PHÁT HIỆN thảm kịch 39 thi thể trong container ở anh- cÓ NGƯỜI vIỆT

Thảm kịch 39 thi thể trong container ở Anh– Nhiều người Việt mất tích

Diễn tiến

Ngày 23/10, Cảnh sát Anh thông báo tìm thấy 39 thi thể người nhập cư trái phép trong một container đông lạnh ở thùng xe tải tại khu công nghiệp Waterglade thuộc hạt Essex, phía Đông Nam London..

Lực lượng cứu thương gọi cảnh sát Anh tới hiện trường sau khi họ phát hiện vụ việc.

Các nạn nhân bao gồm 38 người lớn và một người vị thành niên. Cơ quan điều tra vẫn trong quá trình xác định danh tính các nạn nhân.

Cảnh sát đã tạm giữ tài xế Morris Robinson (25 tuổi, gốc Bắc Ireland) cùng 4 nghi phạm khác được cho là liên quan đến vụ việc. Tài xế lái xe container là Maurice Robinson cũng đã bị truy tố và sẽ hầu tòa trong ngày 28/10.

Vụ việc trên ngay lập tức gây rúng động cả thế giới.

Hầu hết tất cả các tờ báo lớn ở Anh cũng như ở châu Âu đồng loạt đưa tin đậm về sự kiện này.

Ông Richard Burnett, lãnh đạo Hội vận tải đường dài (Road Haulage Association) cho hay container trên chiếc xe có vẻ như là thùng đông lạnh, với nhiệt độ bên trong có thể xuống âm 25 độ C.

Hồi tháng 6/2000, thi thể của 59 người nhập cư Trung Quốc bị phát hiện trong một xe tải ở cảng Dover. Có hai người sống sót.

Lái xe tải người Hà Lan bị kết án tù năm sau vì tội ngộ sát.

Theo cảnh sát Anh, xe container vào Anh thông qua cảng Holyhead (xứ Wales) hôm Chủ nhật sau khi đi qua Ireland. Các nhà điều tra tin rằng, xe tải xuất phát từ Bắc Ireland.

Xe tải được đăng ký ở Bulgaria năm 2017. Từ khi đăng ký, xe không trở lại Bulgaria, Thủ tướng Bulgaria Boyko Borissov phát biểu trên truyền hình địa phương bTV hôm thứ Tư.

Thứ Ba

Hôm thứ Ba, container đến cảng Zeebrugge của Bỉ lúc 2h49 chiều (giờ địa phương). Sau đó, container rời cảng để tới Anh chiều cùng ngày, theo điều tra sơ bộ của các công tố viên Bỉ.

Thứ Tư

Container tới cảng Purfleet của Anh vào rạng sáng thứ Tư. Cảnh sát Essex tin rằng, container tới cảng ngay sau 0h30 sáng. Đây là lúc xe tải tới nhận container. Cảnh sát Essex nói rằng, xe tải rời cảng Purfleet ngay sau 1h05.

Vào khoảng 1h40, nhân viên cứu thương gọi cảnh sát tới Khu công nghiệp Waterglade ở thị trấn Grays, hạt Essex sau khi phát hiện 39 xác người trong container trên xe tải. Nhân viên y tế xác nhận, khi họ tới hiện trường, cả 39 người đã chết.

Giới chức bắt tài xế xe tải – một nam thanh niên 25 tuổi đến từ Bắc Ireland vì tình nghi anh này giết người.  Sau đó tài xế được xác định tên là Maurice “Mo” Robinson.

Tối thứ Tư, xe tải và container được chuyển tới một địa điểm an toàn ở cảng Tilbury Docks, cách hiện trường tìm thấy 39 thi thể khoảng 20 phút lái xe.

Tối muộn thứ Tư, cảnh sát ở Bắc Ireland lục soát nhiều căn nhà, trong đó có nhà của bố mẹ Robinson ở hạt Armagh nằm ở tây nam Belfast (thủ phủ của Bắc Ireland).

Thứ Năm

Cảnh sát Essex hôm thứ Năm thông báo, họ tin rằng 39 người chết là công dân Trung Quốc. Họ cũng nói rằng, tài xế xe tải sẽ bị tạm giữ thêm 24 giờ.

