Tấn công khủng bố liên tiếp ở Tây Ban Nha

Tấn công khủng bố liên tiếp ở Tây Ban Nha: Rào chắn được dựng lên ở thủ đô Madrid

Tấn công khủng bố liên tiếp ở Tây Ban Nha: Rào chắn được dựng lên ở thủ đô Madrid
Cảnh sát Tây Ban Nha được triển khai ở Barcelona sau vụ tấn công 17/8. Ảnh: Reuters

Các quan chức cho biết, nhiều thương vong đã được ghi nhận do một chiếc xe van đâm lên vỉa hè ở khu phố du lịch nổi tiếng của thành phố Barcelona, Tây Ban Nha.

08h28: Cảnh sát Catalan cho biết thêm, hiện có sáu dân thường và một cảnh sát bị thương trong vụ việc ở Cambrils. Trong đó, hai người bị thương nặng.

Giới chức cảnh sát xác nhận, các chuyên gia xử lý bom đã được triển khai tới hiện trường.

Một số kênh truyền thông Tây Ban Nha đưa tin, các nghi can trong vụ nổ ga dường như đã mặc áo cài thuốc nổ.

Trong cuộc tấn công vào cầu London hồi tháng 6 vừa qua, những kẻ tấn công cũng mặc những chiếc áo cài thuốc nổ giả.

08h08: Phóng viên Giles Tremlett (Guardian) cho biết, cảnh sát ở các địa phương khác ở Tây Ban Nha đang nâng cao cảnh giác cao. Ít nhất một rào chắn của cảnh sát đã được dựng lên gần công viên Retiro ở thủ đô Madrid.

Thủ tướng Tây Ban Nha, Mariano Rajoy bày tỏ, toàn bộ đất nước đang chung tay với Barcelona và cáo buộc tổ chức khủng bố hồi giáo đã gây nên vụ tấn công ở Barcelona khiến 13 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Tấn công khủng bố liên tiếp ở Tây Ban Nha: Rào chắn được dựng lên ở thủ đô Madrid - Ảnh 1.

Thủ tướng Tây Ban Nha, Mariano Rajoy. Ảnh: Reuters

07h51: Theo The Guardians, người phát ngôn cảnh sát Catalan xác nhận, lực lượng chức năng đã bắt chết bốn và làm bị thương hơn một nghi can trong vụ việc ở thị trấn Cambrils. Phía cảnh sát cho biết, “tình hình hiện đang được kiểm soát”.

Ngày 18/8: Cảnh sát Tây Ban Nha cho biết, có khoảng 13 người thiệt mạng và  ít nhất 80 người bị thương trong vị đâm xe tải ở Barcelona, ngoài ra đã có hai nghi phạm bị bắt giữ.

Aljareza dẫn lại thông tin từ Amaq cho biết nguyên nhân của cuộc tấn công là IS muốn trả đũa những quốc gia cùng tham gia với Mỹ tham chiến tại Iraq và Syria.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng về vụ tấn công, lên án hành động khủng bố và tuyên bố Mỹ sẽ làm mọi việc cần thiết để giúp Tây Ban Nha, đồng thời gửi lời động viên tới người dân nước này.

Theo CNN cùng ngày, cảnh sát Tây Ban Nha cũng được triển khai đến một vụ “tấn công khủng bố” khác tại thị trấn Cambrils, phía nam Barcelona. Trước đó, sau khi vụ tấn công xe tải diễn ra ở Barcelona, lại có một vụ nổ khí ga khác xảy ra ở Alcanar.

Hiện cảnh sát chưa cho biết các vụ việc này có liên quan đến nhau hay không trong khi người dân ở Cambrils được khuyến cáo “ở yên trong nhà và giữ an toàn”.

Tấn công khủng bố liên tiếp ở Tây Ban Nha: Rào chắn được dựng lên ở thủ đô Madrid - Ảnh 2.

Hiện trường vụ nổ khí ga ở Cambrils. Ảnh: EPA

Ngày 17/8: Đài Cadena Ser (Tây Ban Nha) dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết đã có ít nhất 13 người thiệt mạng, cùng nhiều người khác bị thương. Tuy nhiên, thông tin mới nhất từ một thành viên hội đồng thành phố Barcelona và cảnh sát xác nhận chỉ có 1 người thiệt mạng, 32 người khác bị thương, trong đó 10 người bị thương nặng.

Theo RT, cảnh sát địa phương mô tả vụ việc xảy ra ngày 17/8 (giờ địa phương) là “hành động tấn công khủng bố”. Hiện kẻ lái xe đang tiếp tục được truy lùng và được biết đã tẩu thoát sau vụ tấn công.

Trong khi đó, các trang RT, The Telegraph và Daily Mail dẫn một số báo cáo nói rằng có hai đối tượng vũ trang đã xâm nhập nhà hàng có tên Luna de Istanbul sau vụ đâm xe, và đang giữ con tin bên trong.

Bộ Nội vụ Tây Ban Nha cho biết chiếc xe đã đâm vào người đi bộ ở Las Ramblas, một con đường đi bộ đông đúc với nhiều cây xanh ở trung tâm thành phố. Con đường là một trong những địa điểm tham quan du lịch phổ biến của thành phố Barcelona.

Chính quyền địa phương đã khoanh vùng khu vực và lệnh cho các cửa hàng lân cận đóng cửa. Một trực thăng túc trực tại hiện trường và người dân được yêu cầu không tiếp cận.

Tấn công khủng bố liên tiếp ở Tây Ban Nha: Rào chắn được dựng lên ở thủ đô Madrid - Ảnh 3.
Tấn công khủng bố liên tiếp ở Tây Ban Nha: Rào chắn được dựng lên ở thủ đô Madrid - Ảnh 4.
Tấn công khủng bố liên tiếp ở Tây Ban Nha: Rào chắn được dựng lên ở thủ đô Madrid - Ảnh 5.

Chiếc xe thùng gây án (Ảnh: Daily Mail)

Tấn công khủng bố liên tiếp ở Tây Ban Nha: Rào chắn được dựng lên ở thủ đô Madrid - Ảnh 6.

Lực lượng cứu hộ tại hiện trường (Ảnh: EPA)

Tấn công khủng bố liên tiếp ở Tây Ban Nha: Rào chắn được dựng lên ở thủ đô Madrid - Ảnh 7.

Cảnh sát phong tỏa khu vực phố đi bộ Las Ramblas (Ảnh: AP)

Tấn công khủng bố liên tiếp ở Tây Ban Nha: Rào chắn được dựng lên ở thủ đô Madrid - Ảnh 8.

Người dân nấp trong một cửa hàng ở gần Las Ramblas (Ảnh: Daily Mail)

Hình ảnh được đăng trên phương tiện truyền thông xã hội dường như cho thấy có rất nhiều người nằm trên đường phố.

Các dịch vụ khẩn cấp đang kêu gọi mọi người tránh xa khu vực xung quanh Placa Catalunya.