Tìm nàng trên cát

Gió lạnh của buổi sáng đầu hè ở Montreal làm Z35 lấy lại sự tỉnh táo thường lệ. Hôm nay là ngày cuối tuần thứ Bảy, đường phố buổi sáng cũng vắng vẻ. Z35 lái xe thẳng về hướng đồi Mt-Royal. Khi đến góc Queen Mary, gã rẻ phải và lái xe vào con đường đưa đến một nhà thờ nổi tiếng nhất của Montreal : Đại Giáo Đường Oratoire St-Josepth. Giáo đường này lớn nhất Canada và là một trong các thánh đường có mái vòm nhà thờ lớn nhất thế giới.

Vương cung thánh đường cũng nổi tiếng với đức Cha André Bessette, người được cho là có khả năng chữa bệnh. Một thánh tích trong bảo tàng nhà thờ chứa trái tim của Cha André, như một sự bảo vệ cho vương cung thánh đường. Hơn 2 triệu du khách và khách hành hương ghé thăm Nhà thờ mỗi năm.

Từ trên cao Oratoire St-Joseph, Z35 đứng nhìn một phía thành phố. Nơi đây là một trong những thắng cảnh của Montreal mà du khách thường đến viếng thăm. Ngôi thánh đường được mang tên thánh tọa lạc trên ngọn đồi cao nhìn xuống thành phố. Không chỉ là vẻ đẹp mà nơi đây còn nổi tiếng là sự linh thiêng nữa.

Nhìn cầu thang bằng gỗ để khách thập phương nếu có lòng cầu phúc, họ sẽ quỳ từng bước để lên tới đỉnh và nhìn cả …rừng nạng gỗ bên trong nhà nguyện của những người được ân phúc thì mới hiểu sự linh thiêng của giáo đường.

Z35 mỗi năm thường đến cầu nguyện. Gã có đức tin Chúa cũng qua một người yêu xưa, và đến giờ gã vẫn còn mang sợi dây chuyền Đức Mẹ mà nàng đã tặng cho ngày nào. Gã gần đây tâm tình không thông suốt cho lắm. Gặp những chuyện huyễn hoặc làm đầu óc gã mơ hồ. Lòng gã không sợ hãi chi, nhưng có điều gã như người đi trên mây sau khi uống cạn cả chai rượu mạnh vậy.
Sau khi cầu nguyện, Z35 thắp một ngọn nến cầu phúc thì thình lình một cái gì đó đập vào mắt gã …

Z35 chợt nhìn thấy trên một cây nạng gỗ gần đó có khắc những dòng chữ. Trong bóng tối trong phòng cầu nguyện, chỉ có ánh sáng từ những ngọn nến đỏ mà những người đến cầu nguyện đốt lên. Ánh sáng lờ mờ đó chiếu lên vết khắc của những cây nạng mà những người bịnh đã đến cầu xin phép lạ và họ để lại sau khi lành bệnh. Gã đứng gần nên thấy rỏ vết khắc cũ kỹ, có lẽ khoảng mấy chục năm trước trên một cây nạng rất cũ màu đen có dòng chử CDN 1983.

Z35 có cảm giác một luồng ánh sáng chói lòa xuất hiện trong cái đầu u mê của gã. Gã như đã tìm thấy điều gì đó nên mau chóng rời khỏi sau khi cầu nguyện và tạ ơn. Ngồi vào xe và mở chiếc điện thoại, gã tìm tấm hình chụp hàng chữ khắc trên cột ở nhà hàng chị Lan. Đây là việc mà nàng áo đỏ đã căn dặn gã lúc gặp mặt lần đầu ở Leammy. *
Gã ngắm nghía và suy ngẩm một thoáng rồi Z35 bấm vào Google tìm dòng chữ Côte-des -Neiges 5290.
CDN là chữ viết tắt của khu vực và là tên một con đường lớn chạy dài từ downtown xuyên qua ngọn đồi có rất nhiều công viên lớn xanh ngát một màu gần trung tâm phố.
Khu vực này là một trong các khu vực đông dân cư và giá trị trong thành phố với các đại học và trung học có tiếng….


……


Gã đi bộ trước dãy toà nhà đang sửa chữa có địa chỉ khắc số 5290. Đây là thư viện lâu đời được xây vào năm 1983 và lớn nhất của thành phố…
Z35 bước vào và đánh vào máy điện toán tìm kệ sách có tên At145 v12. Gã tìm rất lâu mới thấy tựa sách Atlas V12…
Thời cổ đại Hy Lạp, bức tượng thần Atlas được hình dung là một người đàn ông lực lưỡng, to và khoẻ, cơ bắp nổi rõ, cúi đầu, khom lưng, giơ hai tay đỡ một quả cầu rất to đè nặng xuống hai vai.