“Đây là một vụ điều tra cấp cao và rất nhạy cảm. Chúng tôi đang khẩn trường làm việc để hiểu được tổng thể câu chuyện, về những người này đã thiệt mạng ra sao”, phó cảnh sát trưởng Pippa Mills nói.

Ở Bỉ, Đại sứ quán Trung Quốc yêu cầu cảnh sát Bỉ tiến hành điều tra toàn diện. Trước đó, cùng ngày, Đại sứ quán Trung Quốc ở Anh nói rằng, họ đang cử người tới hiện trường điều tra “để xác minh thông tin liên quan”.

Tối thứ Năm, cảnh sát Essex nói rằng, 11 nạn nhân đầu tiên được đưa tới Bệnh viện Broomfield ở thành phố Chelmsford để khám nghiệm tử thi.

Thứ Sáu

Báo chí Anh đưa tin,  trong số 39 người di cư chết trong container trên xe tải ở Essex có một phụ nữ trẻ tên là P.T.T.M. 26 tuổi đến từ Hà Tĩnh. Theo BBC, có thể có một nạn nhân nữa cũng đến từ Hà Tĩnh là N.Đ.L. (nam, 20 tuổi).

Thứ Sáu, cảnh sát Anh bắt 3 người, gồm một người đàn ông 48 tuổi ở Bắc Ireland bị tình nghi ngộ sát và âm mưu buôn người.  Hai người còn lại là Thomas Maher (chủ xe tải) và vợ Joanna (cùng 38 tuổi, ở thị trấn Warrington, hạt Cheshire) bị tình nghi buôn người và ngộ sát. Hai vợ chồng khai rằng, tháng 10 năm ngoái, họ đã bán chiếc xe cho một công ty ở Ireland.

Cùng ngày, hãng phà Cobelfret Ferries xác nhận với CNN rằng, một trong những chiếc phà của họ đã vận chuyển container (chứa 39 người). Theo CNN, chiếc phà đó có tên Clementine.

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đang theo dõi sát tình hình, tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng với các cơ quan chức năng của Anh và Việt Nam thúc đẩy quá trình xác nhận danh tính nạn nhân và sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam.

Nhà chức trách Nghệ An, Hà Tĩnh xác nhận có thêm 10 gia đình trình báo, nâng tổng số 24 trường hợp đang có con mất tích ở châu Âu và Anh, tính đến chiều 27/10.

Công an hai tỉnh cho hay đã tới nhà các gia đình trình báo có con mất tích lấy mẫu tóc, móng tay của bố, mẹ để xác định họ có thuộc danh sách 39 thi thể trong container ở Anh hay không.

Tại Hà Tĩnh, trưa 27/10, làm việc với Công an huyện Nghi Xuân và chính quyền xã Cương Gián, một thiếu niên 16 tuổi, trú thôn Bắc Sơn xác nhận em trai 15 tuổi mất tích trên đường sang Anh, người thân không thể liên lạc từ hôm 22/10 đến nay.

Người này cho hay em trai là con út trong gia đình có ba chị em. Ba tháng trước, em út vào Đăk Lăk, sau đó làm thủ tục sang Anh, chuyến đi có thể thuộc nhóm 3 container vào Anh hồi đầu tuần này.

Container chứa 39 thi thể là một phần của đoàn gồm ba chiếc xe chở hơn 100 người vào Anh đầu tuần này, theo Sky News.

Hai xe trong đoàn đã hoàn thành chuyến đi nhưng chiếc thứ ba chở 39 người bị kẹt lại ở một địa điểm chưa rõ. 39 người này sau đó được phát hiện đã tử vong trong container đông lạnh. Điểm đến của hai xe còn lại chưa được xác định.

Cảnh sát Essex chưa xác nhận hoặc bình luận về thông tin trên. Lực lượng này cho biết một trong những cuộc điều tra của họ là xác định liệu chiếc xe tải mang theo 39 thi thể có phải một phần của âm mưu buôn người lớn hơn vào Anh hay không.

Viet Press tiếp tục cập nhật