Căng thẳng giữa Malaysia và Triều Tiên sau vụ Kim Jong Nam

Vụ Kim Jong Nam: Malaysia nói đang bị Triều Tiên xúc phạm

Những tranh cãi xung quanh cái chết của Kim Jong Nam, người được cho là anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã thổi bùng căng thẳng giữa Malaysia và Triều Tiên trong mấy ngày qua.

Vụ Kim Jong Nam: Malaysia nói đang bị Triều Tiên xúc phạm
Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol tổ chức cuộc họp báo ngay bên ngoài đại sứ quán của nước này ngày 20-2 – Ảnh: Reuters

Mở đầu bằng việc Bình Nhưỡng yêu cầu nhà chức trách Malaysia không khám nghiệm tử thi của ông Kim Jong Nam và bị phía Malaysia từ chối, cuộc tranh cãi giữa hai bên đã bị đẩy lên cấp càng cao hơn.

Hãng thông tấn quốc gia Bernama của Malaysia ngày 20-2 dẫn lời Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã thẳng thừng từ chối các yêu cầu của Triều Tiên đồng thời bày tỏ sự tin tưởng với các lực lượng an ninh nước nhà.

“Các bác sĩ và cảnh sát của chúng tôi rất chuyên nghiệp. Tôi có niềm tin tuyệt đối rằng họ làm việc một cách khách quan trong bất cứ việc gì. Chúng tôi không có lý do gì để làm những việc bôi xấu Triều Tiên”, ông Najib nói và kêu gọi Bình Nhưỡng hãy “hiểu rằng chúng tôi đang thực thi luật pháp của Malaysia”.

Thông điệp được thủ tướng Malaysia đưa ra bên lề hội nghị quốc tế về tôn giáo và phát triển văn minh bền vững ngày 20-2 tại thủ đô Kuala Lumpur. Đây là lần đầu tiên ông Najib lên tiếng trước những diễn biến gần đây của sự việc.

Trước đó cùng ngày, Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia, ông Kang Chol đã tổ chức họp báo, kêu gọi Malaysia điều tra chung với Triều Tiên đồng thời tỏ ý không tin tưởng năng lực và sự công tâm của cảnh sát địa phương.

Tối ngày 20-2, trong thông điệp cứng rắn, Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman đã gọi những cáo buộc của đại sứ Triều Tiên về sự thông đồng của Malaysia với chính phủ nước ngoài và nghi ngờ “có bàn tay của ai đó đằng sau việc điều tra” của cảnh sát, là “một sự xúc phạm sâu sắc đến Malaysia”.

Theo ông Aman, phía Malaysia đã nói rõ với Đại sứ Kang Chol khi ông này được triệu tập tới trụ sở Bộ Ngoại giao Malaysia ngày 20-2 rằng cuộc điều tra của cảnh sát là khách quan, không thiên vị và phù hợp với pháp luật nước sở tại.

“Các đại sứ quán nên hợp tác với chính quyền sở tại, đó là chuẩn tắc ngoại giao, để đảm bảo các cuộc điều tra càng triệt để càng tốt và không nên công kích, nghi ngờ độ tin cậy của việc điều tra”, ông Aman nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao Malaysia ngày 20-2 cũng đã triệu hồi đại sứ nước này tại Triều Tiên về nước để “tham vấn”, tờ The Star đưa tin.

Trong một diễn biến liên quan, tối 20-2, giới truyền thông ở sân bay KLIA2 như bị vỡ trận trước thông tin Kim Han Sol, con trai của nạn nhân được cho là Kim Jong Nam, đang trên đường tới Malaysia để nhận diện thi thể của cha.

Hơn 50 nhà báo đã tập trung tại sân bay từ sớm để chộp những hình ảnh đầu tiên hay ít nhất là soi những người có nét giống Han Sol. Tuy nhiên, họ đã một phen thất vọng khi không có Han Sol hoặc người nào giống Han Sol xuất hiện.

Thông tin con trai của ông Kim Jong Nam đến Malaysia xuất hiện đầu tiên trên Reuters khi hãng tin này dẫn các nguồn tin hàng không giấu tên tiết lộ Kim Han Sol sẽ bay trên một chuyến bay của hãng AirAsia từ Macau.

Các nhân viên của hãng bày này sau đó đều kín tiếng dù bị giới truyền thông ở KLIA2 vây kín từ tối 20-2, có người thậm chí còn tỏ ra bất ngờ khi được nghe về vụ Kim Jong Nam bị sát hại, theo tờ New Straits Times của Malaysia.

Thế nhưng cũng có thông tin từ mấy tờ báo địa phương rằng Kim Han Sol đã thực sự đặt chân tới Malaysia và được hộ tống khỏi sân bay bởi cảnh sát qua một cửa đặc biệt.