Những Hệ Thống Hưu Trí Tốt Nhất Và Tệ Nhất Thế Giới

Hòa Lan và Đan Mạch là hai quốc gia có hệ thống hưu trí tốt nhất thế giới, trong một nghiên cứu toàn cầu để xem quốc gia nào chuẩn bị tốt cho những công dân hưu trí của mình.

Chỉ Số Hưu Trí Toàn Cầu của Melbourne Mercer vừa được công bố hôm 21/10. Hai quốc gia kể trên đứng vị trí hàng đầu với điểm A cho mức độ an toàn tài chính cung cấp cho người hưu trí. Nước Úc đứng thứ ba với điểm B+. Những quốc gia khác nằm trong top 10 với điểm B là Phần Lan, Thụy Điển, Na Uy, Singapore, New Zealand, Canada, và Chile.

Cuộc khảo sát thực hiện  trên 37 quốc gia, chiếm gần 2/3 dân số toàn cầu. Khảo sát dùng 40 chỉ tiêu để đánh giá những hệ thống trong việc cải thiện tài chính cho người nghỉ hưu, mức bền vững, độ tin cậy của hệ thống đối với cộng đồng.

Anh và Mỹ đều đạt điểm C+, đứng hàng thứ 14 và 16. Theo báo cáo, hai quốc gia này có thể cải thiện thứ hạng nếu mức lương hưu tối thiểu cho những người nghỉ hưu có thu nhập thấp.

Nhật Bản đứng hàng thứ 31 với điểm D. Vấn đề của Nhật là tuổi thọ dự kiến của người cao niên Nhật ngày càng tăng.

Đứng chót (37) trong cuộc khảo sát là Thái Lan. Giới chuyên gia cho rằng Thái Lan phải đưa ra mức tiết kiệm hưu trí tối thiểu đối với người đi làm, và tăng sự hỗ trợ đối với những người nghèo nhất. Công nhân của các nước Châu Á được  cho rằng để dành tiết kiệm hưu trí thấp hơn so với các nước Âu Mỹ.

vietbao.com