Thủ tướng Trudeau tuyên bố: Máy thở, mặt nạ, bộ dụng cụ bảo hộ được sản xuất tại Canada sắp ra mắt nay mai

Chính phủ Canada cho biết đã đặt hàng triệu mặt nạ và hàng nghìn máy thở để đối phó với số lượng bệnh nhân nhiễm COVID-19 đang gia tăng nhanh chóng.

Thủ tướng Justin Trudeau tuyên bố hôm nay rằng chính phủ đã ký thỏa thuận với ba công ty Canada – Thornhill Medical, Medicom và Spartan Bioscience – để cung cấp vật liệu y tế quan trọng, bao gồm máy thở, mặt nạ phẫu thuật, bộ dụng cụ thử nghiệm và các mặt hàng khác, trong những tuần tới.

“Chúng tôi biết rằng nhu cầu về thiết bị và nguồn cung cấp quan trọng sẽ tăng lên trong những tuần tới, vì vậy chúng tôi cần nguồn cung ổn định, bền vững cho các sản phẩm này”, Trudeau cho biết sáng nay. Và điều đó có nghĩa là được sản xuất tại đây và chúng tôi lạc quan rằng hàng hóa sẽ có mặt trong những tuần tới.”

Bộ trưởng Bộ Dịch vụ và Mua sắm Công cộng Anita Anand cho biết chính phủ đã đặt 60 triệu khẩu trang N95 – một loại mặt nạ được thiết kế và trang bị để lọc các hạt mang virus COVID-19 – sẽ bắt đầu đến vào tuần này.

Chính phủ liên bang cũng đã đặt hàng gần 1.570 máy thở và hơn một triệu bộ dụng cụ thử nghiệm COVID-19.

Bà Anand cho biết chính phủ cũng đang cố gắng bảo đảm thêm 4.000 máy thở – một thiết bị quan trọng trong cuộc chiến chống lại căn bệnh tấn công phổi và có thể khiến mọi người khó thở.

Thornhill Medical có trụ sở tại Toronto đang sản xuất 500 hệ thống máy thở nhỏ gọn di động và dự kiến sẽ đưa chúng ra khỏi cửa vào đầu tháng Tư.

Sắp có thêm nguồn cung cấp

Trudeau cho biết Ottawa cũng đã bày tỏ ý định này với năm công ty khác – Precision Biomonitoring, Fluid Energy Group, Irving Oil, Calko Group và Stanfield’s – cho các vật dụng quan trọng như nước rửa tay, xét nghiệm và áo choàng.

“Toàn bộ thế giới đang cố gắng để có được các thiết bị cần thiết để chống lại virus này. Đó là lý do tại sao chúng tôi biết rằng điều quan trọng là phải có các giải pháp sản xuất tại Canada”, ông nói với các phóng viên.

Vào ngày 20 tháng 3 vừa qua, chính phủ liên bang tuyên bố ý định hỗ trợ tiền tệ cho các nhà sản xuất để họ trang bị lại dây chuyền lắp ráp cho việc sản xuất: máy thở, mặt nạ và các thiết bị bảo vệ cá nhân khác, và giúp những người đã sản xuất những sản phẩm đó nhanh chóng tăng quy mô sản xuất.

Trudeau cho biết gần 3.000 công ty đã liên lạc kể từ đó.

“Đây là một ưu tiên cho chính phủ của chúng tôi và chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm các giải pháp mới mỗi ngày,” ông nói.

“Chúng tôi hy vọng các chuyến hàng sẽ đến trong những ngày tới và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc không mệt mỏi để đưa những vật tư này đến nơi cần thiết.  Chúng tôi sẽ cần thêm mặt nạ, máy thở và bộ dụng cụ thử nghiệm, nhưng chúng tôi cần thêm bao nhiêu phụ thuộc hoàn toàn vào bạn”, ông nói.
“Nếu bạn ở nhà và làm theo các khuyến nghị về sức khỏe cộng đồng, bạn có thể làm chậm sự lây lan.” Thủ tướng nhấn mạnh. 

Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Mary Ng cũng tuyên bố hồi đầu tháng này rằng chính phủ đang tạm thời xóa bỏ thuế đối với tất cả hàng hóa được nhập khẩu bởi các cơ quan y tế công cộng.

TT (theo cbc.ca)