ca sĩ thiên kim

Thiên Kim, cô ca sĩ có chất giọng khàn đặc biệt này, chất giọng mà đã nghe qua một lần là không thể nhầm lẫn vào ai khác được nữa. Tên thật của người nữ ca sĩ mà ngày nay tên tuổi của cô đã trở nên quen thuộc với khán thính giả khắp nơi là Trần Thiên Kim.  Cô sinh năm 1972 tại Sài Gòn trong một gia đình có 2 người con là cô và anh trai. Thân mẫu cô cũng từng có một thời gian đi hát với tên Thanh Trúc, khá quen thuộc với các quân nhân đồn trú tại những tiền đồn đèo heo, hút gió.

Thân phụ cô là một cựu sinh viên sĩ quan khóa 16 trường Võ Bị Đà Lạt và từng là tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn 4 Kình Ngư của binh chủng Thủy Quân Lục Chiến. Ông cũng là một nhà văn với một số tác phẩm đã được phát hành. Hiện ông định cư tại Hoa Kỳ.

Một chi tiết ít người biết là người cậu họ rất gần của Thiên Kim chính là Nguyễn Ánh 9, một nhạc sĩ tên tuổi rất quen biết với người yêu nhạc.

Mang dòng máu văn nghệ, Thiên Kim được thân mẫu hướng dẫn ca hát khi còn nhỏ. Năm 1988, tham dự cuộc thi “Tiếng Hát Truyền Hình” ở Việt Nam,  Thiên Kim trình bày ca khúc “Xa Vắng” của Nguyễn Văn Hiên, và được giải “á nguyên”. Từ đó, tên tuổi Thiên Kim được sáng và cô thường xuyên trình diễn ở các nhạc hội, chương trình ca nhạc, phóng trà vũ trường Liberty, Maxim Queen Bee… ở Sài Gòn. 

Thiên Kim cũng cho biết một chi tiết đặc biệt là khi mới được 6 tuổi, cô đã học hát cải lương và biết rất nhiều bài vọng cổ, cải lương. Năm 12 tuổi, cô đã trình diễn cổ nhạc trên sân khấu nhà hát Trần Hữu Trang (rạp Hưng Đạo). Cô  lại học cả đàn tranh. Nhưng với một đầu óc thực tế từ khi còn nhỏ, cô nhận thấy theo ngành cải lương không có được thu nhập nhiều nên khi cô được 16 tuổi thì cô chuyển sang tân nhạc.

Khi mới sang Mỹ, Thiên Kim cho biết cô mang một ước mơ trở thành một thương gia, cùng một lúc theo học ngành thiết kế thời trang và ngành điện toán. Lãnh vực ca nhạc thật ra đối với cô trong thời kỳ này chưa hẳn đã là một quyến rũ có sức thu hút mạnh mẽ.

Nhưng kể từ  cô chính thức đến với lãnh vực ca nhạc tại hải ngoại với những thành công đáng kể khi cộng tác với Thúy Nga trong quá khứ và với trung tâm Asia hiện nay, chắc là Thiên Kim đã nghiêng hẳn về lãnh vực nghệ thuật.

Với trung tâm Asia, Thiên Kim xuất hiện lần đầu tiên trên chương trình “Dạ Vũ Quốc Tế 3” (Asia 35) với nhạc phẩm Đêm và When We Fly Again. Sau đó là video 37 (“Sau Bức Màn Nhung”) với nhạc phẩm Khi Tình Chưa Đến và tiếp đó là Asia 50 “Anh Không Chết Đâu Anh” trong nhạc phẩm Chiều Trên Phá Tam Giang, trình bày với Lê Uyên.

Với cả 2 trung tâm, Thiên Kim đã thu thanh tiếng hát của mình trên nhiều CD: Khi Người Xa Tôi, Biết Làm Sao Thôi Nhớ, Vì Sao?, Tình Là Gì?, Sắc Mầu, Tóc Gió Thôi Bay, Trái Tim Ăn Năn, Ngỡ Như Tình Đã Quên Mình.  

Cô đã lên xe hoa vào năm 2014 và đã mở tiệm phở lấy tên là Thiên Kim vào năm 2015 và đây là ít lời tâm sự của cô: 

 “Ca hát và ẩm thực đều là nghệ thuật, vì khi ca sĩ đứng trên sân khấu hát, phải biết sử dụng kỹ năng để chuyển tải bài hát sao cho tình cảm, dịu dàng và đi vào lòng khán giả, thế thì chuyện đứng bếp nấu một món ăn cũng đòi hỏi năng khiếu đặc biệt để có thể mang đến một món ăn vừa miệng thực khách.”

Và cô tâm tình thêm cho dù bận cách mấy đi nữa, vẫn có sự giúp đỡ của gia đình nên hy vọng sẽ không ảnh hưởng đến chuyện đi hát.

Thiên Kim là giọng hát truyền cảm, chất giọng khàn đục, luôn chinh phục được mọi ca khúc, dù khó khăn đến đâu đi nữa.

Hãy nghe lại ca khúc Người Đàn Bà Đi Nhặt Mặt Trời của Văn Đông Đức Tiến để cảm nhận được những ray rứt, thống khổ của một kiếp người. Dường như không nhiều người hát và Thiên Kim đã trình bày nhạc phẩm này rất thành công.


ST