Canada chi ra 1 tỷ đô la để chống lại sự lây lan COVID-19

Chính phủ liên bang đang đưa hơn 1 tỷ đô la vào kế hoạch chống lại và giảm thiểu tác động của sự bùng phát COVID-19 tại Canada.

Thủ tướng Justin Trudeau và một số bộ trưởng nội các quan trọng đã công bố “gói đối phó coronavirus -toàn diện” trên Parliament Hill hôm thứ Tư, chỉ vài giờ trước khi Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố tình hình là đại dịch.

Bộ trưởng Y tế Patty Hajdu cho biết tuyên bố về đại dịch “không thay đổi cách tiếp cận của chúng tôi với tư cách là một quốc gia. Nó chỉ là một sự khẳng định về những gì chúng ta thấy sắp tới.”

Chính phủ đang nhấn mạnh làm thế nào để ” chuẩn bị tốt” cho mối đe dọa sức khỏe cộng đồng và tác động kinh tế của virus.

“Thực tế là số người bị nhiễm bởi virus vẫn tăng. Canada đã may mắn cho đến nay nhưng tôi biết rằng mọi người trên khắp đất nước đang lo lắng”, Trudeau nói vào sáng thứ Tư.

“Chúng tôi có trách nhiệm bảo đảm rằng Canada sẵn sàng cho mọi tình huống và chúng tôi thực hiện trách nhiệm đó cực kỳ nghiêm túc.”

Thủ tướng nói rằng chính phủ đã sẵn sàng thực hiện các biện pháp bổ sung khi tình hình phát triển, nếu các doanh nghiệp bắt đầu cảm thấy “khủng hoảng tiền mặt”, như Trudeau nói, trích dẫn các tác động đã có đối với  ngành tài nguyên và du lịch của Canada.

“Chúng ta sẽ vượt qua tất cả, bảo đảm người Canada luôn an toàn, khỏe mạnh và được hỗ trợ”, Trudeau nói. 

Thông báo này bao gồm ba cam kết chi tiêu chính mới, tăng gấp 10 lần tài trợ cho nghiên cứu, hỗ trợ nhiều hơn cho các tỉnh bảo vệ các cơ quan y tế khu vực và dự trữ của họ nếu sự lây lan của virus ngày càng tồi tệ, và hỗ trợ bảo hiểm cho công nhân đang cách ly.

Chương trình này có trị giá là 1,101 tỷ đô la.

Dưới đây là cách thức chính phủ phân bổ cho các quỹ:

 – Hỗ trợ cho các tỉnh và vùng lãnh thổ: 500 triệu đô-la

–  Đầu tư vào nghiên cứu:  275 triệu đô-la

 – Y tế công cộng, bao gồm tài trợ cho Dịch vụ bản địa Canada: 150 triệu đô-la

 – Truyền thông và giáo dục công cộng: 50 triệu đô-la

  – Thiết bị bảo hộ cá nhân: 50 triệu đô-la

 –  Hỗ trợ quốc tế: 50 triệu đô-la

  – Một chương trình chia sẻ công việc: 12 triệu đô-la

  – Hồi hương của người Canada: 7 triệu đô-la

 –  Quyền lợi bảo hiểm ốm đau: 5 triệu đô-la

 –  Hỗ trợ ban đầu cho Tổ chức Y tế Thế giới: 2 triệu đô-la

Thủ tướng đã đi cùng với ông Hajdu, Phó Thủ tướng Chrystia Freeland, Bộ trưởng Tài chính Bill Morneau và Chủ tịch Hội đồng Tài chính Jean-Yves Duclos tại buổi họp báo. Giám đốc Y tế Công cộng, Tiến sĩ Theresa Tam cũng có mặt.

Chính phủ liên bang cho biết kế hoạch ứng phó của họ dựa trên hướng dẫn của chuyên gia về việc chuẩn bị đại dịch, nhưng cũng dựa vào những bài học rút ra từ vụ dịch SARS năm 2003.

Liberals nói rằng cách tiếp cận của họ để giải quyết virus tập trung vào: hợp tác giữa chính phủ và tổ chức chéo, ra quyết định dựa trên bằng chứng, phản ứng tỷ lệ thuận với mức độ đe dọa và uyển chuyển sắp xếp theo tình hình phát triển của dịch.

500 triệu đô la được dành cho các tỉnh và vùng lãnh thổ sẽ hướng tới “nhu cầu hệ thống chăm sóc sức khỏe quan trọng”.

Phối hợp với điều này, chính phủ cũng mua số lượng lớn thiết bị bảo hộ cá nhân bao gồm: găng tay cao su, khẩu trang phẫu thuật, mặt nạ phòng độc, tấm chắn mặt, quần áo bảo hộ.

