Sinh viên quốc tế và kinh tế Canada

Đại dịch hô hấp cấp tính COVID-19 đã tạm dừng hầu hết mọi hoạt động kinh tế ở Canada. Trong đó sự gián đoạn dòng chảy của sinh viên quốc tế có thể trở thành một vấn nạn cho nền kinh tế Canada trong thời gian tới khi số sinh viên không thể trở lại Canada và trường học như dự tính.

Những hậu quả đầu tiên của đời sống kinh tế xã hội Canada cũng đã bắt đầu xuất hiện.
Thủ tướng Justin Trudeau đã xem xét thách thức kinh tế và sức khỏe lớn nhất của đất nước kể từ Thế chiến thứ hai,

Vào tháng 3 năm 2020, nền kinh tế Canada đã mất hơn một triệu việc làm, trong khi theo thống kê ban đầu từ Cục Thống kê Canada, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quốc gia này đã giảm 9% trong cùng tháng.

Các chuyên gia tin rằng, về lý thuyết, nền kinh tế Canada đã suy thoái trong quý đầu tiên do sự tàn phá của đại dịch COVID-19.

Các chuyên gia cũng cho rằng, sự sụt giảm GDP và thị trường lao động vào tháng 4 năm 2020 sẽ tồi tệ hơn khi Chính phủ Canada thực hiện các biện pháp quyết liệt trong tháng này để xã hội hóa và đóng cửa các hoạt động kinh tế không cần thiết. Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dự đoán rằng nền kinh tế Canada có thể giảm 6,2% vào năm 2020.

Dịch COVID-19 cũng đe dọa một trong những động lực chính của tăng trưởng kinh tế lâu dài của Canada, nguồn sinh viên quốc tế. Canada là một trong những quốc gia thu hút nhiều sinh viên quốc tế đến từ các nước châu Á.

Vào cuối năm 2019, hơn 642.000 sinh viên nước ngoài đang học tập tại Canada và Ấn Độ với tư cách là nguồn sinh viên lớn nhất cho các cơ sở đào tạo ở Canada

Trong khi đó, Việt Nam hiện có hơn 20.000 sinh viên quốc tế tại Canada, một trong năm quốc gia hàng đầu về số lượng và một trong ba quốc gia hàng đầu về tăng trưởng sinh viên trong năm qua.

Sinh viên quốc tế đã thúc đẩy nhập cư vào Canada để đạt được sự tăng trưởng nhanh nhất trong hơn một thế kỷ. Với chính sách mở cửa của Thủ tướng Justin Trudeau, dòng người đến Canada đã được chào đón dưới hình thức “khuyến khích nguồn nhân lực”. Năm 2019, Canada đã tuyển mộ 485.000 người ở nước ngoài, khiến dân số tăng lên. với tỷ lệ cao nhất trong ba thập kỷ.

Tuy nhiên, Ottawa hiện đã ngừng cấp thị thực cho sinh viên, trong khi hạn chế đi lại để ngăn chặn dịch bệnh vẫn còn hiệu lực. Điều này có nghĩa là bất kỳ sinh viên nước ngoài nào đã được nhận vào một chương trình đào tạo ở Canada sẽ luôn phải ở lại quê nhà cho đến khi nhận được thông báo mới.

Với các trường đại học Canada vẫn chấp nhận sinh viên quốc tế cho học kỳ mùa thu, sinh viên quốc tế ngày càng quan tâm đến số lượng hạn chế của cách thức du lịch và thị thực. Nhiều sinh viên quốc tế mong đợi các biện pháp hạn chế sẽ kết thúc trước cuối tháng 7 năm 2020.

Khi Canada mở lại dịch vụ visa, nó sẽ phụ thuộc vào sự phát triển của đại dịch. Nhưng ngay cả khi chính phủ khởi động lại quá trình cấp thị thực, một số sinh viên có thể chọn thực hiện tùy chọn trễ một học kỳ hoặc một năm.

Nhiều trường đại học ở Canada tin rằng còn quá sớm để nói về khả năng số lượng sinh viên theo học sẽ giảm, vì số lượng sách đóng sẽ không được biết cho đến khi các lớp học bắt đầu vào tháng 9 năm 2020.

