Canada và Hoa Kỳ chuẩn bị đóng cửa biên GIỚI với khách du lịch.

Du lịch, người mua sắm bị cấm đi qua một trong hai quốc gia.

Canada và Hoa Kỳ đang hoàn tất thỏa thuận đóng cửa biên giới chung với du lịch không cần thiết – một biện pháp được quyết định nhanh để làm chậm sự lây lan của COVID-19.

Các cuộc đàm phán nói rằng các chi tiết vẫn đang được thực hiện, và có thể được công bố sớm nhất là vào thứ Tư.

Sau khi hoàn tất, thỏa thuận sẽ đóng cửa biên giới với khách du lịch và người mua sắm trong khi vẫn cho phép người Canada trở về nhà. Thỏa thuận cuối cùng dự kiến sẽ cho phép một số lưu lượng thương mại tiếp tục giữ nguyên “chuỗi cung ứng quan trọng”.

“Tình bạn thâm giao”

Các hạn chế theo kế hoạch nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng đột ngột của cuộc khủng hoảng COVID-19. Thông thường, các quan chức Canada không thích áp đặt các hạn chế đối với việc di chuyển của người dân ở biên giới.

Nhưng ý định là tìm một thỏa thuận sẽ hạn chế dòng người tự do qua biên giới, nhưng vẫn cho phép dòng hàng hóa quan trọng xuyên biên giới.

Vào thứ Hai, khi Thủ tướng Trudeau tuyên bố chính phủ của ông sẽ từ chối nhập cảnh hầu hết tất cả người nước ngoài, ông đã tạo một ngoại lệ cho người Mỹ, nhưng ông cũng nói rằng ngoại lệ đó sẽ được xem xét.

Một nguồn tin nói với Đài phát thanh Canada rằng sự đối xử đặc biệt này sẽ được Nhà Trắng coi đó là “tình bạn thâm giao” từ Canada, đã có thiện chí trong các cuộc đàm phán biên giới.

“Vấn đề còn lại là thời gian”, họ nói thêm rằng mong muốn Ottawa và Washington quyết định nhanh khi đại dịch COVID-19 lan rộng.

TT (theo cbc.ca)