Một báo cáo của Thượng viện cho biết đã giảm dần các chi phí cho chương trình CERB và có sự rõ ràng minh bạch trong việc chi tiêu cho đại dịch COVID-19

Phúc lợi Ứng phó Khẩn cấp Canada $ 500 mỗi tuần đã giúp hàng triệu người lao động khi thu nhập của họ bị thu hẹp hoặc cạn kiệt hoàn toàn do đại dịch gây ra.

Nó vẫn như một huyết mạch sống còn của người dân, Ủy ban tài chính quốc gia của Thượng viện cho biết hôm thứ ba, CERB đã giúp một số người xoay sở trong đại dịch này.

Tìm kiếm việc làm toàn thời gian sẽ là một thách thức đối với người lao động vì một số ngành như du lịch và du lịch hàng không sẽ mất nhiều thời gian hơn để trở lại sau khi đóng cửa vì COVID-19, trong khi một số công việc có thể không hoạt động nữa vì các doanh nghiệp bị phá sản, báo cáo cho biết.

Vì vậy, các thượng nghị sĩ kêu gọi chính phủ hợp tác với các tỉnh, vùng lãnh thổ và chính quyền bản địa để đưa ra sự cân nhắc đầy đủ, công bằng và ưu tiên cho thu nhập cơ bản, nói rằng ý tưởng này phải được xem xét kỹ lưỡng hơn.

Tại sao không xem xét nghiêm túc những gì có thể được thực hiện? Thượng nghị sĩ Tony Loffreda, ủy viên độc lập nói. Cuộc khủng hoảng tiếp theo, nếu chúng ta có thu nhập cơ bản, bảo đảm chúng ta có thể tiết kiệm được rất nhiều viện trợ trong tương lai.

Ý tưởng về thu nhập cơ bản có nghĩa là những điều khác nhau đối với những người khác nhau, nhưng nó thường được xem như là một chính phủ thanh toán không ràng buộc cung cấp cho công dân, thay thế nhiều chương trình nhắm vào các nhu cầu khác nhau.

Đầu tháng này, văn phòng ngân sách quốc hội ước tính thu nhập cơ bản sáu tháng bắt đầu từ tháng 10 sẽ có giá từ 47,5 tỷ đến 98,1 tỷ USD, tùy thuộc vào số tiền được trả lại từ những người có thu nhập khác tăng lên.

Đây là một thách thức. Làm thế nào để bạn tích hợp nó vào ngân sách hàng năm và duy trì nó trong tương lai? Loffreda, một kế toán và cựu giám đốc ngân hàng cho biết.

Có rất nhiều ý tưởng phải nghiên cứu kỹ càng hơn  và xem làm thế nào chúng ta có thể cho phép nó hoạt động, bền vững hơn và có thể giảm khoảng cách giữa thu nhập từ vốn và lợi nhuận của lao động.

Viện trợ của liên bang đã lên vào khoảng 230 tỷ đô la, không tính thêm hàng chục tỷ cho các khoản hoãn thuế và các khoản vay được chính phủ hỗ trợ, đẩy mức thâm hụt lên 343,2 tỷ đô la và nợ quốc gia vượt qua mốc 1 nghìn tỷ đô la vào cuối năm nay.

Các thượng nghị sĩ kêu gọi chính phủ cung cấp các cập nhật tài chính và kinh tế hàng quý cho phần còn lại của cuộc khủng hoảng, tương tự như Bộ trưởng Tài chính Bill Morneau đã giao tuần trước.

Và các thượng nghị sĩ cho rằng đã đến lúc đảng Tự do nên để Quốc hội xem xét và phê chuẩn các biện pháp mới, thay vì dựa vào các khoản chi tiêu và quyền lực vay mượn được cấp khi tình hình kinh tế xấu đi nhanh chóng vào tháng 3 và tháng 4.

Chính phủ liên bang dự kiến sẽ sớm thực hiện các thay đổi đối với CERB trị giá 80 tỷ đô la và chương trình trợ cấp lương 82,3 tỷ đô la, với hy vọng sẽ thúc đẩy nhiều người chuyển từ trước sang sau như một phần của quá trình mở cửa trở lại.

Amin Mawani, phó giáo sư tại Trường Kinh doanh Schulich của Đại học York, cho biết các khoản trợ cấp theo tỷ lệ có thể tăng hoặc giảm khi hoàn cảnh yêu cầu – chẳng hạn như thiếu tiền lương – sẽ tốt hơn so với sự hoàn toàn hoặc không có gì cho người lao động và doanh nghiệp.” Chúng tôi phải giúp các doanh nghiệp vực dậy từ từ. Họ có thể tăng lên tới 100% công suất, ông Mawani, người đã viết về những thay đổi có thể có đối với CERB và trợ cấp lương.

Ông cho biết thêm là có ý tưởng khác để các quan chức xem xét, ví dụ như là các ưu đãi – phần thưởng ký kết cho người nhận CERB mà có được việc làm. 

Ủy ban Thượng viện kêu gọi một hệ thống mang lại lợi ích: lấy lại các khoản thanh toán CERB khi thu nhập tăng lên thay vì cắt giảm đột ngột, và đưa ra các mức lợi ích khác nhau cho các mức tổn thất doanh thu khác nhau như các đảng đối lập đã đề xuất trong Hạ viện.

Nhà phê bình tài chính của NDP, Peter Julian cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba về cam kết của đảng Tự do là mở rộng trợ cấp lương cho đến tháng 12.

Ông, giống như ủy ban Thượng viện, cũng kêu gọi Đảng Tự do nhanh chóng nói cho mọi người biết họ sẽ làm gì khi những người nhận hết các ngân khoản dành cho CERB vào mùa thu mà vẫn không có việc để đi làm trở lại.