Đại học McGill ở Montreal là một trong những trường ở Canada đã kéo dài đến ngày 1 tháng 6 để xác nhận đăng ký, trong khi Đại học Toronto vẫn giữ nguyên vào ngày 1 tháng 5.

Theo báo cáo của Ngân hàng Hoàng gia Canada, sinh viên quốc tế chiếm hơn một phần năm sinh viên theo học cao đẳng / đại học ở Canada và đóng góp khoảng 6 tỷ CAD (4,3 tỷ USD) cho nền kinh tế. học phí mỗi năm.

Sinh viên quốc tế cũng là một nguồn nhân lực cho thị trường lao động Canada. Sinh viên quốc tế đóng góp 21 tỷ CAD cho nền kinh tế Canada mỗi năm, theo thống kê của chính phủ.

Năm ngoái, Canada đã cấp 139.740 visa cho sinh viên Ấn Độ. Trung Quốc, Hàn Quốc và Pháp hiện nằm trong số bốn quốc gia hàng đầu có nhiều sinh viên quốc tế nhất ở Canada.

Thủ tướng Trudeau đã công bố một loạt các biện pháp hỗ trợ sinh viên theo học cao đẳng hoặc đại học đang phải đối mặt với cơ hội việc làm giảm trong mùa hè này. Chính phủ sẽ cấp khoản trợ cấp 1.250 CAD mỗi tháng cho sinh viên đủ điều kiện nhận hỗ trợ và số tiền này sẽ đạt 1.750 CAD mỗi tháng cho sinh viên có người phụ thuộc hoặc người khuyết tật. Sinh viên cũng có thể được trả tiền cho tình nguyện. Tuy nhiên, tất cả các chương trình trên là dành cho công dân và chủ thẻ thường trú tại Canada.

Một số trường đại học đã thực hiện các bước để can thiệp để lấp đầy những khoảng trống này. Đại học Toronto đã trao 2,3 triệu CAD cho các khoản hỗ trợ khẩn cấp cho hơn 2.000 sinh viên và có kế hoạch thiết lập các khoản tài trợ nhỏ vào mùa hè này để sinh viên có thể được trả tiền cho công việc. làm việc cùng nhau. Bệnh COVID-19. Các trường đại học khác mở hội chợ việc làm trực tuyến và tổ chức các hội thảo trực tuyến về kế hoạch nghề nghiệp của sinh viên.

Việt Nam hiện đứng đầu ở Đông Nam Á về số lượng sinh viên quốc tế ở Canada. Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp ở Canada với hơn 60.700 trường hợp mắc COVID-19 và hơn 3.800 trường hợp tử vong kể từ ngày 5 tháng 5, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada đã làm việc với Liên minh các trường đại học. và các trường đại học Canada (Đại học Canada) để đề nghị các trường có biện pháp giúp sinh viên Việt Nam học tập tại Canada.

Các trường đại học và cao đẳng của Canada đều cam kết tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên Việt Nam ở trong ký túc xá cho đến cuối năm học và văn phòng sinh viên của họ có các biện pháp hỗ trợ học tập.

Đối với những sinh viên đã xin việc sau khi tốt nghiệp nhưng hiện đã mất việc do dịch COVID-19, nếu họ đáp ứng các khoản cần thiết, họ sẽ được trường xác nhận để tạo điều kiện cho để hưởng lợi từ những lợi thế của gói Hỗ trợ khẩn cấp của chính phủ Canada trong khi chờ các nguồn tài trợ khác.

Đặc biệt, các trường trên cũng cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên Việt Nam dự định đến Canada tham gia các khóa học hè (từ ngày 5 và 6 tháng 5 năm 2020) để học các chương trình đào tạo trực tuyến và nhận tín dụng. Giống như đi học.

Bộ Di trú, Người tị nạn và Quốc tịch Canada sẽ có chính sách nhằm tạo điều kiện cho sinh viên, sinh viên, người lao động nước ngoài, khách du lịch … hoàn thành quy trình gia hạn visa trực tuyến.

Từ lâu thị trường lao động lành nghề của Canada phụ thuộc vào tài năng quốc tế được đào tạo ở đó. Đối với nền kinh tế Canada, đây là một yếu tố quan trọng. Do đó, làm gián đoạn dòng chảy của sinh viên quốc tế có thể trở thành một vấn nạn cho nền kinh tế Canada.