Tin MOntreal 09/04/2020

COVID-19: trường hợp thứ 10.000 ở Quebec, con số tử vong leo lên 175


Hiện có 175 người Quebec đã tử vong vì COVID-19, và số trường hợp được xác nhận nhiễm virus tại Quebec đã lên tới 10.031, các quan chức y tế công cộng của tỉnh đã công bố hôm thứ Tư. Gia tăng thêm 25 người so với con số 150 trường hợp tử vong được báo cáo hôm thứ ba và tiếp tục tăng 691 người nhiễm  bệnh từ 9.340 trường hợp được báo cáo trên toàn tỉnh 24 giờ trước đó. 

Có 632 người Quebec đang được điều trị COVID-19 tại các bệnh viện vào chiều thứ Tư, các cơ quan y tế báo cáo, tăng 49 người so với 583 người được báo cáo hôm thứ Hai; 181 người trong số họ đang được chăm sóc đặc biệt, tăng 17 người so với 164 người được báo cáo ngày hôm trước. Tính đến thứ Tư, 827 người được xác nhận đã hồi phục, theo dữ liệu của chính phủ.

GIÚP ĐỠ NGƯỜI CAO NIÊN

McCann đã nói về những sự tiếp viện mới cho việc chăm sóc tại các cơ sở của người cao tuổi để giúp đỡ họ – những người có nguy cơ bị biến chứng nghiêm trọng và tử vong do dịch COVID-19.

Legault cho biết 89% số ca tử vong do COVID-19 tại tỉnh này là những người từ 70 tuổi trở lên.

McCann cho biết, tỉnh đã mời khoảng 500 y tá cũ, và sẽ bổ sung nhân viên cho các cơ sở chăm sóc dài hạn, bố trí lại nhiều nhân viên y tế từ bệnh viện vào các khu nhà ở cho người cao tuổi.

Việc điều động các y tá mới sẽ cho phép các quan chức y tế thành lập các đội dành riêng cho cơ sở và theo đơn vị, do đó có sẽ có những đơn vị giúp đỡ người cao niên bằng cơ sở và đơn vị.

McCann cho biết sẽ tạo ra tất cả sự khác biệt, McCann nói thêm rằng các bác sĩ gia đình cũng sẽ được triển khai để chăm sóc nhiều hơn cho người cao tuổi trong các cơ sở chăm sóc dài hạn. Các nhân viên phải ở trong một cơ sở chứ không phải nhiều cơ sở và rất cần thêm nhân viên.

Các quan chức sẽ bắt đầu sàng lọc có hệ thống  về dịch COVID-19 cho nhân viên và người cao tuổi ở những nơi mà họ đang sống và dễ bị tổn hại, McCann nói.

Nhân viên cũng sẽ được trang bị đồ bảo hộ để giúp ngăn chặn sự lây lan của virus.

Tất cả các thiết bị bảo vệ phải được đặt đúng chỗ, McCann cho biết thêm.

Cùng chủ đề này, ông Legault cũng nói về sự cần thiết phải giữ cho người cao tuổi sống ở nhà an toàn và khỏe mạnh. Họ nên ở nhà mọi lúc nếu có thể, và bất cứ ai cung cấp thức ăn cho họ không nên ở lại hoặc ghé thăm. Mọi người phải ở cách xa nhau 2 mét, ông nói.


SỬ DỤNG KHOẢNG CÁCH VẬT LÝ

Ông Legault đã nói một cách lạc quan về các dự đoán được đưa ra vào thứ Ba, ông cho biết rằng Quebec sẽ có kết quả tốt hơn khi chúng ta làm theo hướng dẫn. 

Ông nói với người Quebec về việc làm quen với các hướng dẫn cách xa nhau 2 mét, ngay cả sau khi các doanh nghiệp bắt đầu hoạt động trở lại. “không dừng lại – chúng tôi bắt đầu rất tốt, hãy để mọi chuyện tiếp tục đi đúng hướng.” ông nói. 

