Ottawa dự trữ thêm 56 triệu liều vaccine Pfizer

Canada sẽ có cơ hội nhận được thêm tới 56 triệu liều vắc-xin tiềm năng của Pfizer, loại vắc-xin này đã được khẳng định là có hiệu quả 90%, và cho phép Canada nhận được tới 76 triệu liều.

“Chúng tôi đã mua 20 triệu liều vắc-xin của Pfizer và có thêm 56 triệu liều nữa,” Bộ trưởng Cung cấp Liên bang Anita Anand cho biết hôm thứ Ba trong một cuộc phỏng vấn với BNN Bloomberg. Chỉ có 20 triệu đầu tiên, được bảo đảm và đã công bố vào tháng 8, nhưng đây là mức tối thiểu.

Pfizer cho biết hôm thứ Hai rằng dữ liệu sơ bộ từ Giai đoạn 3 của ứng cử viên vắc- xin được phát triển với BioNtech cho thấy tỷ lệ hiệu quả là 90%. Thông báo này đã làm dấy lên một làn sóng hy vọng khi đợt thứ hai của COVID-19 có vẻ sẽ không giảm bớt.

Nói chung, Ottawa có thỏa thuận với 7 nhà cung cấp vắc-xin tiềm năng khác nhau, chẳng hạn như với công ty Medicago có trụ sở tại Quebec.

“Chúng tôi có quyền nhận được 194 triệu liều [tất cả] và chúng tôi có các lựa chọn để nâng tổng số đó lên 414 triệu nếu chúng tôi quyết định sử dụng các tùy chọn đó”, Bộ trưởng Anand nói.

Nếu các thử nghiệm lâm sàng thành công, Canada có thể yên tâm rằng sẽ cung cấp đủ liều cho 38 triệu dân của mình. Vắc-xin của Pfizer – yêu cầu hai liều – sẽ đủ số lượng nếu Ottawa nhận được 56 triệu liều ngoài 20 triệu đã được bảo đảm.

Tuy nhiên, việc phân phối và giải quyết rất phức tạp vì nó phải được bảo quản ở nhiệt độ -75 độ C. Hôm thứ Ba, ông Trudeau bảo đảm rằng chính phủ của ông, cùng với các tỉnh và vùng lãnh thổ, đang nghiên cứu một “trận đấu”.

Có một điều chắc chắn là không phải tất cả các liều vắc-xin sẽ đến cùng một lúc và những người Canada có nguy cơ cao nhất sẽ được ưu tiên trước. Trong các khuyến nghị sơ bộ, Ủy ban Tư vấn Quốc gia về Tiêm chủng đã đề xuất ưu tiên tiêm chủng cho những người từ 70 tuổi trở lên và nhân viên của các cơ sở chăm sóc dài hạn.