Học sinh Ottawa đổ xô trở lại các lớp học trực tiếp trong năm nay

Chỉ có 5-6% học sinh đã đăng ký vào trường ảo vào mùa thu này, theo thống kê từ bốn hội đồng trường của Ottawa.

 Chantal Vicha cùng với các con trai Alexandre, 5 tuổi và Luca, 8 tuổi, quay trở lại trường tiểu học Trille des Bois ở Ottawa vào ngày 31 tháng 8. Những đứa trẻ háo hức trở lại lớp học trực tiếp và gặp bạn bè, trong khi mẹ nói rằng nó sẽ cho phép cô ấy tự đi học trở lại vào mùa thu này. 

Phụ huynh vẫn có phương án giữ con ở nhà để học trực tuyến, nhưng số lượng học sinh chọn phương án đó đã giảm mạnh so với năm ngoái.

Sau một năm rưỡi giáo dục đại dịch bị gián đoạn, ngày càng có nhiều học sinh chọn quay trở lại các trường học truyền thống.

Theo thống kê từ bốn hội đồng trường của Ottawa, chỉ có 5-6% học sinh đã đăng ký vào trường ảo vào mùa thu này. Năm ngoái, khoảng 17 đến 24 phần trăm học sinh chọn học từ xa tại nhà, và tùy thuộc vào hội đồng quản trị.

Ví dụ, tại Ottawa-Carleton District School Board, trường lớn nhất của thành phố, 94% học sinh cho biết họ sẽ đến trường trực tiếp vào mùa thu này, so với khoảng 79% năm ngoái.

Học sinh sẽ trở lại với cuộc sống học đường bình thường hơn, với các lớp học được tổ chức toàn thời gian, năm ngày một tuần và cho phép các đội thể thao, câu lạc bộ và các hoạt động ngoại khóa khác, với một số hạn chế.

Các lớp học tiếp tục vào ngày 31 tháng 8 đối với chương trình Pháp ngữ của Ottawa, trong khi các chương trình  tiếng Anh bắt đầu vào ngày 7 tháng 9 và ngày 9 tháng 9.

Ottawa Public Health đang làm việc với các đơn vị y tế địa phương trên toàn tỉnh để đưa ra các khuyến nghị về các biện pháp an toàn hơn nữa. Có thể bao gồm các khuyến nghị về các hoạt động có nguy cơ cao hơn như thể thao trong nhà, ca hát và hội họp.

Hội đồng Trường Công giáo Ottawa đã thông báo rằng họ sẽ không cho phép các nhóm họp lớn, các chuyến đi thực địa hoặc những khách viếng thăm  không cần thiết đến trường vào mùa thu này.

Hội đồng Trường học Quận Ottawa-Carleton có kế hoạch một cuộc họp để thảo luận về các đề xuất tiêm chủng bắt buộc cho học sinh và nhân viên giáo dục và mở rộng yêu cầu đeo khẩu trang cho học sinh mẫu giáo.

Trường học có thể không giống như trước khi đại dịch xảy ra, nhưng nhiều học sinh – và phụ huynh của họ – rất háo hức trở lại các lớp học trực tiếp.

Chantal Vicha cho biết các con trai của cô là Alexandre, 5 tuổi và Luca, 8 tuổi, rất nóng lòng muốn quay lại trường tiểu học Trille des Bois.

“Các em yêu trường học, rất nhớ bạn bè. Họ chỉ thực sự hào hứng khi được quay trở lại ”.

Vicha cũng cảm thấy nhẹ nhõm khi gọi việc học năm ngoái là “địa ngục trần gian”.

Là một người mẹ đơn thân, Vicha không thể tiếp tục các khóa học sau trung học khi các trường học đóng cửa và các con trai của cô chuyển sang học trực tuyến tại nhà.

“Con trai út của tôi, nó đang diễn kịch. Bạn không thể để đứa trẻ năm tuổi một mình và suốt ngày không được hoạt động.  Tôi đã phải bỏ học, ý tôi là một đứa trẻ tội nghiệp, bạn không thể chỉ đặt nó trước TV. Đó cũng là một quyết định đối với sức khỏe tinh thần của bé”.

Cậu con trai lớn mắc chứng ADHD và khuyết tật học tập, đã không học tốt ở trường ảo, mặc dù cô cũng đã thuê một gia sư. “Con tôi  không học được gì cả.”

Vicha nói rằng các trường học cần có một kế hoạch tốt hơn để giúp đỡ những học sinh như con trai cô, những người đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.

“Nó đang học lớp 3 và nó không biết bảng chữ cái của mình. Những đứa trẻ đó nên được ưu tiên cho việc học trực tiếp trong các nhóm nhỏ nếu chúng lại đóng cửa trường học… nó  không đủ khả năng học thêm một năm nữa ”.

Mặc dù Vicha nói rằng cô ấy “lạc quan một cách thận trọng” rằng các trường học sẽ vẫn mở các lớp trực tiếp trong năm nay, nhưng cô ấy không đủ thuyết phục là đã làm đủ để giúp đảm bảo họ làm được điều đó.

Cô ấy muốn thấy nhiều cải tiến hơn đối với hệ thống thông gió, các lớp học nhỏ hơn và tiêm chủng bắt buộc cho các nhà giáo dục, học sinh đủ điều kiện và cha mẹ của họ.

Vicha là một trong những phụ huynh đã tổ chức các cuộc biểu tình ở Ottawa vào mùa xuân năm ngoái, kêu gọi chính phủ mở lại trường học và giúp chúng an toàn hơn. Các lớp học trực tiếp đã đóng cửa vào giữa tháng 4 trong thời gian còn lại của năm học.

“Nếu Doug Ford kéo lũ trẻ ra khỏi trường một lần nữa, sẽ có một cuộc bạo động, bạn biết không?” Vicha nói, chỉ nửa đùa nửa thật.

“Tôi chỉ nhìn thấy sự kinh hoàng trong mắt mọi người, nó giống như‘ Tôi không thể xử lý thêm một năm, một tháng nữa ’(học ở nhà.)”