Thông tin của chính phủ Canada về gói trợ cấp cho người dân

Thông tin mới được đăng
Ngày 25 tháng 3 năm 2020 – Ottawa, Ontario – Bộ Tài chính Canada

Chính phủ Canada đang có những hành động mạnh mẽ, tức thời và hiệu quả để bảo vệ người Canada và nền kinh tế khỏi những tác động của đại dịch COVID-19 toàn cầu. Không người Canada nào phải lựa chọn giữa việc bảo vệ sức khỏe của họ, thức ăn, trả tiền thuốc men hoặc chăm sóc một thành viên trong gia đình.

Để hỗ trợ công nhân và giúp các doanh nghiệp giữ nhân viên của mình, chính phủ đã đề xuất luật để thiết lập Quyền lợi ứng phó khẩn cấp Canada – Canada Emergency Response Benefit (CERB). Lợi ích chịu thuế này (taxable) sẽ cung cấp 2.000 đô la một tháng trong tối đa bốn tháng cho những người lao động bị mất thu nhập do đại dịch COVID-19. CERB sẽ là sự kết hợp đơn giản và dễ tiếp cận hơn giữa Quyền lợi chăm sóc khẩn cấp và lợi ích hỗ trợ khẩn cấp đã được công bố trước đó. ( Emergency Care Benefit and Emergency Support Benefit.

(taxable có nghĩa là sẽ khai vào thu nhập cuối năm)

CERB sẽ chi trả cho những người Canada bị mất việc, bị ốm, bị cách ly hoặc chăm sóc người bị bệnh COVID-19, cũng như những cha mẹ phải làm việc ở nhà mà không được trả tiền để chăm sóc con cái bị bệnh, hoặc ở nhà vì trường học và nhà trẻ đóng cửa . CERB sẽ áp dụng cho những người làm công ăn lương, cũng như những người làm việc theo hợp đồng, và những người tự làm việc, những người không đủ điều kiện nhận Bảo hiểm Việc làm (EI).

Ngoài ra, những người lao động vẫn đang làm việc, nhưng không nhận được thu nhập do sự gián đoạn đối với tình hình công việc của họ do COVID-19, cũng sẽ đủ điều kiện nhận CERB. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp giữ chân nhân viên của mình khi họ điều hướng những thời điểm khó khăn này, đồng thời đảm bảo họ duy trì khả năng nhanh chóng tiếp tục hoạt động ngay khi có thể.

( Có nghĩa là tất cả những người Canada)

Hệ thống EI không được thiết kế để xử lý khối lượng lớn các ứng dụng nhận được trong tuần qua. Trước tình hình này, tất cả những người Canada đã ngừng làm việc do COVID-19, cho dù họ có đủ điều kiện EI hay không, sẽ có thể nhận được CERB để đảm bảo họ có quyền truy cập kịp thời vào hỗ trợ thu nhập mà họ cần.

Người Canada đã nhận được EI thường xuyên và trợ cấp ốm đau cho đến ngày hôm nay sẽ tiếp tục nhận được lợi ích của họ và không nên áp dụng cho CERB. Nếu lợi ích EI của họ kết thúc trước ngày 3 tháng 10 năm 2020, họ có thể nộp đơn xin CERB sau khi lợi ích EI của họ chấm dứt, nếu họ không thể quay lại làm việc do COVID-19. Người Canada đã nộp đơn xin EI và hồ sơ chưa được xử lý sẽ không cần phải nộp đơn lại. Người Canada đủ điều kiện nhận trợ cấp EI thường xuyên và trợ cấp ốm đau vẫn có thể truy cập các quyền lợi EI bình thường của họ, nếu vẫn thất nghiệp, sau thời gian 16 tuần được bảo hiểm bởi CERB.

(Ai đã xin EI bảo hiểm thất nghiệp thì sẽ tiếp tục. Đã nộp đơn thì không cần nộp đơn xin. Sau khi hết Chomage thì sẽ xin vào CERB nếu trước tháng 10 tình trạng vẫn tệ vậy)

Chính phủ đang làm việc để có tiền cho người Canada càng nhanh càng tốt. Cổng thông tin truy cập CERB để điền đơn sẽ có sẵn sàng truy cập vào đầu tháng Tư. Người Canada đủ điều kiện xin bảo hiểm thất nghiệp mất việc có thể tiếp tục đăng ký EI , cũng như người Canada có thể nộp đơn xin các lợi ích thât nghiệp EI khác.

( Viet Press sẽ cập nhật cách điền đơn ngay khi trang của chính phủ vừa đăng cho các bạn. Dự kiến sẽ là đầu tháng 4)

Người Canada sẽ bắt đầu nhận được tiện trợ cấp CERB của họ trong vòng 10 ngày kể từ ngày nộp đơn. CERB sẽ được trả bốn tuần một lần và được tính từ ngày 15 tháng 3 năm 2020 cho đến ngày 3 tháng 10 năm 2020.

( Maximum là 4 tháng theo như thông cáo trên)

Lợi ích này sẽ là một phần trong Kế hoạch ứng phó kinh tế COVID-19 của chính phủ, để hỗ trợ công nhân và doanh nghiệp Canada và giúp ổn định nền kinh tế bằng cách giúp người Canada trả tiền cho các nhu yếu phẩm như nhà ở và cửa hàng tạp hóa, và giúp các doanh nghiệp trả tiền cho nhân viên và hóa đơn trong thời gian chưa từng có này của một sự kiện không chắc chắn trên toàn cầu.

(Viet Press và Andy sẽ tiếp tục cập nhật)