Ngay cả trong những dự báo bi quan nhất, tỉnh sẽ cần 1.000 giường và máy thở. Nếu cần, chúng tôi có nó, chúng tôi có khả năng đó, ông Legault cho biết. 

Ông hy vọng rằng tỉnh sẽ có thể thấy sự chấm dứt dần dần của việc kinh tế đang tạm dừng lại. Thủ tướng cho biết các hướng dẫn “cách xa vật lý” sẽ gặp khó khăn trong nhà trẻ và trường học, cũng như trong giờ cao điểm, vì vậy, ông đang xem xét các vấn đề đó và đang yêu cầu mọi người có thể linh hoạt hơn với lịch trình để tránh giờ cao điểm hoặc có biện pháp gì để đảm bảo an toàn cho trẻ em.

Montreal cập nhật tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh khủng hoảng vì COVID-19

Thành phố Montreal đang gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 5 ngày nữa.

Ủy ban điều hành đã đưa ra quyết định theo Đạo luật Bảo vệ Dân sự, trao quyền lực đặc biệt cho phép nó đối phó với đại dịch.

Montreal là tâm điểm của đại dịch COVID-19 tại Quebec, với hơn 4.400 trường hợp trên đảo.

Montreal đã ở trong tình trạng khẩn cấp kể từ ngày 27 tháng 3, cho phép các quan chức huy động nguồn nguyên liệu và nhân lực cần thiết để có thể quản lý đại dịch nhanh chóng và hiệu quả.


Các y tá cho biết điều kiện làm việc ở viện dưỡng lão tại Laval trong ổ dịch COVID-19 là vô cùng nguy hiểm

Các y tá được đưa đến để giúp chăm sóc người dân tại một trung tâm chăm sóc dài hạn tại Laval – nơi 8 người đã chết vì COVID-19 đang nói rằng điều kiện làm việc không đạt tiêu chuẩn.

Gần một nửa số cư dân tại CHSLD de Sainte-Dorothée đã thử nghiệm dương tính với COVID-19, với tổng số 105 kết quả dương tính, Trung tâm dịch vụ xã hội và y tế Laval (CISSS) đã công bố hôm thứ ba.

Các y tá được bổ sung gấp từ Cité-de-la-Santé và đã được đưa vào để giúp xử lý ổ dịch, hai trong số đó, những người muốn ẩn danh, đã bày tỏ sự lo ngại về điều kiện làm việc tại trung tâm.

“Chúng tôi đã đến đó, chúng tôi không có định hướng”, một y tá nói. “Chúng tôi không có thông tin gì về việc chúng tôi có thể lấy thuốc ở đâu, thiết bị ở đâu… Chúng tôi không có bất kỳ thiết bị nào, chúng tôi cần đeo mặt nạ giống nhau, mặc áo choàng giống nhau, đeo găng tay giống nhau khi chăm sóc cho mỗi bệnh nhân.”

Một y tá khác cho biết khi cô yêu cầu đeo mặt nạ N95, cô được cho biết sẽ phải tự mua một chiếc.

Các quan chức y tế công cộng không chắc chắn điều gì đã gây ra dịch bệnh tại Sainte-Dorothée, nhưng họ nghĩ rằng các nhân viên hoặc khách bị nhiễm bệnh nhưng không có triệu chứng có thể là lý do?!. Hai cơ sở chăm sóc dài hạn khác ở Laval có 17 cư dân có kết quả thử nghiệm dương tính. Đã có 7 người chết ở CHSLD La Pinière, và 1 người  chết tại CHSLD Fernand-Larocque.

Giám đốc truyền thông của CISSS Laval Judith Goudreau nói về vụ dịch. “Chúng tôi không biết chính xác những gì đã xảy ra (tại Sainte-Dorothée).

Virus này là một vấn đề, nghĩa là chúng ta có thể là người mang mầm bệnh mà không biết. Đó có thể là trường hợp với những nhân viên không có triệu chứng nào đến làm việc, hoặc khách đến thăm trung tâm, vì vậy, đó là một tình huống rất đặc biệt”. 

