“Tiếng hát vượt thời gian”, ca sĩ Thái Thanh đã qua đời.

Một tin buồn nhận giữa tháng Ba
Có người vừa cưỡi hạc đi xa
“Tôi yêu tiếng nước tôi” ngày ấy
Giờ còn đây ký ức nhạt nhòa….(llp)

Nữ danh ca Thái Thanh, vừa qua đời lúc 11 giờ 50 phút sáng Thứ Ba, 17 Tháng Ba, tại Orange County, Nam California, hưởng thọ 86 tuổi.

Nữ ca sĩ Thái Thanh tên thật là Phạm Thị Băng Thanh. Bà sinh năm 1934 tại Hà Nội. Bà đi hát từ năm 14 tuổi và sớm nổi danh bởi giọng ca hiếm có.

Thái Thanh không qua học một trường lớp nào, tự luyện thanh theo lối dân ca đồng bằng Bắc Bộ và các sách nhạc tiếng Pháp và sau này tạo ra một cách hát pha trộn Đông – Tây của riêng mình. Bà được biết đến qua nhiều nhạc phẩm của tác giả Phạm Duy như Dòng Sông Xanh, Cho Nhau, Nương Chiều, Bà Mẹ Gio Linh, Kỷ Niệm…

Gia đình Thái Thanh có nhiều người thành danh trong lĩnh vực âm nhạc, chị của bà là Phạm Thị Quang Thái cũng là ca sĩ nổi tiếng với nghệ danh Thái Hằng. Anh trai bà Phạm Đình Chương, là một nhạc sĩ lớn của tân nhạc Việt Nam và cũng là một ca sĩ với nghệ danh Hoài Bắc.

Thái Thanh trở thành em vợ của nhạc sĩ Phạm Duy sau khi ông lấy Thái Hằng làm vợ. Năm 1951, bà theo gia đình Phạm Duy vào Sài Gòn lập nghiệp trong gánh hát Thăng Long, được nhạc sĩ Phạm Duy huấn luyện. Tiếng hát của Thái Thanh sau đó thực sự được chắp cánh, chinh phục cả giới trí thức lẫn bình dân.

Thái Thanh được coi là “Đệ nhất danh ca” của dòng nhạc tiền chiến cũng như nhạc tình miền Nam giai đoạn 1954-1975, và tên tuổi của bà cũng đặc biệt gắn liền với các nhạc phẩm của nhạc sĩ Phạm Duy.

Sau biến cố 30 tháng 4 năm 1975, Thái Thanh ở lại Việt Nam. Ban đầu bà được chính quyền cộng sản mời biểu diễn các ca khúc cách mạng, nhưng Thái Thanh không chấp nhận. Do không có thái độ hợp tác, bà bị cấm hát suốt 10 năm, cho đến khi rời khỏi Việt Nam.

Năm 1985, Thái Thanh sang Hoa Kỳ định cư cùng với gia đình. Tại đây bà tiếp tục đi diễn, thâu âm, tham gia những đêm nhạc lớn cho mình. Bà là khách mời danh dự của nhiều đêm nhạc hội lớn của Paris By Night. Bà cũng được mời thu thanh trên nhiều CD của trung tâm Diễm xưa. Tại quận Cam, bà cùng với nhạc sĩ Nghiêm Phú Phi từng mở ra một lớp dạy hát, đào tạo ra một số ca sĩ trẻ.

Năm 2000 Thái Thanh bị tai biến mạch máu não, năm 2002 bà tuyên bố giải nghệ, dẫu sau đó vẫn tham gia một số chương trình.

Sự ra đi của danh ca Thái Thanh đã để lại nhiều thương tiếc cho các ca sĩ, nghệ sĩ đồng nghiệp thuộc nhiều thế hệ. Nhắc đến Thái Thanh không thể quên các ca khúc: Ngày xưa Hoàng Thị, Nghìn trùng xa cách, Áo anh sứt chỉ đường tà, Làng tôi…

Sự ra đi của bà là một mất mát lớn với nền âm nhạc Việt Nam.