có thể hạn chế sự lây truyền của virus. Áp-phích được nhắc đi nhắc lại các quy tắc này, và nó được đăng ở khắp mọi nơi, phổ biến nhất trên các phương tiện truyền thông và trên Internet.
  3. THUỐC MEN … VÀ SỰ ĐỢI CHỜ VACCINE
    Không có vắc-xin, thuốc chống vi-rút là một trong những biện pháp phòng vệ duy nhất chống lại vi-rút. Mặc dù có những hạn chế, chúng có thể được sử dụng với những người đang nhiễm nặng. Một trong những vấn đề hiện nay là thiếu phương pháp điều trị hiệu quả. Trong những tuần gần đây, chloroquine đã được xác định là một điều trị đầy hứa hẹn. Tuy nhiên, vẫn còn sớm để đưa ra kết luận này, các nhà khoa học cho biết. Trường đại học bác sĩ và trường đại học dược sĩ đã cảnh báo các bác sĩ nếu họ kê đơn điều trị này.
  4. KHI NÀO SẼ CÓ VACCINE?
    Vắc-xin là cách tốt nhất để bảo vệ con người. Một số quốc gia đang làm việc để phát triển một loại vắc-xin có thể sẵn sàng trong một vài tháng. Tuy nhiên, một chiến dịch như chiến dịch cúm H1N1 không được lên kế hoạch vào lúc này, dù nó nằm trong kế hoạch của Quebec.
  5. GIỚI HẠN TỤ TẬP
    Quebec đã thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để hạn chế các cuộc tụ họp công cộng. Mọi người được yêu cầu ở nhà. Ngay cả bữa ăn tối với bạn bè cũng được yêu cầu là không thể. Biện pháp này giúp ngăn chặn sự lây lan của trận dịch. Sắc lệnh đóng cửa biên giới của Ottawa tuần trước, là một phần của các giải pháp được chính phủ Quebec đưa ra.
  6. HƠN MỘT TRIỆU NGƯỜI TƯ VẤN
    Bộ Y tế dự đoán rằng có tới một triệu bệnh nhân muốn gặp bác sĩ gia đình. Để tránh sự quá tải, họ khuyên bệnh nhân nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế tại nhà. Dịch vụ tư vấn y tế trực tuyến hoặc qua điện thoại đã được đưa ra để ngăn chặn sự lây lan.
  7. TÌNH NGUYỆN VIÊN GIÚP ĐỠ
    Các tổ chức cộng đồng và phi lợi nhuận đã nhanh chóng vào cuộc. Một đội quân tình nguyện đã được kêu gọi để giúp đỡ những người bệnh tại nhà, để bảo đảm rằng những người từ 70 tuổi trở lên có thể nhận được bữa ăn của họ hoặc họ không thấy mình bị cô lập. Viện trợ cũng nhắm vào những người đã mất việc làm.
  8. ĐIỆN THOẠI CẤP CỨU
    Dịch vụ Info-Santé nhanh chóng bị quá tải khi bắt đầu chiến dịch cấp cứu sức khỏe. Một dịch vụ điện thoại khác đã được thiết lập để sàng lọc ban đầu là 811. Nếu họ gặp phải các triệu chứng, giờ đây mọi người nên quay số mã vùng của họ, theo sau là 644-4545.
  9. BẢO VỆ CHO AMBULANCERS
    Thiết bị bảo vệ bổ sung đã bắt đầu được sử dụng bởi các nhân viên y tế như chúng ta đã thấy trong tuần này tại trung tâm thành phố Montreal. Các biện pháp phải được thực hiện để di chuyển giữa các bệnh viện cũng như để khắc phục tình trạng thiếu nhân viên.
  10. BỆNH VIỆN “DI ĐỘNG”
    Một phòng khám “di động” (service au volant ) kiểm tra bệnh về COVID-19 đã được thiết lập tại Bệnh viện Chauveau ở Quebec vào tuần trước. Để đối phó với sự bùng nổ về nhu cầu, các phòng khám sàng lọc đã được thiết lập. Các cơ sở thương mại sẽ phải tạm dừng một số hoạt động nhất định để cống hiến cho đại dịch. Các bệnh viện hiện đang được chỉ định để tiếp nhận những bệnh nhân cần chăm sóc cấp tính hơn. Các bác sĩ và y tá tuyến đầu cũng được gọi đến để dự phòng.
