Đối với 1,8 triệu người thất nghiệp ở Canada, chờ đợi trợ cấp đại dịch của chính phủ không phải là giải pháp

Chúng ta còn một triệu việc làm nữa là phải phục hồi.

Các con số công việc của tuần trước cho thấy rằng một số người may mắn ở Canada đã gần như lấy lại sự quân bình. Những người chủ yếu là “cổ cồn trắng, lương cao” – không thấy ảnh hưởng nhiều đến thu nhập của họ.

Nhưng vẫn có khoảng 1,1 triệu người phải nghỉ việc vì đại dịch. Họ là những người lao động có thu nhập thấp từ các ngành dịch vụ, những người trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm, hoặc họ là những người thiểu số.

Tất cả họ đều có thể nhờ đến sự trợ giúp từ chính phủ liên bang, nhưng cho đến nay – dù có nhiều lời nói về việc giúp đỡ những người dễ bị tổn thương nhất và tầm quan trọng của Việc làm! Việc làm! Việc làm! – không có kế hoạch chắc chắn nào từ Đảng Tự do hoặc Bảo thủ để khiến họ trở lại làm việc.

Chắc chắn, thị trường lao động đã được cải thiện trong mùa hè theo cách riêng của nó khi các tỉnh cho phép các doanh nghiệp mở cửa trở lại.

Theo thống kê, các số liệu việc làm mới nhất của Canada cho thấy vào thời điểm cao điểm của đại dịch, 36% người lao động đã bị sa thải theo cách này hay cách khác – nghỉ làm, được yêu cầu ở nhà hoặc bị cắt giảm thời gian đáng kể. Vào tháng Bảy, là 22% và vào tháng Tám, nó đã giảm xuống còn 20%.

Đó là sự tiến bộ. Nhưng so với 11% công nhân làm việc trong tháng Hai trước COVID, đó là một thảm kịch đang diễn ra – đặc biệt là vì những người đó là ai.

Có khoảng 1,8 triệu người vẫn chưa có việc làm hoặc làm việc ít hơn nhiều so với mức họ muốn.

Những người làm công ăn lương (những người có thu nhập dưới 16,03 đô la một giờ) bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi việc đóng cửa vào mùa xuân năm ngoái, và mặc dù nhiều công việc trong số đó đã trở lại, nhưng cũng không bình thường như xưa. Việc làm cho những người làm công ăn lương thấp đang ở mức 87% so với trước đại dịch, và hầu hết khoảng cách đó đều đến từ các công việc trong lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt là phụ nữ. Nhưng đối với những nhân viên khác, đó gần như là công việc kinh doanh bình thường, với việc làm ở mức 99% trước đại dịch.

StatsCan gần đây đã bắt đầu thu thập dữ liệu việc làm theo chủng tộc và vì vậy có thấy rõ ràng hơn là người Đông Nam Á, người Ả Rập và người da đen có nhiều khả năng làm việc với mức lương thấp hơn và do đó, họ gặp khó khăn hơn để phục hồi so với những người khác.

Và những người trẻ tuổi, những người có xu hướng tìm việc làm trong lĩnh vực dịch vụ, đang có tốc độ phục hồi đặc biệt rất chậm.

Hiện có trung bình 4,4 người ráo riết tìm việc, con số này cao gấp đôi so với trước đại dịch, theo số liệu của nhà kinh tế lao động Mikal Skuterud tại Đại học Waterloo, người đã kết hợp dữ liệu từ trang web việc làm Indeed và Thống kê Canada.

Mặc dù họ không có việc làm, nhưng họ có rất nhiều thiện chí. Mọi đảng phái liên bang đều căng thẳng với việc tìm cách bảo đảm họ có thể đứng vững trên đôi chân của mình, với hy vọng tìm ra câu trả lời kịp thời cho một công bố vào cuối tháng này. Vấn đề là, các giải pháp rất ít ỏi.

Hiện nay, để có được hình ảnh tốt đẹp trong lòng công chúng, Đảng Tự do đã cố gắng bảo đảm những người không có việc làm không rơi vào cảnh túng quẫn. Gần đây, họ đã mở rộng Quyền lợi Ứng phó Khẩn cấp của Canada – CERB đến cuối tháng 9 và họ có kế hoạch bổ sung một số quyền lợi mới vào hệ thống bảo hiểm việc làm để giảm bớt các yêu cầu, bao gồm những người tự kinh doanh và người làm theo hợp đồng.

Nhưng đây không phải là một kế hoạch lâu dài. Nó là một cái đệm tạm thời mà thôi.

Lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ đã nói một trò chơi hay về vấn đề này. Erin O’Toole háo hức thể hiện mình là một nhà tư tưởng nghiêm túc khi nói đến sự phục hồi kinh tế và đã thường xuyên nói trong vài ngày qua về nhu cầu việc làm và sự tăng trưởng nhanh chóng do khu vực tư nhân dẫn đầu.

Ông ấy để mắt đến một số lĩnh vực: tài nguyên thiên nhiên, nông nghiệp, sản xuất, khởi nghiệp.

Đó là tất cả các lĩnh vực có thể có tiềm năng lớn cho nền kinh tế Canada một ngày nào đó. Nhưng ngày nay, chúng ta cần sự giúp đỡ của những người làm trong lĩnh vực dịch vụ – nơi các nhà hàng đã đóng cửa và không thể mở cửa trở lại, đặc biệt là khi mùa đông đến gần, nơi khách hàng đã biến mất, và không có khách du lịch.

Chờ đợi lợi ích đại dịch của chính phủ không phải là một giải pháp ở đây. Những công việc đó có thể không bao giờ quay trở lại.

Đó là lý do tại sao những ngày này có rất nhiều cuộc thảo luận về việc đào tạo lại và phát triển kỹ năng, cũng như hỗ trợ các chương trình có thể cho phép người tìm việc nâng cấp lý lịch, giúp cho kinh tế của họ trong tương lai và tìm được công việc ổn định.

Ngoài ra còn có cuộc thảo luận rộng rãi về cách bảo đảm người lao động có thu nhập thấp có thể trở lại làm việc và duy trì mức lương đủ sống, và các giới chức sẽ xem xét kỹ cách tăng cường Phúc lợi cho Người lao động Canada nhằm bổ sung cho mức lương thấp.