Khoản thanh toán cho CERB có thể gây ra một cuộc khủng hoảng nghèo đói

Nhiều người Canada có thu nhập thấp hoặc vô gia cư đã điền đơn và nhận được lợi ích CERB mà không đủ điều kiện. Những người ủng hộ nói rằng chính phủ nên ân xá cho họ.

Đầu tháng 4, số người đến ăn miễn phí tại Trung tâm ẩm thực cộng đồng Qajuqturvik đã giảm mạnh.

Có trụ sở tại Iqaluit, Nunavut, trung tâm thường nuôi khoảng 80 người mỗi ngày, Wade Thorhaug, giám đốc điều hành Qajuqturvik cho biết. 

“Chúng tôi đã thấy con số giảm xuống, giống như một phần ba hoặc một phần tư số lượng chúng tôi thường thấy”, ông Thorhaug nói. Tôi không thể tìm thấy mối tương quan nào khác ngoài đó là khi [Lợi ích ứng phó khẩn cấp của Canada (CERB)] bắt đầu được đưa vào tài khoản ngân hàng của mọi người”.

Với sự tỷ lệ nghịch về lương bổng và giá lương thực tăng vọt, Nunavut có tỷ lệ lương thực cao giá đắt đỏ nhất ở Canada; Theo số liệu mới nhất của Proof, một dự án nghiên cứu về tình trạng  an toàn thực phẩm trên toàn quốc, 57% người dân không đủ ăn.

Thorhaug nghĩ rằng chuong trình CERB 2.000 đô la một tháng có nghĩa là nhiều người ở Iqaluit có thể mua sắm ăn uống. “Thật tốt quá”, ông ấy nói.

Và khi chính phủ Canada tìm kiếm những người nhận được lợi ích mà không đủ điều kiện để đòi hỏi họ trả lại khoản tiền này,  ông nói rằng nó sẽ còn xấu hơn nữa.

Thorhaug là một trong số những người ủng hộ chống đói nghèo ngày càng tăng nói rằng trong sự nhầm lẫn ban đầu, nhiều người Canada có thu nhập thấp, thiếu việc làm đã nộp đơn xin và nhận CERB mà không đủ điều kiện. Họ đã kêu gọi chính phủ Canada cho phép những người đó thoát khỏi khó khăn, nói rằng họ sẽ bị đẩy vào tình trạng nghèo đói và vô gia cư nếu họ phải trả lại tiền.

“Tôi nghĩ họ không có lỗi vì đã làm đơn CERB. Mọi người nhận được khoảng 650 đô la một tháng nhờ trợ cấp xã hội ở Nunavut, thật không đủ sống”, ông nói.

Chưa rõ làm thế nào chính phủ sẽ lấy lại tiền. Thorhaug lo lắng nó sẽ được lấy từ những người khai thuế, loại bỏ phần bổ sung thu nhập rất cần thiết cho những người sống tốt dưới mức nghèo khổ.

Warren Maddox, giám đốc điều hành của Fredericton Homless Shelters ở New Brunswick, cho biết chắc chắn có những người mà anh ta làm việc cùng có một tấm chi phiếu CERB và thật ra là không nên có. Với những người độc thân ở New Brunswick nhận được khoảng 600 đô la mỗi tháng từ trợ cấp xã hội, Maddox nói rằng chính phủ Canada cần phải xóa bỏ tiền CERB.

“Vì chính phủ không thể lấy lại tiền. Và thiệt hại có thể gây ra cho họ có lẽ còn lớn hơn nhiều so với việc chính phủ chỉ dừng lại và để họ quay trở lại mức cũ hoặc quy tắc cũ của mình”, ông nói.

Ở Saskatchewan, nơi các chương trình trợ giúp xã hội chi trả khoảng 740 đô la một tháng cho một người, nhân viên của Bộ chống đói nghèo Regina, Bonnie Morton đã xúc động khi được hỏi những gì cô nói với những người có thu nhập thấp đã lấy CERB mà không đủ điều kiện, thì xem như đã lừa đảo .