  11. ƯU TIÊN CHO NGƯỜI BỆNH
    Trong trường hợp COVID-19, một số phương pháp điều trị có thể được chỉ định. Với sự khan hiếm của thuốc, men Bộ sẽ thiết lập một thứ tự ưu tiên, tùy thuộc vào mức độ nhiễm bệnh của bệnh nhân và mức độ nghiêm trọng của đại dịch.
  12. ĐIỀU TRỊ BỆNH NHÂN BÊN NGOÀI BỆNH VIỆN
    Đã có kế hoạch mở rộng về chương trình này. Tổng cộng có 4.000 phòng khách sạn có thể được sử dụng để chứa bệnh nhân. Cũng có thể có bệnh nhân nhập viện trong bệnh viện, nhưng ở những nơi như phòng tập thể dục, phòng họp, v.v. Các tổ chức sẽ cần phải bảo đảm họ có thiết bị đầy đủ cho tình trạng này.
  13. SẮP XẾP TANG LỄ
    Nếu đại dịch ập đến và gây ra nhiều cái chết, nhà xác bệnh viện có thể không đủ chỗ. Do đó, sẽ cần phải nhanh chóng giải quyết các hài cốt và làm việc chặt chẽ với các nhân viên của nhà tang lễ.
  14. DỊCH VỤ TÂM LÝ
    Mỗi khu vực sẽ có thể cung cấp các nguồn lực tâm lý phối hợp với Bộ Y tế và Dịch vụ xã hội.
  15. TRẦM CẢM, TÂM LÝ, TỔN THƯƠNG
    Đại dịch đã làm tăng mức độ lo lắng trong dân chúng. Nó cũng có thể làm tăng các trường hợp trầm cảm, kiệt sức và thậm chí căng thẳng về sau. Nhân viên y tế cũng sẽ được theo dõi tâm lý chặt chẽ.
  16. KIỂM TRA DÂN SỐ
    Do nhu cầu chăm sóc tâm lý, các nguồn lực đã được triển khai cho dịch vụ Info-Social 811. Chính quyền cũng yêu cầu người thân tham gia để trấn an người bệnh tại nhà.
  17. GIÚP NGƯỜI DÂN TỰ ĐÁNH GIÁ
    Chính phủ đã đăng thông tin để có thể đánh giá liệu mọi người đang bị lo lắng, căng thẳng hoặc trầm cảm liên quan đến đại dịch. Nó bao gồm các triệu chứng như: khóc lóc thường xuyên, cáu gắt, kém tập trung và lạm dụng rượu và ma túy.
  18. THÔNG TIN ĐẦY ĐỦ
    Việc thiếu thông tin đang thúc đẩy những tin đồn điên rồ nhất. Do đó, các nhà lãnh đạo được yêu cầu truyền đạt thông tin mà họ có để duy trì cảm giác tin tưởng giữa người dân và chính phủ. Nếu một câu hỏi phát sinh, nó phải được trả lời càng nhanh càng tốt.
  19. TRANG WEB VỀ ĐẠI DỊCH
    Quebec đã thiết lập các trang web để thông báo cho mọi người về sự phát triển của đại dịch và các biện pháp cần thực hiện. Kể từ cơn bão băng năm 1998, các quan chức và đại biểu đã được trang bị tốt hơn trong vai trò là nhà truyền đạt thông tin.
  20. HỢP QUẦN GÂY SỨC MẠNH
    Tất cả các nơi, từ chính phủ, bệnh viện, tổ chức, công đoàn và các nhóm xã hội phải tham gia vào cuộc chiến chống lại đại dịch.
  21. THÔNG TIN ĐẾN CÔNG DÂN
    Một đơn vị lớn đã được thiết lập để bảo đảm rằng dân chúng nhận được thông tin đầy đủ. Trong hai tuần, một cuộc họp báo hàng ngày quy tụ: Thủ tướng François Legault, Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Xã hội, Danielle McCann, và Giám đốc Y tế Công cộng Quốc gia, Tiến sĩ Horacio Arruda.
  22. HƠN 20.000 NHÂN VIÊN Y TẾ BỊ ẢNH HƯỞNG
    Bộ Y tế có kế hoạch rằng có thể lên tới 20.000 nhân viên y tế bị ảnh hưởng cùng một lúc. Tổng cộng, sẽ có tới 81.000 người có thể bị ảnh hưởng trong đại dịch. Do đó, mỗi cơ sở phải lường trước sự thiếu hụt này. Bộ Y tế nói là : Chúng tôi đã bắt đầu kêu gọi những người đã nghỉ hưu, sinh viên tốt nghiệp từ nước ngoài và cả tinh nguyện viên cũng sẽ được gọi để tăng cường.

TT (theo tvanouveilles.ca)