Hồng Kông: Nhiều nghị sĩ ủng hộ dân chủ đòi bà Carrie Lam từ chức

Bà Carrie Lam vấp phải sự phản đối khi bước vào phòng họp. (Hình: Getty Images)

HỒNG KÔNG (NV) – Một ngày náo loạn thứ hai liên tiếp tại Hội Đồng Lập Pháp Hồng Kông, hôm 17 Tháng Mười, bởi các nghị sĩ bất mãn thay phiên nhau phản đối Đặc Khu Trưởng Carrie Lam khi bà này cố gắng phát biểu.

Hãng thông tấn Reuters tường thuật: “Từng người một, hơn một chục nghị sĩ ủng hộ dân chủ bị lôi ra ngoài phòng họp trong lúc đang hô to khẩu hiệu đòi bà Lam từ chức.”

Đây là ngày thứ hai bà Lam buộc phải rời phòng họp và phiên họp bị gián đoạn. Cứ mỗi lần bà tìm cách quay lại thì có một nghị sĩ lao ra ngăn cản chương trình họp.

Theo thủ tục, Thứ Năm, 17 Tháng Mười, là ngày bà Lam trả lời chất vấn về diễn văn chính sách hằng năm. Hôm Thứ Tư, bà phải thu hình bài diễn văn này trước rồi phát sóng lại do xảy ra tình trạng náo loạn tương tự khi bà đọc trực tiếp.

Làn sóng biểu tình ở Hồng Kông bắt nguồn từ dự luật dẫn độ và thường xuyên gây gián đoạn nghị trình tại Hội Đồng Lập Pháp suốt nhiều tháng qua.

Một nghị sĩ phản đối bà Lam bị lôi ra khỏi phòng họp. (Hình: Reuters)

Hồi Tháng Năm, thậm chí còn xảy ra ẩu đả giữa các nhà lập pháp.

Đến Tháng Bảy, những người biểu tình mặc đồ đen còn đột nhập vào đây để đập phá.

Và nay, dù tòa nhà đã được sửa chữa lại, nhưng có lẽ còn lâu mới họp hành bình thường trở lại.

Đến cuối phiên họp hôm Thứ Năm, chỉ còn vài nghị sĩ ủng hộ dân chủ ngồi lại. Phần lớn đồng nghiệp của họ đã bị lôi ra khỏi phòng.

Những tiếng ồn của biểu tình đã trở thành âm thanh quen thuộc ở Hồng Kông.

Sắp đến cuối tuần, một trong những nhóm ủng hộ dân chủ lớn nhất ở lãnh thổ này đã lên kế hoạch tuần hành ôn hòa một lần nữa.

Nhưng tối Thứ Tư, ông Jimmy Sham, thủ lĩnh của nhóm, bị đánh đập dã man. Có đến năm người đeo mặt nạ, mặc đồ đen, có lẽ không phải là người gốc Hoa, tấn công ông bằng dao, búa hơn 10 giây đồng hồ ở quận Mongkok trên đảo Kowloon.

Thủ lĩnh biểu tình Jimmy Sham phải nhập viện vì bị đánh đập dã man. (Hình: Reuters)

Ông Sham được chở gấp đến bệnh viện. Theo phát ngôn viên chính phủ, sức khỏe của ông đã ổn định.

Cảnh sát kịch liệt lên án vụ tấn công mà họ cho là có tính toán này, và hứa sẽ điều tra.

Đây là lần thứ hai ông Sham bị đánh đập như vậy kể từ khi biểu tình nổ ra hồi Tháng Sáu. Một số nghị sĩ cho rằng đây có lẽ là một phần trong âm mưu gây đổ máu cho những người biểu tình ôn hòa.

Ông Kennth Leung Nghị sĩ ủng hộ dân chủ, phát biểu với Reuters:“Đây không phải là một vụ riêng lẻ. Từ Tháng Bảy năm nay, hơn bảy nhà lập pháp đã bị tấn công dã man và bị thương.”

Nhóm của ông Sham, có tên Mặt Trận Nhân Quyền Công Dân, từng tổ chức những cuộc tuần hành hàng triệu người tham gia vào Tháng Sáu.

Họ đã lên kế hoạch tổ chức một cuộc tuần hành nữa vào Chủ Nhật tới, nhưng chính quyền chưa xác nhận là có cho phép hay không.

Người biểu tình ở Hồng Kông tuyên bố sẽ không ngừng biểu tình nếu tất cả yêu sách của họ chưa được đáp ứng.

Bà Lam không nhượng bộ chút nào trong bài diễn văn chính sách hằng năm. Thay vào đó, bà hy vọng sẽ xoa dịu được tình hình bằng việc xây thêm nhiều nhà ở cho người thu nhập thấp. (Th.Long)

Nguồn: https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/hong-kong-nhieu-nghi-si-ung-ho-dan-chu-doi-ba-carrie-lam-tu-chuc/