CISSS cho biết các biện pháp đã được đưa ra để hạn chế vi-rút lây lan hơn nữa, chẳng hạn như bắt buộc mọi người phải vào phòng của họ, kiểm tra tất cả nhân viên và bảo đảm các quy định của chính phủ phải được tuân thủ.

Những người giúp đỡ các cư dân phải có một giao thức rất nghiêm ngặt, khi họ đi vào phòng họ có tất cả các thiết bị bảo vệ, họ sẽ tháo nó ra khi họ ra khỏi phòng.


Trước khi các chuyến thăm bị cấm, du khách có thể không có triệu chứng, ông Goudreau nói về vụ dịch. Chúng tôi không có câu trả lời. 

Trong cuộc họp báo hàng ngày của Quebec hôm thứ Tư, Bộ trưởng Bộ Y tế, bà Danielle McCann cho biết họ đang trong quá trình bổ sung nhân viên – bác sĩ và y tá – vào CHSLD trên toàn tỉnh để tổ chức chăm sóc tốt hơn. Mục tiêu là phân chia các trung tâm theo “vùng lạnh” và “vùng nóng”, do đó, một số nhân viên nhất định sẽ được chỉ định đến các phần của khu dân cư không có dịch bệnh và những khu vực khác. 

Điều này sẽ hạn chế sự lây lan của virus và bảo vệ cả nhân viên và cư dân, McCann nói. Ngoài việc lo lắng về sự an toàn của chính họ, các y tá còn lo lắng về những cư dân bị mắc kẹt, một mình, trong các trung tâm. 

“Chúng tôi rất đau lòng vì có những người đang chết dần trong cô độc mà không còn các dịch vụ nào khác. Và trong nỗi đau với gia đình, họ đã không thể gặp lại người thân trước khi nhắm mắt lìa đời”, một y tá nói. 

CISSS Laval cho biết họ đang thành lập một nhóm đặc biệt chuyên liên lạc với các cư dân trong gia đình của họ trong đại dịch. Cập nhật về các trường hợp trong các cơ sở của họ dự kiến vào ​​chiều thứ Tư.

Air Canada hy vọng có thể phục hồi công nhân bị sa thải do COVID-19

Air Canada có kế hoạch phục hồi 16.500 công nhân bị sa thải thông qua trợ cấp khẩn cấp của Ottawa, mặc dù đại đa số sẽ vẫn ở nhà trong bối cảnh du lịch toàn cầu sụp đổ do đại dịch COVID-19 gây ra.

Công ty cho biết hôm thứ Tư rằng họ sẽ nộp đơn xin trợ cấp tiền lương khẩn cấp Canada để giữ lại hoặc đưa đến cho những người lao động đã phải nghỉ việc theo chương trình cắt giảm chi phí khiến gần một nửa trong số 36.000 nhân viên của Air Canada mất việc vì giao thông hàng không bị đình trệ do vi-rút.

“Mặc dù hoạt động của chúng tôi đã giảm hơn 90% chỉ sau một đêm, chúng tôi đang cố gắng giữ càng nhiều nhân viên của mình càng tốt trong cuộc khủng hoảng và biện pháp này chắc chắn sẽ giúp ích”, CEO Calin Rovinescu cho biết trong một bản phát hành hôm thứ Tư.

Tùy thuộc vào mức lương, nhiều nhân viên sẽ nhận được nhiều hơn dưới khoản trợ cấp lương liên bang trị giá 71 tỷ đô la so với bảo hiểm việc làm, và sẽ duy trì bảo hiểm y tế và các lợi ích khác, Air Canada cho biết.

Liên minh đại diện cho các tiếp viên hàng không của Air Canada đã xác nhận rằng 6.800 thành viên gần đây của họ sẽ có thể quay trở lại trong mức lương nhưng không phải là “nhiệm vụ tích cực”, vì hầu hết các tuyến đường hiện đã bị hủy.

“Đây sẽ là một phần cứu trợ quan trọng cho các thành viên của chúng tôi, những người đã phải chịu đựng những thời điểm rất khó khăn trong nhiều tháng qua,” Wesley Lesonsky, người đứng đầu Air Canada của Liên minh Công nhân Canada (CUPE), nói trong một tuyên bố .

