Theo thống kê Canada: Có 3,2 triệu người Canada, bao gồm hơn 560.000 trẻ em, sống trong nghèo đói

Tỷ lệ nghèo ở Canada đã giảm xuống mức thấp lịch sử trong một trong những lần giảm mạnh nhất trong 3 năm, theo văn phòng thống kê quốc gia, nhưng hàng triệu người Canada vẫn sống dưới mức nghèo khổ.

Thống kê Canada báo cáo hôm thứ Hai rằng tỷ lệ nghèo quốc gia giảm xuống 8,7% trong năm 2018 so với 9,5% ở một năm trước đó.

Tỷ lệ nghèo ở trẻ em ít thay đổi, vẫn ở mức 8.2%. Tuy nhiên, cơ quan này cho biết 566.000 trẻ em sống trong nghèo đói so với một triệu ở mức cao nhất 6 năm trước đó.

Ngay cả dưới những thay đổi có tiềm lực về cách thức do các cơ quan tính toán theo tiêu chuẩn nghèo chính thức, thì tỷ lệ quốc gia đã giảm.

Thống kê Canada cho biết công thức mới được đề xuất để tính toán sự “nghèo” sẽ tăng tỷ lệ lên 2,3 %  và khiến số người Canada được coi là sống trong nghèo đói từ dưới 3,2 triệu lên gần 4 triệu.

Ông David Macdonald, một nhà kinh tế cấp cao của Trung tâm thay thế chính sách Canada, trích dẫn một ví dụ về Trợ cấp Trẻ em Canada được chính phủ liên bang kiểm tra thu nhập: “Không phân biệt các biện pháp bạn đang sử dụng, chúng tôi đã nhìn thấy sự cải thiện trong đời sống người dân khi nói đến nghèo đói và nó hoàn toàn là kết quả của chính sách công cộng”.

Thống kê Canada trong một bản”báo cáo giảm nghèo”, thì các chỉ số tiền tệ về nghèo đói – chẳng hạn như số người ở dưới mức nghèo khổ, còn được gọi là ” siêu nghèo đói”. Nhưng các biện pháp khác, chẳng hạn như có thể mua được nhà ở và có một bộ “sưu tập” thực phẩm lành mạnh, thì điều này đã chuyển sang hướng ngược lại.

Bộ trưởng Phát triển Xã hội, ông Ahmed Hussen cho biết các chương trình liên bang cần phải tính đến hoàn cảnh của những người Canada khác nhau.

“Cuối cùng, chúng ta nói về chất lượng cuộc sống của người Canada. Họ có thể trả tiền cho hàng hóa và dịch vụ để giúp cuộc sống của họ tốt hơn, mà họ cần phải có một đời sống đơn giản?”. Hussen cho biết trong một buổi sáng, trong một sự kiện tại một cửa hàng sản xuất ở Ottawa.

“Chúng tôi muốn bảo đảm các chính sách và biện pháp của chúng tôi đang loại bỏ ngày càng nhiều người thoát nghèo, đó là những gì chúng tôi đang làm”.

Các con số cho thấy không có vấn đề gì về “công thức” được sử dụng, nghèo đói đã giảm hơn 20% trong chiến lược chống đói nghèo của Liberal vào năm nay. Điểm chuẩn quan trọng tiếp theo là giảm 50% vào năm 2030 so với mức của năm 2015.

Ông Miles Corak, người đã dành một năm làm nhà kinh tế thường trú tại văn phòng của ông Hussen, cho biết chính phủ nên đặt ra một mục tiêu trung gian mới, trung bình của việc cắt giảm tỷ lệ nghèo xuống 20% dưới mức 2018.

Nếu Đảng Tự do nghiêm túc về việc tiếp tục để tiến lên, thì nên làm điều này, ông Cor Corak, hiện là giáo sư kinh tế tại Đại học Thành phố New York, đã viết trên Twitter.

Vấn đề cho biết về con số thu nhập của cơ quan cũng bao gồm những thay đổi được đề xuất cho tiêu chuẩn nghèo. Có thể gọi là “túi đi chợ” được biết đến như tính toán mức tối thiểu mà một người hoặc gia đình phải kiếm được để chi trả cho một danh sách hàng hóa và dịch vụ cần thiết để đạt được mức sống đơn giản nhất.

Thống kê Canada đưa ra rằng tăng số tiền cần thiết để mua nhà ở nhiều nơi trên đất nước, thêm chi phí điện thoại vào công thức này và xem xét lại chi phí vận chuyển cho một số người dù có thu nhập thấp nhưng cũng phải cần sử dụng ô tô trong các trung tâm đô thị.

Kết quả sẽ làm tăng mức thu nhập thấp ở tất cả các khu vực: Tại Toronto, mức này sẽ tăng $ 6.000 lên $ 48,142; Vancouver, chỉ hơn $ 8.000 đến $ 48,677; và tại Edmonton, gần $ 9.300 đến $ 47,869. Tăng mức có nghĩa là nhiều người sẽ ở dưới con số đó và được tính là “nghèo”.

Những thay đổi, đặc biệt là về nhà ở, sẽ giúp hiểu rõ hơn về nghèo đói và sẽ “nắm bắt” chính xác hơn các chi phí mà nhiều người Canada có thu nhập trung bình và thấp phải đối mặt, bà Garima Talwar Kapoor, Giám đốc chính sách và nghiên cứu tại Maytree, một tổ chức chống đói nghèo cho biết.

Bà cho biết thêm: “Điều này thực sự hữu ích, nhưng bây giờ chúng tôi thực sự phải nghĩ đến các chính sách sắc thái có tính đến sự khác biệt về địa lý và nhân khẩu học để giúp giảm thêm tỷ lệ nghèo đói”.

TT (theo globalnews.ca)