Thị trưởng Regis Labeaume báo động “thiếu nhà ở xã hội”!

Régis Labeaume tiết lộ rằng không còn nhà ở xã hội nào có sẵn trên lãnh thổ của Thành phố Quebec, thất vọng rằng đang “va vào chân tường”.

Đây là tuyên bố của thị trưởng Quebec vào chiều thứ Hai, trong một cuộc họp báo khi vẽ nên bức chân dung hoàn chỉnh về nhà ở ở Quebec trong 5 tháng đầu năm 2021.

Ông nói: “Với 511 căn thuộc chương trình AccèsLogis được đặt trước kể từ tháng 1 năm 2021, số lượng căn nhà có sẵn để bắt đầu các dự án nhà ở xã hội và nhà ở giá rẻ vào cuối năm là 0”.

Theo ông, “với thời gian trung bình là hai năm từ khi giao nhà ở đến khi bắt đầu xây dựng, nếu không có đơn vị mới nào được phân bổ, dự kiến ​​sẽ giảm đáng kể lượng nhà ở bắt đầu từ năm 2023-2024”.

Khi được yêu cầu làm rõ lý do thiếu nhà ở xã hội, thị trưởng nói rằng “trong ngân sách của chính phủ, họ không cho (nhà ở xã hội). Họ đã không quyết định tăng nhà ở xã hội mà họ cho phép các thành phố ”.

Thành phố cho biết họ cần 500 căn nhà ở xã hội mỗi năm. Nó nhắc lại ý định đáp ứng nhu cầu của 2.000 hộ gia đình đang chờ đợi nhà ở được trợ cấp và các gia đình trẻ mong muốn có được ngôi nhà đầu tiên. Thành phố cho biết thêm rằng họ có 900 dự án trong hộp của mình và sẵn sàng được trợ cấp bởi chính phủ.

Trong văn phòng của Bộ trưởng Bộ Các vấn đề thành phố, Andrée Laforest, chúng tôi tự nhủ “nhận thức rõ rằng nhu cầu nhà ở là rất lớn” và chúng tôi thề “sẽ làm việc chăm chỉ để tăng nguồn cung nhà ở ở tất cả các vùng của Quebec, đặc biệt là ở đó của Capitale-Nationale ”.

Người ta nói thêm rằng “kể từ năm 2018, tại Thành phố Quebec, chúng tôi đã xây dựng 243 đơn vị nhà ở giá rẻ, 439 đơn vị đang xây dựng và 812 đơn vị nhà ở đang được phát triển thông qua các dự án khác nhau”.

Không có “khủng hoảng nhà ở”

Bất chấp mọi thứ, Thị trưởng Labeaume khẳng định rằng chúng ta không thể nói về một “cuộc khủng hoảng nhà ở” ở Quebec. “Lãi suất giảm và lương tăng đã thúc đẩy nhu cầu mạnh mẽ trên thị trường nhà ở. Số lượng lớn giấy phép được cấp và nhà ở bắt đầu từ đầu năm đến nay cho thấy cung sau cầu “.

Trên thực tế, thị trường bất động sản ở Thành phố Quebec đang đạt kỷ lục. Tính đến tháng 1 năm 2021, khoảng 2.200 đơn vị nhà ở đang được xây dựng, gần gấp ba lần mức trung bình của 5 năm trước đó trong cùng thời kỳ.

“Bất chấp sự gia tăng giá bán, Quebec vẫn có khả năng chi trả cho các hộ gia đình trung bình: trong quý đầu tiên của năm 2021, các khoản thanh toán thế chấp chiếm 20% thu nhập trung bình, tỷ lệ thấp nhất kể từ năm 2004”, thành phố hoan nghênh, nhớ lại rằng tỷ lệ này là 60% ở Toronto và 80% ở Vancouver.

Mặt khác, lưu ý rằng nhu cầu đối với chương trình Accès Famille đang chậm lại, thành phố đang tăng số lượng nhà mới tối đa đủ điều kiện cho chương trình này từ $ 300,000 lên $ 330,000.

NHÀ Ở XÃ HỘI VÀ HỢP LỆ

51.000 hộ gia đình Quebec (1/5 hộ gia đình) chi hơn 30% thu nhập cho nhà ở.

Trong số này, 20.850 hộ gia đình đang cần nhà ở chính.

Năm 2017 các hộ gia đình hiện đã đủ điều kiện và đang chờ được hỗ trợ nhà ở.