Biên giới Canada với Hoa Kỳ vẫn đóng cửa

Hôm thứ Hai 19/10, Canada duy trì các hạn chế biên giới với Hoa Kỳ cho đến ít nhất là cuối tháng 11 trong bối cảnh các trường hợp nhiễm coronavirus ở cả hai nước đều tăng đột biến.

Hoa Kỳ ghi nhận 170.000 trường hợp nhiễm COVID-19 khác vào cuối tuần với chỉ dưới 2.000 trường hợp tử vong, nâng tổng số người chết trong đại dịch lên 220.000 người.

Các biện pháp biên giới, được áp dụng lần đầu vào tháng Ba, sẽ hết hiệu lực vào ngày 21 tháng 10. Việc đóng cửa hạn chế giao thông thương mại và các hoạt động như du lịch hoặc mua sắm, giữa hai nước. Lệnh cấm không bao gồm việc buôn bán hoặc qua lại bằng đường hàng không.

Thủ tướng Trudeau nói rằng ông hiểu rằng các doanh nghiệp muốn đưa khách du lịch Mỹ trở lại và để các thành viên trong gia đình qua lại tự do, nhưng điều đó không thể thực hiện được trừ khi người Canada được giữ an toàn.

“Hiện tại, với tình hình như vậy, Hoa Kỳ tiếp tục là mối quan tâm. Vì vậy, chúng tôi sẽ bảo đảm rằng chúng tôi đang giữ cho người Canada được an toàn tốt nhất có thể, “Trudeau nói.

“Người dân Canada có thể vô cùng yên tâm khi biết rằng các mệnh lệnh khác nhau của chính phủ luôn phối hợp với nhau để giữ an toàn cho họ, không giống như một số nơi khác mà chúng ta thấy trên khắp thế giới.”

Vào tháng 8, Cơ quan Thống kê Canada cho biết việc đóng cửa biên giới đóng một vai trò khá lớn khiến nền kinh tế Canada phải chịu đựng kỷ lục về quý thứ hai tồi tệ nhất trước khi phục hồi vào tháng 5 và tháng 6.

Sự mất mát trong hoạt động du lịch và ngừng hoạt động của nhà máy đã làm giảm xuất khẩu 18,4% và nhập khẩu giảm 23% trong quý.

Mặc dù bị ảnh hưởng, ông Trudeau tin rằng việc đóng cửa biên giới là xứng đáng để giữ an toàn cho người dân.

“Chúng ta không thể nói về việc phục hồi nền kinh tế của mình cho đến khi chúng ta kiểm soát được loại virus này. Và thực sự việc kiểm soát virus là cách tốt nhất để giúp nền kinh tế của chúng ta phát triển ”.