Tuy nhiên, các thành viên công đoàn kiếm được mức lương tối thiểu hoặc gần với mức đó có thể chọn ở lại tình trạng không có lương, ngoài nhiệm vụ, điều này sẽ cho phép họ nộp đơn xin Trợ cấp ứng phó Khẩn cấp Canada (CERB) cho những người mất việc.

Hugh Pouliot, người phát ngôn của CUPE cho biết: “Một số người có thể chọn lấy CERB vì nó sẽ mang lại cho họ lợi ích lớn hơn”.

Theo chương trình trợ cấp lương bổng, người lao động được trả 75% tiền lương mỗi giờ bình thường hoặc lên tới $ 847 mỗi tuần. Chương trình ứng phó khẩn cấp, mặt khác, cung cấp $ 500 mỗi tuần cho người Canada thất nghiệp.

Một công nhân kiếm được 17 đô la mỗi giờ sẽ kiếm được thêm 10 đô la mỗi tuần so với các đối tác thất nghiệp của họ.

Keith Aiken, phát ngôn viên của Hiệp hội thợ máy và công nhân hàng không vũ trụ quốc tế cho biết: “Thỏa thuận này dành cho các thành viên của chúng tôi ở lại trong biên chế của Air Canada nhưng chúng tôi phải ở nhà”. Một số thành viên có thể muốn nộp đơn xin trợ cấp phản ứng khẩn cấp, ông nói thêm.

Air Canada cho biết doanh thu tháng 3 giảm hơn 30% so với năm trước – ngưỡng ban đầu để đủ điều kiện nhận trợ cấp lương – và hy vọng dòng kinh phí sẽ duy trì dưới mức đó trong suốt thời hạn của chương trình. 

Thủ tướng Justin Trudeau cam kết hôm thứ Tư rằng sẽ nới lỏng các quy tắc về việc các doanh nghiệp sẽ phải giảm 15% doanh thu trong tháng 3.

Hãng hàng không có trụ sở tại Montreal cho biết các nhân viên đã nghỉ hưu sẽ được hưởng lợi từ khoản trợ cấp trong suốt thời gian của chương trình – hiện tại dự kiến ​​kéo dài đến 12 tuần, có hiệu lực từ ngày 15 tháng 3 – hoặc cho đến khi họ có thể tiếp tục nhiệm vụ thông thường, tùy theo điều kiện nào đến trước.

Việc sa thải 15.200 công nhân liên hiệp và 1.300 nhà quản lý đã có hiệu lực vào thứ Sáu tuần trước và ban đầu dự kiến ​​sẽ kéo dài đến tháng Năm.

Cơ quan hành khách quốc tế đến các sân bay Canada giảm 96% so với năm trước trong tuần bắt đầu từ ngày 30 tháng 3, mặc dù hàng ngàn khách du lịch trở về nhà trên các chuyến bay hồi hương, theo Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada.

Hành khách đến từ Hoa Kỳ và phần còn lại của địa cầu đã giảm xuống còn 11.400 và 3.300, so với 376.900 và 73.200 một năm trước đó.

Hơn 18.500 nhân viên tại các hãng hàng không Canada đã mất việc trong ba tuần qua, không bao gồm các công nhân của Air Canada.

Ngoài việc cắt giảm lực lượng lao động tạm thời, Air Canada tuyên bố ngày 31 tháng 3 rằng Rovinescu và giám đốc tài chính Michael Rousseau sẽ từ bỏ lương của họ trong ba tháng. Rovinescu đã nhận được 11,5 triệu đô la trong tổng số tiền bồi thường trong năm 2018 và 9 triệu đô la trong năm 2017.

Các giám đốc điều hành cấp cao cũng sẽ từ bỏ 25 đến 50% tiền lương của họ trong khi các thành viên hội đồng quản trị của Air Canada đã đồng ý giảm 25%. Tất cả các nhà quản lý khác của Air Canada sẽ giảm lương 10% trong quý hai.