Chính phủ Trudeau được “thoát hiểm” sau cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội Canada

Chính phủ của Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã được “thoát hiểm” sau cuộc bỏ phiếu tín nhiệm vào tối thứ Ba, ngăn chặn mối đe dọa về một cuộc bầu cử chính quyền thiểu số trong bối cảnh virus coronavirus bùng phát trở lại ở một số tỉnh.

Đúng như dự đoán, chính phủ đã nhận được sự ủng hộ quan trọng từ Đảng Dân chủ Mới thiên tả trong cuộc bỏ phiếu về “bài phát biểu từ Trônes”, bài diễn văn mở đầu một phiên họp mới của Quốc hội và cung cấp một bản phác thảo rộng rãi về chương trình nghị sự của chính phủ.

Các nhà lập pháp đã bỏ phiếu từ 177 đến 152 ủng hộ bài phát biểu do Trudeau và các phụ tá của ông viết, nhưng được truyền thống bởi Toàn quyền Julie Payette, đại diện của Nữ hoàng Elizabeth tại Canada, vào ngày 23 tháng 9.

Với 177 phiếu thuận và 152 phiếu chống, Hạ viện Canada tối ngày 6/10 (giờ địa phương) đã thông qua chương trình hành động của chính phủ.

Lãnh đạo đảng Dân chủ mới (NDP) Jagmeet Singh cho biết đảng của ông ủng hộ chương trình hành động của chính phủ đảng Tự do, sau khi đã đạt được một số thay đổi quan trọng liên quan đến lợi ích của người lao động khi phải nghỉ việc hoặc rơi vào tình trạng bán thất nghiệp do đại dịch COVID-19.

Trong khi đó, Đảng Bảo thủ, khối Quebec (Bloc Quebecois) và 3 nghị sỹ của đảng Xanh đã bỏ phiếu chống đối với chương trình hành động này.

Sự ủng hộ của NDP đối với chương trình hành động mới của chính phủ thiểu số đã giúp Ottawa tránh được kịch bản phải tiến hành tổng tuyển cử sớm trong mùa Thu này.

Bài phát biểu ngắn gọn về số liệu chi tiết và tiền bạc, nhắc lại một số lời hứa được đưa ra trong chiến dịch bầu cử liên bang năm ngoái và nêu lên những lời hứa khác sẽ cần sự hỗ trợ từ các tỉnh và vùng lãnh thổ của Canada.

Trong đó, ông Trudeau cam kết tạo ra 1 triệu việc làm, đầu tư “đáng kể” để tạo ra hệ thống chăm sóc trẻ em quốc gia và hướng tới một chương trình quốc gia về bao trả thuốc theo toa. Ông cũng hứa hỗ trợ cho các doanh nghiệp có thể cần phải đóng cửa tạm thời vì đại dịch.

Các chương trình cứu trợ đại dịch được dự đoán sẽ đẩy thâm hụt ngân sách liên bang vượt quá 250 tỷ đô la, và các nhóm kinh doanh đã tìm kiếm chi tiết về kế hoạch quản lý nợ.

“Đây không phải là thời điểm để thắt lưng buộc bụng,” bài phát biểu nói.

Bài ‘kiểm tra” sự tự tin tiếp theo của Trudeau có thể đến khi chính phủ của ông đưa ra bản cập nhật ngân sách hoặc tài khóa trong những tháng tới.

Trudeau cho biết ông đã rút được ‘nhiều bài học’ từ vụ bê bối đạo đức vừa qua của mình.