Thủ tướng Trudeau nói sẽ có các biện pháp mạnh mẽ và sẽ cho kiểm soát gắt gao hơn ở biên giới Canada và Hoa Kỳ.

Chính phủ liên bang đang lên kế hoạch cho các biện pháp mạnh mẽ hơn để đối phó với dòng người đến từ Hoa Kỳ, một dấu hiệu rõ ràng cho thấy rằng Canada đang chuẩn bị cho cuộc sống thực tế sau thời gian “cách ly”, khi đang ở cạnh bên một “điểm nóng COVID-19” lớn nhất thế giới.

Việc các doanh nghiệp tái hoạt động dần dần và nới lỏng các hạn chế di chuyển ở cả hai quốc gia, có nghĩa là có sự gia tăng lưu lượng xuyên biên giới, và cần phải có thêm các bước để đbảo đảm những người mới đến tuân thủ các phương thức tự cách ly, Thủ tướng Justin Trudeau cho biết hôm thứ Ba vừa qua.

“Chúng tôi đang xem xét các biện pháp mạnh mẽ hơn để bảo đảm rằng chúng tôi sẽ theo dõi một cách thích hợp những người đến đây”, ông Trudeau nói trong cuộc họp ngắn hàng ngày bên ngoài khu nhà ở Rideau Cottage.

“Khi hoạt động kinh tế bắt đầu rầm rộ trở lại, khi các hạn chế được nới lỏng trên khắp các quốc gia, có khả năng chúng ta sẽ thấy là có người trở về nhà hoặc một có người cố gắng vượt qua biên giới, và chúng ta cần bảo đảm rằng giữ an toàn cho người Canada là điều tối ưu.

Các thủ tướng ở các tỉnh bang, đặc biệt là thủ tướng  Doug Ford – Ontario, đã nói rõ rằng họ không muốn du khách đến từ Hoa Kỳ, quốc gia hiện đang có hơn một triệu trường hợp nhiễm COVID-19. Đến nay, căn bệnh này đã giết chết hơn 82.000 người Mỹ, tỷ lệ tử vong cao nhất ở bất kỳ quốc gia nào.

Tiến sĩ Theresa Tam, Giám đốc y tế của Canada nói:

“Chúng ta sẽ phải theo dõi rất cẩn thận, nhất là phải “cách ly” những người mới đến. Chúng ta cần phải biết điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta giảm bớt các biện pháp y tế công cộng trong nước, trước khi nhìn vào sự nới lỏng ở biên giới quốc tế.”

Các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Canada và Hoa Kỳ, về biên giới cũng như các vấn đề khác, đều là sự quan tâm, rất tích cực và mang tính xây dựng, ông Trudeau nói. Nhưng cho dù kết quả thế nào, chính phủ Canada vẫn rất thận trọng,  ông nói thêm.Để tránh có sự lây truyền từ bên ngoài vào Canada, một khi chúng ta đã kiểm soát được sự lây lan bên trong nước, sẽ là một phần thiết yếu để bảo đảm rằng chúng ta không rơi vào “làn sóng gây nhiễm thứ hai”, nó có thể nghiêm trọng và thậm chí tàn phá hơn những gì chúng ta đang trải qua.


Trước khi chúng ta cảm thấy là đúng lúc để mở cửa lại, chúng ta sẽ phải cẩn thận, rất cẩn thận về việc tái hoạt động cho bất kỳ đường du lịch quốc tế nào, kể cả Mỹ.