Các y tá kể lại ‘địa ngục’ ở Laval, tâm chấn Covid-19 mới của Canada và tự hỏi làm thế nào mà họ có thể chịu đựng nổi?!

Các y tá kể lại ‘địa ngục’ ở Laval, tâm chấn Covid-19 mới của Canada và tự hỏi làm thế nào mà họ có thể chịu đựng nổi?!


Montreal không còn là trung tâm của sự bùng phát Covid-19 nữa mà bây giờ là ở Laval, nơi mà dân số có khoảng nửa triệu người.


Cuộc khủng hoảng vùng ngoại ô Laval có thể không “thu hút” được sự chú ý như ở Montreal, nhưng nó đã rất nghiêm trọng. Một y tá tại nhà chăm sóc dài hạn tại đây đã mô tả hôm thứ Năm 21/5 về việc một bệnh nhân của cô phải nằm trong phòng, bên cạnh với một xác chết trong gần một ngày.


“Chúng tôi có một bệnh nhân không chết nhưng bị khủng hoảng tâm lý nghiêm trọng, vì họ đã để một xác chết bên cạnh anh ta gần một ngày, sau đó họ mới đến và mang anh ta đi sang nơi khác”, bà Sylvie Morin, trợ lý y tá thâm niên tại đó cho biết.


Các y tá của Laval hiện đang yêu cầu “câu trả lời” về những gì họ đã trải qua và tự hỏi làm thế nào họ có thể đối phó với làn sóng thứ hai của dịch bịnh.


Tại Sainte-Dorothée, nhân viên mô tả vài tuần qua là “địa ngục trần gian”. Theo cập nhật mới nhất của chính phủ, 90 cư dân ở đó đã chết, đây là con số nhiều nhất trong các nhà chăm sóc dài hạn của Quebec.


Morin nghĩ rằng số người bệnh có khả năng cao hơn nhiều. Tại một thời điểm, có tới 90% bệnh nhân bị nhiễm coronavirus, bà nói.


Bà Morin nhớ lại ” có một ngày tôi thấy chủ của tôi đã chuẩn bị cho 300 giấy chứng tử….Ôi, Chúa ơi, tất cả họ sẽ chết à?
Bà cho biết không còn cảm thấy an toàn khi đi làm và mang tâm trạng đầy lo lắng, buồn bã và giận dữ nữa.


“Chúng tôi, những thiên thần hộ mệnh, đó là những gì ưu ái mà thủ tướng Quebec, François Legault đã gọi như vậy, đang dần mất đi đôi cánh của mình”, bà than thở.


Tại Sainte-Dorothée, tình hình đã ổn định đôi chút. Hai phần ba số giường trong đơn vị bà Morin hiện đang trống sau khi một số các bệnh nhân tử vong hay đã xuất viện.


Nhưng có một phòng cấp cứu tại một bệnh viện lớn gần đó, Cité-de-la-Santé, hiện đang “quá tải”. Vào thứ Năm, nó đã ở mức 116 %.


Mặc dù Quebec trì hoãn việc mở cửa trở lại vào mùa Thu, nhưng chính phủ đang cho phép mở cửa kinh tế dần dần, với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tư nhân như nha khoa vào ngày 1 tháng Sáu, và được phép tụ tập ngoài trời theo nhóm tối đa 10 người bắt đầu từ thứ Sáu 22/5 này.


Tỉnh cũng tuyên bố rằng các bệnh nhân chăm sóc dài hạn đã nhập viện với COVID-19, cho đến nay vẫn được giữ trong bệnh viện để hạn chế sự lây lan của nhiễm trùng, sẽ được phép trở về nơi cũ của họ, trong tuần này.


Các nhà chức trách ở Laval đang phải đối mặt với những câu hỏi ngày càng tăng cao. Người dân cần một sự giải thích rõ ràng. Ông Jean-Pierre Daubois, có mẹ qua đời tại Sainte-Dorothée, đã đưa ra một vụ kiện nhưng thẩm phán vẫn chưa phê chuẩn.


“Họ nói rằng mẹ tôi vẫn ổn, và rồi bà qua đời vào ngày hôm sau, điều này thật khó chấp nhận được”, ông nói.


Các công đoàn đại diện thì ta thán rằng chính quyền đã chậm thực hiện các biện pháp quan trọng như cung cấp mặt nạ và áo choàng, đã làm công việc của họ trở nên khó khăn hơn.


Bà Isabelle Duhaime thuộc Liên minh y tá phụ trợ Laval nói rằng ” rất vất vả, khó khăn”.


Tính đến thứ Năm, số liệu thống kê của tỉnh cho thấy 4.950 trường hợp được xác nhận ở Laval và 475 trường hợp tử vong. Đây là tỷ lệ tử vong của khoảng 108 người chết trên 100.000 người, với dân số Laval khoảng 440.000 người.


Montreal hiện có tỷ lệ tử vong cao hơn một chút so với Laval, ở mức 112,5 trên 100.000 người, theo dữ liệu của thành phố. Tổng số ở thành phố là 22.317 và đã có 2.323 người chết.


Nhưng trong tuần này, trường hợp Laval đã hơn Montreal, dẫn đến tình trạng mới là tâm chấn.