TIN MONTREAL 17/7/21 192

Không có ca tử vong liên quan đến COVID-19 ở Quebec trong một tuần qua

Quebec đã không ghi nhận một ca tử vong nào liên quan đến COVID-19 trong hơn một tuần, theo dữ liệu được cung cấp bởi Institut national de santé publique du Québec (INSPQ). Cái chết cuối cùng là vào ngày 6 tháng 7 tại nhà riêng của người cao niên (RPA). Bốn trường hợp tử vong đã được ghi nhận trong tháng này. 

Số ca nhiễm mới trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì ở mức thấp, tính đến sáng thứ Năm là 658 ca, trong đó 79 ca đang nằm viện. Giới chức y tế đã ghi nhận tỷ lệ tiêm chủng cao vì những con số ổn định, với hơn 6 triệu người (82%) đã tiêm một liều vắc-xin và chỉ hơn 3,5 triệu (47%) đã tiêm hai liều vắc-xin. Tuy nhiên, giới chức chính phủ cho biết họ vẫn đang làm việc để khuyến khích tất cả ngươi dân Quebec được tiêm chủng, nếu đủ điều kiện. Thứ tư, họ đã tung ra một chiến dịch quảng cáo mới có tiêu đề ‘Một liều thuốc tốt’. Mục đích là để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm cả hai liều vắc xin vì một liều vắc xin không đủ để bảo vệ chống lại COVID-19 hoặc các biến thể của nó. 

INSPQ cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ bốn biến thể đã được xác định ở Quebec: B.1.1.7 (Alpha), B.1.351 (Beta), P.1 (Gamma) và B.1.617 (Delta). Ông Nicholas Brousseau của INSPQ giải thích: “Hiệu quả sau một liều thấp hơn đối với biến thể Delta so với biến thể Alpha. Tuy nhiên, khả năng bảo vệ vẫn tốt chống lại việc nhập viện hoặc bệnh nặng”. “Khả năng bảo vệ sau hai liều vắc-xin là rất tốt cho tất cả các biến thể, bao gồm cả biến thể Delta.” Số ca mắc liên quan đến các biến thể vẫn được kiểm soát, với tổng số 8.341 ca nhiễm trên địa bàn tỉnh. Ông nói: “Điều quan trọng cần lưu ý là số lượng các biến thể Delta vẫn còn thấp ở Quebec so với các biến thể khác. “Hiện tại, không có sự gia tăng lớn các trường hợp COVID-19 trong tỉnh, đó là một tin tốt.” Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có tổng số 11.231 người chết do vi rút.

Ottawa hợp tác với Quebec, công bố 693 triệu đô la để hồi sinh lĩnh vực hàng không của Canada

Chính phủ liên bang và tỉnh Quebec đang cam kết hơn 690 triệu đô la trong nỗ lực hồi sinh ngành hàng không  trong một thế giới hậu đại dịch. Thủ tướng Justin Trudeau đã đưa ra thông báo tại trung tâm thành phố Montreal hôm thứ Năm cùng với Thủ hiến Quebec François Legault. Các bộ trưởng khác có mặt bao gồm Bộ trưởng Đổi mới, Khoa học và Công nghiệp François-Philippe Champagne, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế và Ngôn ngữ Chính thức Mélanie Joly, Bộ trưởng Tài chính Quebec và Bộ trưởng Kinh tế và Đổi mới Éric Girard, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của CAE Inc. Marc Parent, Chủ tịch của Pratt & Whitney Canada Maria Della Posta, và Chủ tịch của Bell Textron Canada Ltd.. Ông Trudeau thông báo chính phủ liên bang sẽ cung cấp 440 triệu đô la cho lĩnh vực này, và với khoản đầu tư từ Quebec, tổng vốn đầu tư sẽ là 693 triệu đô la.