Atlas là một cuốn sách hoặc bộ sưu tập bản đồ. Nhiều tập cũng chứa đựng sự thật và lịch sử về những nơi nhất định. Có nhiều loại bản đồ chuyên dụng, chẳng hạn như bản đồ đường bộ và bản đồ lịch sử. Ngoài ra còn có các ngôi sao, cung cấp vị trí của các ngôi sao, các hành tinh và các thiên thể khác.
Z35 tìm mở trang 145 thì thấy đó là bản đồ của Phi Luật Tân và chi tiết một quần đảo tên là Luzon…

Chỉ một thoáng là Z35 ăn xong tô phở. Gã vốn là dân “đạo phở”, huống hồ gì gã đang ở Phở Liên, một thương hiệu lừng danh của phở trong vùng Montreal và Côtes-des-Neiges.

Bàn gần cửa, cạnh gã, là của 2 cô gái người Á Châu trong đồng phục y tá. Phở Liên nằm trên con đường thoai thoải dốc đối diện nhà thương Do Thái vùng Montreal. Một nhà thương lớn có tiếng và có nhiều sắc dân trong đó cộng đồng Phi Luật Tân làm việc rất đông.
Z35 làm quen và hỏi thăm về đảo Luzon thì được cho biết đó là một đảo lớn của Phi nơi có thủ đô Ma Ní.

Cũng không có tiến triển gì về việc gã thắc mắc, Z35 rời nhà hàng, gã lấy xa lộ 40W chạy về hướng Ottawa.

Chừng gần 2 tiếng, Z35 đã đến khách sạn Hilton nơi lần trước gã đã gặp nàng áo đỏ.
Khách sạn này toạ lạc ở Gatineau thuộc Quebec, ráp với Ottawa thuộc Ontario. Quebec là tỉnh bang lớn đặc thù của Canada với 2 thành phố lớn là Montreal và Quebec city. Ottawa là thủ đô của Canada cùng với Toronto thuộc tỉnh bang Ontario.
Hôm nay trời đẹp, sau khi lấy phòng nghỉ ngơi một lát, Z35 xuống lầu đi bộ qua sòng bạc Lac Leamy. Đây vẫn thuộc về tỉnh bang Quebec ráp ven với thủ đô Ottawa rất nhộn nhịp. Gã cầm điện thoại selfie vài tấm theo thói quen rồi để phone trong túi áo ngoài. Gã vào đến cửa chính của đại sảnh định đến quầy bar hôm trước….

Một cậu trẻ phía sau vượt lên chen trước gã để mở cửa, Z35 khựng đứng lại thì đụng vào một cặp vợ chồng đang bước phía sau gã. Gã xin lỗi vài câu rồi đến bàn trong quầy rượu hy vọng gặp được …. nàng áo đỏ …. gã không biết gọi nàng là người hay là …
Cũng không hiểu sao từ ngày gặp lại nàng, cuộc sống bình lặng của gã bị xáo trộn…
Z35 uống một hớp rượu vang như thường lệ, gã thò tay trong áo định quay trên màn hình dàn nhạc đang chơi bài Aline. Bài nhạc Pháp nổi tiếng lâu lắm mới được nghe lại.

” J’avais dessiné
Sur le sable
Son doux visage
Qui me souriait…
Je n’ai gardé
Que ce doux visage
Comme une épave
Sur le sable mouillé…”
Gã có cảm giác vô vọng, tìm một bóng hình trên cát…

Z35 cầm điện thoại trên tay, gã mở to mắt, chiếc điện thoại này không phải của gã mặc dù cùng kiểu loại…
Gã sực nghĩ đến khi nãy có đụng chạm với vài người ở cửa vào, có lẽ một trong bọn họ đã đánh tráo chiếc điện thoại của gã. Có thể ai đó muốn điều tra thông tin từ trên chiếc Iphone của gã.
Z35 biết là mật mã để mở phone chỉ là trò chơi của những tay chuyên nghiệp hoặc giới tình báo.
Gã cũng chẳng lo sợ gì vì cũng không lưu lại email, messages hay contact names trên điện thoại kể từ khi nàng áo đỏ dặn dò.
Z35 chợt nhìn thấy một phụ nữ cũng mặc một áo khoác màu đỏ đang đi tới bàn gã phía bên trái gần quầy rượu.
Đó là một thiếu phụ chừng khoảng hơn 30 tuổi có mái tóc màu nâu. Dáng đi khoan thai, nàng bước đến trước mặt gã trong giây lát và cất tiếng chào:

-Xin chào anh P…., nàng gọi thẳng tên họ gã, em có thể nói chuyện với anh một chút không?
Z35 nhất thời không nhớ đã gặp nàng ở đâu và gã có cảm giác như đã nhìn thấy người đàn bà này.

-Vâng, xin mời cô ngồi.
Nàng áo đỏ nhìn thẳng vào mắt Z35 và nói sau khi nàng ngồi xuống:_
-Em là người đàn bà bị giết và anh đã gặp lúc ở nhà hàng trên Mont -Tremblant mà anh bán trước đây.


(xin xem lại tập Nhà Hàng Ma Quái đã đăng trên Viet Press từ số 105)

Z35 (còn tiếp)