Canada giới thiệu các quy tắc bắt buộc mới về COVID-19 đối với du khách

Bất kỳ ai nhập cảnh vào Canada bằng đường hàng không kể từ ngày 21 tháng 11 sẽ phải nộp kế hoạch kiểm dịch và “tự đánh giá” coronavirus mới trước khi lên máy bay, theo các quy định mới do Cơ quan Y tế Công cộng Canada công bố hôm thứ Hai.

Một thông cáo từ cơ quan y tế cũng cho biết du khách đến Canada bằng đường bộ được “khuyến khích mạnh mẽ” làm điều tương tự.

Thông tin phải được gửi kỹ thuật số thông qua ứng dụng ArriveCAN. Bất kỳ ai không thể gửi thông tin qua ứng dụng, vì khuyết tật hoặc “ thông tin không đầy đủ”, sẽ cần liên lạc với chính phủ bằng số điện thoại miễn phí trước khi bắt đầu chuyến đi của họ.

Theo quy định cũ, hành khách không cần cung cấp thông tin này cho đến khi đến sân bay Canada. Họ cũng có tùy chọn để hoàn thành một biểu mẫu giấy.

Cơ quan y tế cho biết bất kỳ ai không tuân thủ các quy định mới có thể bị áp dụng biện pháp cưỡng chế khi đến Canada. Điều này bao gồm các hình phạt từ cảnh cáo bằng lời nói đến phạt 1.000 đô la.

“Đây là một bước tiến quan trọng trong việc ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, vì thông tin của khách du lịch có thể được chia sẻ nhanh chóng và an toàn với các tỉnh và vùng lãnh thổ, để liên lạc với khách du lịch và để theo dõi sức khỏe cộng đồng với cơ quan thực thi pháp luật để xác minh việc tuân thủ lệnh cách ly bắt buộc, ”Cơ quan y tế cho biết.

Các quy định mới cũng sẽ yêu cầu khách du lịch sử dụng ứng dụng ArriveCAN để gửi thông tin cập nhật sau khi họ đến Canada, bao gồm xác nhận rằng một người đã đến nơi cách ly hoặc bắt buộc tự cách ly. Bất kỳ ai trong vùng cách ly cũng sẽ cần phải gửi bản cập nhật hàng ngày về tình trạng sức khỏe COVID-19 của họ trong suốt thời gian được cách ly.

Chính phủ cho biết những người không cung cấp thông tin này sau khi đến Canada sẽ được  vào hồ sơ ” lưu ý ” cho cơ quan thực thi pháp luật, vốn đã được sử dụng rộng rãi trong suốt đại dịch để xác minh xem mọi người có tuân thủ các quy tắc cách ly bắt buộc và tự cách ly hay không.

Cơ quan y tế cho biết, những du khách được miễn các quy định kiểm dịch bắt buộc của chính phủ sẽ không phải nộp kế hoạch kiểm dịch trước khi lên máy bay, cũng như không phải cung cấp thông tin cập nhật về sức khỏe hàng ngày sau khi đến Canada.

Những hành khách chỉ quá cảnh qua Canada – nghĩa là điểm đến cuối cùng của họ là ở một quốc gia khác – không bắt buộc phải gửi bất kỳ thông tin nào bằng ứng dụng ArriveCAN trước khi nhập cảnh.

Cơ quan y tế cũng cho biết sẽ có các làn đường cao tốc dành riêng tại các sân bay quốc tế lớn, để cho phép những hành khách đã gửi thông tin của họ trước khi lên đường,sẽ di chuyển qua quy trình kiểm tra nhanh hơn.

Trong một tuyên bố bằng văn bản, Bộ Y tế Canada cho biết bất kỳ ai không cung cấp thông tin cần thiết trước khi lên máy bay có thể được giới thiệu đến các quan chức y tế công cộng để kiểm tra bổ sung. Những cá nhân này cũng có thể phải đối mặt với các hình phạt, bao gồm tiền phạt và thậm chí có thể bị truy tố.

“Nếu khách du lịch được coi là không tuân thủ, nhân viên dịch vụ biên giới (BSO) có thể đưa khách du lịch đến Cơ quan Y tế Công cộng của Canada và trong trường hợp không tuân thủ, người đó có thể phải chịu các biện pháp cưỡng chế không giới hạn tiếp theo. André Gagnon, người phát ngôn của Bộ Y tế Canada, cho biết sẽ nhận được cảnh báo, bị phạt (có thể lên tới 1.000 đô la) theo Đạo luật Vi phạm hoặc thậm chí bị truy tố vì vi phạm Đạo luật Kiểm dịch.