Thủ tướng cho biết khoản tài trợ này sẽ hỗ trợ các hoạt động tại Pratty & Whitney, CAE và Bell Textron Canada, và sẽ tạo ra hơn 12.000 việc làm. Chính phủ liên bang cũng cho biết khoảng 250 triệu đô la sẽ hỗ trợ các công nghệ xanh trong ngành hàng không vũ trụ của Canada, như một phần của Sáng kiến ​​phục hồi khu vực hàng không vũ trụ. “Ngày nay, chúng tôi đang đầu tư để tạo ra những công việc tốt, được trả lương cao cho sự phục hồi của chúng tôi. Khoản đầu tư này cũng sẽ đảm bảo tương lai lâu dài của ngành ở Canada, như phát triển các dự án hàng không xanh và nhiều công nghệ sạch hơn, ” ông Trudeau nói. “Một số công nghệ này sẽ mất nhiều thập kỷ để phát triển. Vì vậy, hoàn toàn không có thời gian để lãng phí. Và đó là lý do tại sao chúng tôi ở đây ngày hôm nay ”. 

Thủ tướng đã đưa ra các tuyên bố theo phong cách bầu cử ở Canada trong những tuần gần đây, làm dấy lên nhiều đồn đoán rằng công văn có thể bị bãi bỏ sau mùa hè. 

CÔNG NGHỆ XANH 

Pratt & Whitney cho biết với thông báo hôm thứ Năm, sẽ nhận được 163 triệu đô la tài trợ liên bang-tỉnh. Số tiền này sẽ được chuyển cho công nghệ động cơ điện hybrid và chương trình trình diễn chuyến bay của công ty. Công nghệ mới sẽ nâng cao hiệu suất máy bay để giảm lượng khí thải CO2 khoảng 30%, công ty cho biết. Khoản đầu tư sẽ “giúp đưa ngành hàng không vũ trụ của Canada lên vị trí hàng đầu trong các nỗ lực toàn cầu nhằm làm cho hàng không bền vững hơn”, một tuyên bố của công ty cho biết hôm thứ Năm. “Với cam kết lâu dài về tính bền vững và là nhà đầu tư hàng không vũ trụ hàng đầu của Canada trong nghiên cứu & phát triển, đã đầu tư 500 triệu đô la Canada hàng năm, chúng tôi đang thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đổi mới và chuyên môn của lực lượng lao động để mang lại lợi ích cho môi trường”, chủ tịch Maria Della Posta cho biết. “Công nghệ hybrid-điện có một vai trò quan trọng trong việc tạo ra bước thay đổi tiếp theo về hiệu quả cho động cơ máy bay và chúng tôi có vị trí duy nhất để chứng minh tiềm năng này”.

Một người đàn ông bị bắt, nạn nhân vẫn còn trong bệnh viện sau vụ tấn công tối thứ Năm ở Montreal

Một người đàn ông đã bị đâm ở quận Rosemont-La Petite-Patrie của Montreal vào đêm thứ Năm. Cảnh sát nhận được một cuộc gọi vào khoảng 8:30 tối. rằng một người đã bị đâm vào phần trên cơ thể ở Saint-Germain gần Rachel St. Nạn nhân đã được chở đến bệnh viện, hiện vẫn chưa rõ tình trạng. Các cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông khác tại hiện trường, người này sau đó được đưa đến một trung tâm giam giữ gần đó. Saint-Germain đã bị đóng cửa giữa Rachel và Sherbrooke khi các nhà điều tra khảo sát khu vực.

Một cảnh sát Montreal đối mặt với cáo buộc tấn công tình dục, anh ta khẳng định chỉ cố gắng giúp đỡ người phụ nữ đó

Một cảnh sát Montreal đang bị xét xử vì cáo buộc tấn công tình dục một phụ nữ tại một khách sạn sau khi bắt gặp cô ấy trong phòng, đã bị công tố viên tố cáo vào hôm thứ Năm về những quyết định mà ông ta đưa ra vào đêm hôm đó. 

