Canada “đồng tình” trong vấn đề trợ tử

Chính phủ Canada đã đưa ra một dự luật trợ tử cho những người không bị bệnh nan y.

Dự luật mở ra cơ hội cho phép người Canada mắc bệnh thoái hóa như bại não tìm đến cái chết được hỗ trợ y tế.

Bộ trưởng Y tế Patty Hajdu cho biết đề xuất này sẽ bảo vệ những người dễ bị tổn thương trong khi trao quyền tự chủ cho người Canada.

Đạo luật này đã được kết thúc bởi một quyết định của Tòa án Tối cao Quebec năm 2019, đưa ra yêu cầu cho bệnh nhân chứng minh cái chết tự nhiên của họ là “có thể thấy trước được” để tìm cách chấm dứt cuộc sống của họ.

Bộ Tư pháp, bà Christine Baudouin nói rằng yêu cầu trên đã xâm phạm đến “cuộc sống, tự do và an ninh của con người” và gọi đó là vi hiến.

Bà đứng về phía các nguyên đơn, Nicole Gladu, 74 tuổi và Jean Truchon, 51 tuổi, trong vụ kiện khá lớn vào mùa Thu năm ngoái.

Cả hai nguyên đơn đều mắc bệnh thoái hóa đã trở nên tồi tệ đến mức mất hết quyền tự chủ. Họ đã trải qua những đau khổ dai dẳng và nặng nề, luật sư Jean-Pierre Ménard của họ lập luận.

Ông Truchon bị bại não và bà Gladu mắc hội chứng sau bại liệt và cả hai đều muốn được hỗ trợ y tế để kết thúc cuộc đời.

Tuy nhiên, những người ủng hộ người khuyết tật, bao gồm cả Hội đồng người khuyết tật Canada, cho biết quyết định của tòa án đã gửi thông điệp rằng “có khuyết tật là số phận còn tệ hơn cả cái chết”.

Hôm thứ Hai, chính phủ Tự do của Thủ tướng Justin Trudeau đã đưa ra dự luật trợ tử.

Việc này sẽ tạo ra “một hệ thống – hai đường đi” để xác định tư cách hợp lệ của một người. Một phần dành cho những người bị bệnh nan y và phần kia dành cho những người không mắc bệnh. Bệnh nhân  phải chứng minh rằng họ đang phải đối mặt với sự đau khổ “không thể chịu đựng”.

Dự luật sẽ loại trừ rõ ràng đủ điều kiện cho các cá nhân chỉ bị bệnh tâm thần.

Chính phủ thiểu số sẽ cần sự hỗ trợ của các nghị sĩ từ các đảng khác để thông qua dự luật. Lãnh đạo NDP, Jagmeet Singh, trước đây đã phát đi tín hiệu hỗ trợ cho việc mở rộng dự luật trợ tử.

Canada đã đưa ra điều luật trợ tử với sự hỗ trợ y tế hợp pháp vào tháng 9 năm 2016, trở thành một trong số ít nơi trên thế giới có thể giúp người bệnh “ra đi”.

Theo dữ liệu do Bộ Tư pháp cung cấp, hơn 13.000 người Canada đã “ghi danh” để được trợ tử. 2/3 bệnh nhân nhận được sự trợ tử này, bao gồm các lý do là: ung thư, thần kinh và bệnh tim mạch hoặc hô hấp.

Tử vong được hỗ trợ y tế chiếm 1,89% tổng số ca tử vong ở Canada vào năm 2019.

Các thay đổi được đề xuất của dự luật cũng giảm bớt một số biện pháp bảo vệ trước đây được áp dụng cho những người bị bệnh nan y, như cho phép sự đồng ý cho những người sắp chết nhưng có thể mất khả năng ký tên đồng ý.

Theo luật của Canada, những bệnh nhân mắc các bệnh như mất trí nhớ đã đủ điều kiện cho một cái chết được hỗ trợ về mặt y tế, nhưng phải điều trị trước khi họ mất khả năng để có sự đồng ý hợp pháp.

Chính phủ cho biết tiêu chuẩn này khiến mọi người kết thúc cuộc sống sớm hơn, đã “cướp mất thời gian” sống còn của họ.

TT (theo bbc.com)