Những biện pháp đề nghị với chính quyền Montreal để cứu người dân.

Những biện pháp đề nghị với chính quyền Montreal để cứu người dân.

Dường như các biện pháp cách ly của Montreal không hiệu quả lắm. Số người nhiễm bệnh gia tăng đáng ngại. Viễn ảnh bị vỡ trận có thể sẽ xảy ra nếu không có biện pháp cách ly đúng. Thế nào là phương pháp cách ly đúng trong tình trạng nguy ngập này?

Địa lý và môi trường

Hiện Quebec là tỉnh bang có người nhiễm virus cao nhất, chiếm 50% các ca. Trong đó Montreal chiếm hơn phân nửa. Lý do đơn giản vì thành phố này đứng hàng đầu với số lượng du học sinh từ khắp nơi. Kỳ spring break vào đầu tháng 3 vừa qua, số lượng người đi  Âu châu và các nơi trở về và khả năng họ đã bị lây nhiễm quá nhiều.

Thiếu khâu kiểm tra ở sân bay

Air Canada chỉ hủy các chuyến bay từ Trung Quốc từ tuần 26/2 sau các hãng máy bay khác đến 1 tháng trời. Ngày 10/3 Quebec chỉ mới có 4 người bị nhiễm virus. Biện pháp lúc đó là tự cách ly ở nhà. 6 ngày sau Canada đóng cửa biên giới. Khi đó là 407 ca và đã có 4 người chết.

Các khách từ ngoài về vào Montreal không bị kiểm tra thân nhiệt cho đến ngày 23/3.

Đã muộn.

Hơn thế nửa, những người bị nhiễm bệnh có triệu chứng phải tự về nhà cách ly không bị bắt buộc. Những người từ nước ngoài về tự mình cách ly. Có bao nhiêu người trong họ đã tuân theo? Những người ở nước ngoài xuống phi trường về nhà với tài xế taxi. Nếu họ có dương tính thì tài xế taxi sau đó tài xế taxi bắt lây cho khách hàng khác

Những người nhiễm virus corona khi trở bệnh nặng thì vào nhà thương, và những người mang vi khuẩn corona nhưng chưa nặng ở nhà thì lây cho gia đình họ. Còn những người mang vi khuẩn corona nhưng chưa phát thì đi lây lan khắp nơi.

Cho đến ngày Montreal báo là đã có 300 ca nhiễm cộng đồng vào hôm 24/3 thì con số lây nhiễm từ F1 đến F4, F5 là đã ít nhất là 5,000-10,000 người cho đến ngày hôm nay 30/3/2020.

Vở trận trong những ngày tới và vaccin sẽ không có được trong năm nay.

Con số tử vong dĩ nhiên sẽ tăng cao trong mấy ngày tới. Hiện biện pháp Montreal áp dụng chỉ mới nằm trong cách thực thi các quy định của chính phủ. 

Cách mà đúng nhất hiện nay mà chính quyền cần tính đến là:

  • Lockdown thành phố Montreal. Là nơi đông dân nhất và có nhiều ca nhiễm do những lý do đã nêu ở trên. Tất cả mọi người đều phải ở nhà, kể cả những người đi làm ở các thương mại loại thiết yếu. Vì càng có người lưu chuyển, virus càng sẽ lây lan. Một gia đình sẽ được đi chợ mua thức ăn trong khu vực một ngày trong tuần với sự giám sát của cảnh sát và quân đội. Tất cả các người đại diện cho gia đình đều phải được test âm tính 
  • Tiến hành cách ly và cô lập bắt buộc với tất cả bệnh nhân dương tính với COVID-19. Không thể cho họ chung đụng với gia đình vì sẽ làm lây lan thêm gia đình của họ. Gia đình của họ khi ra ngoài sẽ lây lan vi khuẩn corona trước khi được xét nghiệm. Các khu cách ly dành cho người bệnh dương tính có thể là sân vận động, bệnh viện dã chiến, trường học.
  • Trong 2 tuần sau khi áp dụng biện pháp mạnh và điều trị các bệnh nhân bị nặng bằng các loại thuốc như các nước khác hiện đang sử dụng. Con số tử vong buộc phải có, nhưng chính quyền cố gắng cứu sống nhiều nhất đến mức có thể. 
  • Sẽ có thêm các ca dương tính tiếp theo nhưng chính quyền sẽ sàng lọc đến mức có thể để không còn lây lan sau 1 tháng sau, tức là vào 15/5, thì có lẽ không có các ca nhiễm mới hoặc chúng ta đã tạm khống chế việc lây lan.

Cần phải có các biện pháp cách ly bắt buộc người nhiễm bệnh để tránh lây lan cho gia đình và xã hội như trong tình trạng hiện nay.

Trung Kiên 30/3/2020

Các bài viết được đăng trên trang Viet Press là ý cá nhân của người viết không phản ảnh quan điểm của tờ báo.