Cô nói: ” Tôi không xem đó là lừa đảo, tôi thấy đó là những người cố gắng kiếm sống. Tôi thấy đó là một cơ hội bình đẳng để có cùng số tiền như mọi người khác trong nước.”

Với chương trình CERB ngày càng bước vào giai đoạn cuối, những người ủng hộ chống đói nghèo trên khắp đất nước hiện đã thành lập một nhóm  để yêu cầu chính phủ Canada cho phép những người thu nhập thấp thoát khỏi khó khăn trong việc trả lại “tiền”. Nhóm này được liên kết với Chiến dịch 2000, một tổ chức chống lại nghèo đói của trẻ em và gia đình.

“Chúng tôi đã được thông báo rằng CERB đã được đưa vào để hỗ trợ mọi người trong thời gian này và tôi nghĩ rằng việc ân xá cho những người kiếm được dưới  Thu nhập thấp –  Low Income Measure  – (LIM)  sẽ theo đúng tinh thần của nó”,  bà Claudia Calabro, một Điều phối viên chiến dịch năm 2000 tại Ontario và là thành viên của nhóm ân xá CERB nói.

Cụ thể, họ đã kêu gọi chính phủ Canada xóa CERB cho bất kỳ người nào có thu nhập từ 30.000 đô la trở xuống vào năm 2020 và bất kỳ gia đình hai người nào có thu nhập dưới 45.000 đô la. Việc cắt giảm ân xá cho các quy mô gia đình khác sẽ được xác định bởi LIM.

Nhóm Calabro có sự hỗ trợ của Leah Gazan, NDP MP cho Trung tâm Winnipeg. Cô đã gửi thư cho Carla Qualtrough, bộ trưởng phát triển lực lượng lao động và lao động Canada, yêu cầu ân xá CERB cho bất cứ ai về các chương trình hỗ trợ thu nhập của tỉnh.

Nhưng cho đến nay, chính phủ liên bang vẫn chưa nhúc nhích gì cả.

Bà Marielle Hossack, thư ký báo chí của bà Qualtrough, nói trong một tuyên bố gửi qua email cho VIC: “Đối với công nhân Canada, chúng tôi đã giới thiệu Quyền lợi ứng phó khẩn cấp của Canada với mục đích cung cấp hỗ trợ tài chính cho những người Canada đã ngừng làm việc vì COVID-19. Nếu một người Canada áp dụng nhầm vì lợi ích này, họ sẽ không bị phạt và đơn giản là phải trả lại khoản tiền nào đó mà họ không đủ điều kiện để nhận”.

Cuối cùng, cả Calabro và Gazan đều nói rằng tác động của CERB trên những người dễ bị tổn thương cho thấy các hệ thống xã hội của chúng ta đào lỗ mà mọi người có thể trèo ra, và đó là thời gian để xây dựng những cái mới.

“Chính phủ đã thiết lập một mức thu nhập với 2.000 đô la một tháng và tôi nghĩ rằng chúng tôi cần bảo đảm rằng chúng tôi thúc đẩy họ … thực tế là họ thừa nhận rằng mọi người cần ít nhất số tiền đó để sống”, ông Calabro nói.

Về phần mình, ông Thorhaug đồng ý. Ông được khuyến khích để xem Cán bộ Ngân sách Nghị viện chi phí cho một dự án thu nhập cơ bản được bảo đảm vào tuần trước.

“Đó là một bước thực sự quan trọng đối với đất nước chúng ta. Sự chắp vá của các chương trình hỗ trợ thu nhập theo lãnh thổ của tỉnh và lãnh thổ không hiệu quả và đó là một kinh nghiệm. Sẽ tốt hơn nếu chúng ta chỉ tạo ra một “sàn nhà chắc chắn” và bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau, ” ông nói.