Trợ cấp khẩn cấp CERB chấm dứt- Chương trình EI và các chương trình khác

Trợ cấp Ứng phó Khẩn cấp Canada (CERB) kết thúc hôm thứ Bảy 26/9/2020 Sau khi trợ giúp tài chính cho hàng triệu người Canada kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Người hưởng loại trợ cấp này sẽ phải chuyển sang chương trình Bảo hiểm Thất nghiệp (EI) được thay đổi gần đây hoặc nộp đơn xin hưởng ba loại trợ cấp / phúc lợi tạm thời khác.

Theo kế hoạch chuyển tiếp thay thế CERB của chính phủ liên bang, hàng triệu người Canada hiện đang hưởng CERB sẽ được chuyển sang một chương trình EI linh hoạt và dễ tiếp cận hơn. Nếu họ không đủ điều kiện hưởng EI, nhưng không thể làm việc do đại dịch, họ có thể đủ điều kiện được hưởng ba loại trợ cấp / phúc lợi tạm thời mới sẽ được áp dụng cho người dân Canada trong một năm.

Dưới đây là những điều cần biết về các loại trợ cấp / phúc lợi hiện có và quá trình chuyển tiếp. 

BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP (EI)

Trung tâm Các Phương án Chính sách Canada (CCPA) ước tính rằng khoảng bốn triệu người Canada sẽ được chuyển ra khỏi CERB và 2.1 triệu người trong số đó sẽ đủ điều kiện hưởng chương trình EI được cải tổ.

Theo chính phủ liên bang, với những thay đổi tạm thời về EI, số người đủ điều kiện hưởng EI sẽ nhiều hơn 400,000 người so với trước đây.

Theo những thay đổi này, những người Canada đủ điều kiện có thể hưởng EI thông qua các phúc lợi thông thường hoặc các phúc lợi đặc biệt.

 Các phúc lợi thông thường của EI áp dụng cho những người bị mất việc ngoài ý muốn và đang tích cực tìm việc trong khi các phúc lợi đặc biệt của EI dành cho những người không thể làm việc do hoàn cảnh cuộc sống cụ thể, bao gồm ốm đau, thai sản, phúc lợi dành cho cha mẹ mới sinh con, cũng như người chăm sóc thân nhân.

Trong cả hai trường hợp, những người Canada CẦN có 120 giờ làm việc có bảo hiểm — tương đương với 3.5 tuần làm việc trong 52 tuần gần nhất — trên toàn Canada có thể nộp đơn và nhận trợ cấp chịu thuế với mức ít nhất là $500 mỗi tuần hoặc $300 mỗi tuần đối với phúc lợi gia tăng dành cho cha mẹ mới sinh con, trong tối đa 26 tuần.

Để khuyến khích người Canada làm việc, những người hưởng EI sẽ có thể nhận được một phần phúc lợi và toàn bộ thu nhập đi làm của họ từ theo quy tắc “Làm việc trong khi hưởng phúc lợi / trợ cấp” (Working While on Claim).

CHUYỂN TIẾP SANG CHƯƠNG TRÌNH EI

Những người Canada hiện đang nhận CERB thông qua Service Canada và đủ điều kiện hưởng EI sẽ được tự động chuyển sang chương trình mới.

Tuy nhiên, những người đã nhận CERB thông qua Thuế vụ Canada (CRA) sẽ phải nộp đơn xin EI, do Service Canada quản lý thực hiện.

Một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa CERB và EI là những người hưởng phúc lợi sẽ phải tự báo cáo về tình trạng việc làm của họ và nộp đơn hai tuần một lần để tiếp tục được hưởng phúc lợi.

CÁC LOẠI TRỢ CẤP/ PHÚC LỢI TẠM THỜI MỚI

Đối với những người đã hưởng CERB nhưng không đủ điều kiện hưởng các phúc lợi EI mới, mà CCPA ước tính có thể lên tới hai triệu người, họ có thể đủ điều kiện để xin ba loại trợ cấp / phúc lợi tạm thời mới.

Hôm thứ Năm 24/9, chính phủ Đảng Tự do đệ trình dự luật C-2 để thực hiện các chương trình trợ cấp / phúc lợi hồi phục mới nhằm giải quyết các lý do khiến người Canada không thể làm việc trong thời đại dịch và trợ giúp những người không đủ điều kiện hưởng EI.

Ba loại trợ cấp / phúc lợi mới được gọi là Trợ cấp Hồi phục Canada (Canada Recovery Benefit), Trợ cấp Bệnh tật Hồi phục Canada (Canada Recovery Sickness Benefit) và Trợ cấp Chăm sóc Hồi phục Canada (Canada Recovery Caregiving Benefit).

Dự luật này dự kiến ​​sẽ được đưa ra tranh luận tại Hạ viện vào thứ Hai 28/9.

Người Canada sẽ có thể nộp đơn xin hưởng ba phúc lợi mới này thông qua CRA trong một năm cho đến ngày 25 tháng 9 năm 2021.

Trợ cấp Hồi phục Canada (CRB)

Trợ cấp Hồi phục Canada (CRB) dành cho những người làm việc độc lập / tự làm chủ (self-employed) hoặc không đủ điều kiện nhận EI nhưng vẫn cần được trợ giúp. Có giá trị $500 trong 26 tuần, phúc lợi chỉ được cung cấp cho những người lao động chưa trở lại làm việc do COVID-19 hoặc những người có thu nhập giảm ít nhất 50%.

Những người nộp đơn xin CRB phải đang tìm việc làm, và chấp nhận công việc “khi hợp lý để làm vậy”, theo các tiêu chí của chính phủ.

Trợ cấp Bệnh tật Hồi phục Canada (CRSB)

Trợ cấp Bệnh tật Hồi phục Canada (CRSB) là một chương trình ​​mới, cấp $500 mỗi tuần trong tối đa hai tuần cho những người lao động bị bệnh hoặc những người phải tự cách ly do COVID-19.

Vẫn chưa có nhiều thông tin chi tiết về trợ cấp này, như ai đủ và không đủ điều kiện được hưởng, nhưng chính phủ cho biết biện pháp này là một cách để “bảo đảm tất cả mọi người lao động Canada được nghỉ bệnh có lương”.

Trợ cấp Chăm sóc Hồi phục Canada (CRCB)

Những người không thể đi làm vì cần chăm sóc con cái dưới 12 tuổi hoặc thành viên gia đình do trường học và nhà trẻ đóng cửa được hưởng Trợ cấp Chăm sóc Hồi phục Canada (CRCB), lên tới $500 mỗi tuần trong tối đa 26 tuần cho mỗi hộ gia đình.

Phúc lợi này cũng dành cho những người chăm sóc con cái hoặc thành viên gia đình bị bệnh và / hoặc được yêu cầu cách ly.