Thực phẩm cửa hàng tạp hóa có thể bị ô nhiễm?

Hỏi: “Tôi nên làm gì để ngăn chặn COVID-19 khi tôi trở về từ cửa hàng tạp hóa?Tôi có nên rửa bao bì và các loại trái cây và rau quả không?” Bà Nadine Maltais đặt câu hỏi từ Quebec.

Đáp: Theo Tạp chí Y học New England công bố như sau vào ngày 24 tháng 2 khi họ nghiên cứu về sự ổn định của virus trên các bề mặt khô, như bao bì.

Các nhà nghiên cứu đã phun một bình xịt chứa coronavirus trên các bề mặt khác nhau và theo dõi sau bao lâu thì nó biến mất? Họ quan sát thấy rằng nó vẫn có thể được phát hiện tới 24 giờ trên bìa cứng (carton) và tối đa ba ngày trên bề mặt bằng thép (stainless) hoặc nhựa.

Để giảm thiểu cơ hội lây nhiễm của virus trên thực phẩm mua về, bạn có thể làm theo công thức của nhà hóa học Normand Voyer sau đây: đầu tiên, thả tất cả đồ tạp hóa của bạn ở một nơi khi bạn về nhà, sau đó rửa tay bằng xà phòng, rồi đeo găng tay rửa chén và thấm ướt một miếng giẻ lau với nước xà phòng, lau khô các món đồ mua về và để chúng khô ráo, rồi mới đặt chúng vào tủ lạnh hoặc trong tủ cất thức ăn. Đặt thức ăn trực tiếp trong tủ đông hoặc tủ lạnh không làm mất hoạt tính của virus. Giữ các sản phẩm được đóng gói trong carton ở một góc và để chúng ở đó trong ít nhất 48 giờ.
Nhưng điều này có thực sự cần thiết để làm hay không? Hành động lau rửa bao bì thức phẩm là một cách tuyệt vời để giảm lo lắng. Và nó chắc chắn cũng làm giảm rủi ro. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy cần phải làm điều đó, hãy làm! Nhưng hãy cẩn thận để không nuôi dưỡng nỗi sợ với gia đình của bạn, vì trong thời khắc này, sức khỏe tinh thần của mọi người, là vô cùng quan trọng!

Cũng cần nhớ rằng nguy cơ bị ô nhiễm theo cách này là tối thiểu. Nên đừng lo lắng thái quá!

Virus không phải là vi sinh vật sống, như vi khuẩn hoặc nấm mốc. Chúng không thể tự nhân bản lên, chúng cần được nuôi trong các tế bào sống của một sinh vật để làm điều đó. Vì vậy, khi chúng rơi rớt trên một bề mặt như bìa cứng hoặc nhựa, nồng độ lây nhiễm của chúng luôn giảm xuống.

Lượng virus tìm thấy trong chất nhờn (đàm, đờm) của người bệnh rất lớn. Nếu virus nằm trên tay người bịnh thì độ lây nhiễm ít hơn, vì virus không còn ở đó trong “môi trường nuôi cấy” của chúng như trong cổ họng hay phổi. Và nếu mọi người đều rửa tay theo đúng quy tắc thì nguy cơ lây nhiễm là 0. Lượng virus tìm thấy trên các vật mà mọi người chạm vào khi chúng bẩn có lẽ thấp hơn trên bàn tay bẩn của họ và nó sẽ giảm dần theo thời gian.

Vì vậy, nếu nghĩ rằng ai đó có thể đã làm ô nhiễm bao bì của sản phẩm bạn đã mua. Nhưng để virus của họ làm cho bạn bị bệnh, thì những điều này có thể xảy ra:

  • người này là nhân viên trong tiệm tạp hóa.
  • họ đã ném virus vào môi trường trong khi ho hoặc làm việc với đôi tay bẩn.
  • virus đã hạ cánh trên sản phẩm bạn đã mua
  • điều đó đã xảy ra trong những ngày trước chuyến thăm của bạn đến cửa hàng tạp hóa
  • bạn chưa rửa tay sau khi đi chợ về, trong khi virus vẫn có thể tồn tại trên bề mặt của nó
  • bạn đặt bàn tay “bẩn” của bạn lên mặt
  • virus đã truyền từ mặt bạn sang đường hô hấp của bạn
  • nó đã nhân bản lên ở đó.
    Điều đó rất nhiều bước, và do đó rất nhiều khả năng chuỗi truyền sẽ dừng ở điểm này hay điểm khác.

  • Các biện pháp được thực hiện bởi các cơ quan y tế công cộng nhằm mục đích chính xác để phá vỡ trình tự này. Yêu cầu tất cả những người bị bệnh hoặc những người gần đây đi du lịch về, nên ở nhà thay vì đi làm hoặc đi đến cửa hàng tạp hóa, yêu cầu họ cách ly với xã hội, yêu cầu mọi người rửa tay thường xuyên và khuyến khích khử trùng môi trường của họ ngay lập tức nhiều hơn bình thường, nếu làm theo đúng các nguyên tắc này thì sự ô nhiễm từ bao bì tạp hóa thậm chí ít có khả năng. Nhưng càng có nhiều người mắc bệnh, nguy cơ càng tăng và bạn sẽ tìm thấy virus ở khắp mọi nơi.

  • Rửa tay thường xuyên và cách ly với xã hội có hiệu quả hơn bất cứ điều gì khác trong việc bảo vệ chúng ta. Mỗi biện pháp đều làm giảm rủi ro và chúng ta nên cố gắng theo đúng các nguyên tắc này.

TT (theo lesoleil.com)