Ông Roger Frechette, 56 tuổi, phải đối mặt với một tội danh tấn công tình dục đối với một phụ nữ đến từ Ontario đang đến thăm Montreal vào tháng 2 năm 2019. Ông ta là cảnh sát đầu tiên bị buộc tội sau một cuộc điều tra độc lập của cơ quan giám sát cảnh sát Quebec. Nạn nhân bị cáo buộc là một phụ nữ khoảng 40 tuổi, danh tính được bảo vệ bởi lệnh cấm xuất bản. Tuần này, cô đã làm chứng rằng ông Frechette đã bình luận về bộ phận riêng tư của cô khi cô khỏa thân một phần trong phòng giam và sau đó đưa cô về phòng khách sạn của mình, nơi ông ta bị cho là đã mò mẫm, liếm cổ, nắm lấy bộ phận sinh dục của cô và đặt tay lên đáy quần của mình. 

Công tố viên Andree-Anne Tremblay đã thẩm vấn ông Frechette về hành động của ông ta vào đầu giờ ngày 18 tháng 2 sau khi người phụ nữ bị bắt vì cáo buộc say xỉn nơi công cộng. 

Khi bị Tremblay hỏi tại sao ông ta lại dành nhiều thời gian cho người phụ nữ và nán lại bên ngoài phòng giam của cô ấy trong khi cô ấy khỏa thân một phần, ông Frechette nói với tòa rằng người phụ nữ bị kích động, la hét và dường như bình tĩnh lại khi ông ta có mặt. Ông ta nói với tòa rằng cô ấy không có vẻ khó chịu với sự hiện diện của ông ta, và không có nữ sĩ quan nào làm việc đêm đó. Ông Frechette đã phủ nhận việc đưa ra bất kỳ bình luận tình dục hoặc hành hung cô, nói với tòa án rằng ông ta chỉ cố gắng giúp người phụ nữ, người không có tiền hoặc bạn bè ở Montreal, trở lại khách sạn của cô. 

Ông ấy nói ông ấy không bị cô ấy hấp dẫn về mặt tình dục. Ông ấy nói rằng ông ấy quyết định đưa cô ấy đi bằng xe cá nhân của mình sau khi tan ca vì trời lạnh. “Tôi có rất nhiều thời gian trong tay, tôi không bận rộn”, Frechette nói trước tòa. “Tôi muốn chắc chắn rằng cô ấy vẫn ổn.” Ông ta đi theo cô vào khách sạn và quyết định đảm bảo rằng cô đã vào phòng của mình. Khi ông chuẩn bị rời đi, Frechette nói rằng cô đã mời ông vào phòng để nói chuyện. Ông ta cho biết toàn bộ thời gian ở khách sạn kéo dài 40 phút, và người phụ nữ đã cố gắng thuyết phục ông ta đưa cô ta về nhà hoặc trả tiền mua vé tàu. Khi ông ta từ chối, Frechette nói  rằng cô đã liếm anh ta và nắm lấy dương vật của anh ta qua quần. Ông ta nói rằng sau khi lau sạch nước bọt trên mặt, ông ta rời đi. 

Tremblay hỏi tại sao Frechette không thực hiện một cách tiếp cận khác, chẳng hạn như yêu cầu một chiếc xe tuần tra chở cô về khách sạn hoặc chỉ đơn giản là chỉ đường cho cô. Frechette nói: “Nhìn lại, có những giải pháp khác. Tôi có thể mua cho cô ấy vé xe buýt hoặc trả tiền taxi”. Nhưng ông ấy nói ông ấy biết cô ấy cần giúp đỡ, và ông ấy đang tìm cách giết thời gian trước cuộc hẹn nhập viện vào sáng hôm đó. Ông Frechette cũng được cho xem một đoạn video dài sáu phút ghi lại cảnh ông ta nói chuyện với nạn nhân được cho là trước khi cô được thả, trùng với thời điểm ông ta kết thúc ca làm việc. Ông ấy nói rằng ông ấy đang kiểm tra xem cô ấy có đủ tỉnh táo để được thả ra hay không, nhưng ông ấy không thể nhớ chi tiết cuộc thảo luận. Viên cảnh sát kỳ cựu 34 năm, người đã dành cả thập kỷ giám sát các phòng giam tại một trung tâm giam giữ ở trung tâm thành phố Montreal, cho biết đây là lần đầu tiên ông áp giải một người bị giam giữ sau ca làm việc của mình. Ông ấy hiện đang bị treo lương. Phiên tòa sẽ tiếp tục vào ngày 18 tháng 10.