Đối với người lao động, chính phủ sẽ miễn thời gian chờ đợi một tuần cho những người bị cách ly để nhận được tiền bảo hiểm việc làm của họ ngay lập tức, ước tính trị giá 5 triệu đô la. Đồng thời, 12 triệu đô la cho kế hoạch chia sẻ công việc sẽ giúp các nhà tuyển dụng đang trải qua thời kỳ suy thoái kinh doanh.

Phần truyền thông và giáo dục công cộng trong các nỗ lực của chính phủ bao gồm dòng thông tin coronavirus, từ 7h sáng đến 12h đêm, 7 ngày/ tuần (1-833-784-4397); chẳng hạn như phòng ngừa nhiễm trùng và tham dự các cuộc họp mặt đông người…vv….vvv…

Các biện pháp du lịch mà Canada đang thực hiện bao gồm thông tin và sàng lọc tại tất cả các biên giới Canada, thường xuyên cập nhật tư vấn du lịch và cung cấp dịch vụ lãnh sự 24/7 và hỗ trợ người Canada di tản khỏi các điểm nóng coronavirus. Điều đó đã xảy ra với việc hồi hương người Canada từ Vũ Hán ở Trung Quốc. Các câu hỏi vẫn còn về sự giúp đỡ cho những người hiện đang ở những nơi như Iran, nơi mà COVID-19 đang lây lan lan tràn.

Chính phủ nói rằng kể từ đầu tháng 2, họ đã gửi 16 tấn thiết bị bảo hộ cá nhân đến Trung Quốc, tâm chấn của coronavirus.

Cho đến nay, Canada đã không đóng cửa biên giới với khách du lịch.

Liberals cũng tăng thêm tiền cho đầu tư vào nghiên cứu, hôm thứ Tư thêm $ 248 triệu so với khoản tài trợ nghiên cứu trị giá 27 triệu đô la đã được chính phủ liên bang công bố.

Số tiền này sẽ tập trung vào nghiên cứu về virus đang được thực hiện bởi 47 “đội ngũ” trên cả nước, nhằm tăng tốc độ tạo và thử nghiệm các biện pháp để chống lại dịch bệnh, như vắc-xin và thuốc chống vi-rút. Điều này đi kèm với sự gia tăng liên tục đến năng lực xét nghiệm trong phòng thí nghiệm và giám sát sức khỏe trên toàn Canada.

Ủy ban nội các đặc biệt tập trung vào sự kết hợp với liên bang để đối phó COVID-19, với trọng tâm là đưa ra quyết định nhanh chóng khi tình hình xấu tiếp tục leo thang.

Trên đường tham dự một cuộc họp kín của đảng Bảo thủ khi thông báo của thủ tướng vẫn đang được tiến hành, nghị sĩ đảng bảo thủ và nhà phê bình tài chính Pierre Poilievre đã mô tả thông báo của Trudeau là “rất nhiều đô la nhưng ít chi tiết.”

“Ngày càng rõ ràng rằng chính phủ Trudeau không có kế hoạch đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế hoặc sức khỏe mà Canada hiện đang phải đối mặt”, ông nói.

Poilievre cũng nói rằng đảng của ông nghĩ rằng chính phủ nên có kế hoạch tốt hơn trước đó như: thiết lập tự kiểm dịch để hạn chế lây truyền trong cộng đồng và “sàng lọc tốt hơn tại các điểm xâm nhập cho những người đến từ các khu vực có nguy cơ cao”.

Ông Justin Trudeau

Sau đó, nghị sĩ đảng Bảo thủ và nhà phê bình y tế Matt Jeneroux nói rằng dù đây là bước đầu tiên, phe đối lập vẫn muốn có sự tham gia nhiều hơn và tiếp cận các quyết định của chính phủ cấp cao được đưa ra xung quanh coronavirus.

Lãnh đạo NDP Jagmeet Singh cho biết kế hoạch này vẫn chưa đủ cho những người lao động không đủ điều kiện nhận EI (bảo hiểm lao động).

Chúng tôi cần phải tài trợ trực tiếp cho họ để họ có thể ở nhà.

“Gói tài trợ” được coi là một chủ đề chính của cuộc trò chuyện khi Trudeau và nội các liên bang của ông gặp gỡ các thủ tướng trong cuộc họp của các bộ trưởng đầu tiên diễn ra tại Ottawa vào tối thứ Năm và thứ Sáu.

Phòng Thương mại Canada đang gọi thông báo của chính phủ là “cách tiếp cận tích cực và thực tế đối với các rủi ro toàn cầu của virus lây lan”, trong khi Quốc hội Lao động Canada muốn thấy điều bổ sung là sự bảo đảm rằng việc làm của người lao động sẽ được bảo vệ.

Dịch bởi Vietpress