Tin đồn sẽ có cuộc bầu cử vào mùa Xuân, thủ tướng Trudeau lên tiếng: Tôi cần Quốc Hội làm việc

Ông cho rằng Quốc hội Canada đã trở nên rối loạn, và do đó không thể loại trừ khả năng tổ chức một cuộc bầu cử vào mùa xuân nếu các đảng đối lập ngăn chặn các biện pháp viện trợ liên quan đến đại dịch.

Thủ tướng đã bị chất vấn trong vài tuần về khả năng kêu gọi một cuộc bầu cử. Để đáp lại những suy đoán này, ông lưu ý rằng trong một tình huống quốc hội thiểu số, công dân có thể được gọi đi bỏ phiếu bất cứ lúc nào.

Có vẻ dường như ông đã đi xa vấn đề hơn một chút trong bài hùng biện của mình vào sáng thứ Tư trước micrô của Paul Arcand bằng cách đưa ra một khuyến cáo rõ ràng cho các đảng đối lập trong Hạ viện, một ngày sau khi chấm dứt cuộc tranh luận xung quanh dự thảo luật về luật trợ tử.

“Ưu tiên của tôi là giúp người dân Canada vượt qua đại dịch, nhưng vì điều đó, tôi cần Quốc hội làm việc, và trong thời gian qua, chúng ta đã chứng kiến có sự trợ tử, chúng ta đã thấy với rất nhiều cuộc tranh luận, của các đảng phái, đặc biệt là Đảng Bảo thủ, đang ngăn chặn và can thiệp vào hoạt động của Quốc hội, ”Justin Trudeau giải thích.

“Nếu các đảng phái từ chối thông qua các dự luật giúp đỡ mọi người, nếu chúng tôi thấy mình bị hạn chế vì những gì đảng Bảo thủ đang làm hiện nay như với sự trợ tử, tôi không thể loại trừ bất kỳ khả năng nào. Chúng ta cần có một Quốc hội hoạt động tốt để giúp đỡ người dân Canada trong thời kỳ đại dịch này, “ông nói tiếp.

Lãnh đạo Đảng Bảo thủ Erin O’Toole hôm thứ Ba cho biết ông không muốn có một cuộc bầu cử trong khi đại dịch vẫn còn trong nước.

Còn Lãnh đạo NDP, Jagmeet Singh đồng ý.

Trong Khối Québécois, chúng tôi nói rằng chúng tôi đã sẵn sàng bất cứ lúc nào, nhưng tốt nhất là sau khi phần lớn người Canada đã được tiêm chủng, ông Yves-François Blanchet nhắc lại trong cuộc họp báo hôm thứ Tư.

Nhưng ông tin rằng nếu Quốc hội không hoạt động, chính thủ tướng Justin Trudeau là người phải chịu trách nhiệm chính. ” Ông ấy chỉ biết đổ lỗi thôi”, ông nói.

Lãnh đạo Khối Quebec tin rằng Đảng Tự do có thể phải trả giá bằng thùng phiếu.

“Tôi, tôi nói với Thủ tướng:” Nếu thủ tướng thực sự muốn xúc phạm 38 triệu người và muốn bảo vệ lợi ích chính quyền thiểu số của mình hơn là bảo vệ người dân Quebec và người Canada trước đại dịch, thì sẽ có một hóa đơn sẽ đến với ông”, ông Yves-François Blanchet nhấn mạnh.

Để hạ bệ chính phủ, ba đảng đối lập phải đoàn kết. Tuy nhiên, không có gì có thể ngăn cản Thủ tướng đến Rideau Hall để yêu cầu Quốc hội giải tán.

Vẫn còn phải xem ai sẽ là người lên tiếng giúp ông, Toàn quyền Julie Payette đã từ chức vào cuối tháng 1, sau vụ bê bối độc tài độc đoán xung quanh môi trường làm việc dưới sự lãnh đạo của bà.

Trong khi chờ đợi việc bổ nhiệm người tiếp theo đại diện cho Nữ hoàng Elizabeth II ở Canada, Chánh án Tòa án Tối cao, Richard Wagner, đang đảm nhận trách nhiệm của mình.

Chính phủ, báo hiệu rằng tình trạng này không thể kéo dài, đã tiến tới quá trình lựa chọn vị nguyên thủ tương lai của Canada.

Ông Justin Trudeau cho biết một cuộc hẹn dự kiến ​​sẽ được công bố trong một thời gian ngắn trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh.

“Chúng tôi sẽ đưa ra thông báo trong vài ngày tới”, ông đề nghị.