Các dược sĩ muốn tiếp tục chủng ngừa AstraZeneca để liều lượng trong tủ đông không bị lãng phí

Hiệp hội đại diện các dược sĩ của Ontario đã đề nghị tỉnh bang cho phép họ tiếp tục tiêm những liều vắc xin AstraZeneca đầu tiên – ít nhất là cho đến khi sử dụng hết 30.000 liều trong tủ lạnh.

Tỉnh đã đình chỉ những liều AstraZeneca đầu tiên vào tuần trước vì lo ngại về một hội chứng đông máu hiếm gặp nhưng nghiêm trọng được gọi là giảm tiểu cầu do vắc xin (VITT). Tỷ lệ tình trạng này ở Ontario là khoảng 1 trong số 60.000 vắc-xin được tiêm.

Ontario hiện đang tìm kiếm hướng dẫn về việc có nên cung cấp cho 850.000 cư dân Ontario đã tiêm một liều AstraZeneca, sẽ được tiêm  liều thứ hai của cùng một loại vắc xin hay liệu có an toàn khi cung cấp cho họ liều thứ hai của vắc xin Pfizer hoặc Moderna mRNA hay không. Nghiên cứu ban đầu từ Vương quốc Anh đã chỉ ra rằng việc trộn vắc xin gây ra các phản ứng phụ nhẹ, chẳng hạn như sốt và mệt mỏi, nhưng về mặt khác thì an toàn. Nghiên cứu khác của Vương quốc Anh cho thấy nguy cơ VITT giảm đáng kể khi dùng AstraZeneca liều thứ hai.

Tuần này, giám đốc y tế công cộng của Canada, Tiến sĩ Theresa Tam, đã đưa ra kỳ vọng rằng những người được tiêm một liều AstraZeneca sẽ có thể chọn liều thứ hai mà họ nhận được.

“Có khả năng là những người ở Canada đã nhận được một liều AstraZeneca sẽ có lựa chọn cho liều thứ hai của họ,” bà nói tại một cuộc họp báo từ Ottawa.

Chìa khóa để Hiệp hội Dược sĩ Ontario yêu cầu tiếp tục các liều đầu tiên trên cơ sở hạn chế là thực tế là 30.000 liều vắc-xin sẽ hết hạn vào cuối tháng này.

Justin Bates, giám đốc điều hành của hiệp hội, cho biết việc cung cấp những loại vắc-xin đó dưới dạng liều đầu tiên với sự đồng ý rõ ràng là lựa chọn tốt nhất để bảo đảm chúng không hết hạn sử dụng.

Ông nói, việc vận chuyển chúng đến một quốc gia khác để sử dụng có lẽ là không thực tế trong thời gian chúng được sử dụng vào ngày 31 tháng 5. Và, mặc dù nhiều người nói rằng họ muốn tiêm liều thứ hai ngay lập tức, Bates cho biết loại vắc-xin này sẽ kém hiệu quả hơn đáng kể nếu được tiêm ngay bây giờ. Nếu các liều được tiêm cách nhau 12 tuần, có hiệu quả khoảng 85%. Nhưng nếu được tiêm sớm hơn,sẽ kém hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa bệnh COVID-19 nghiêm trọng, vào khoảng 68 hoặc 69%.

Ontario cũng đang mong đợi một lô hàng mới khoảng 260.000 liều.

Bates cho biết phần lớn những người đã nhận một liều AstraZeneca nên tiêm liều thứ hai vào giữa tháng 6 hoặc tháng 7, khoảng 12 đến 16 tuần sau liều đầu tiên, để đạt hiệu quả tối đa.

Các dược sĩ đã nhận được phản hồi từ những người đã nhận một liều AstraZeneca, nhiều người trong số họ đã thất vọng khi tạm dừng và nói rằng họ muốn tiêm liều thứ hai càng sớm càng tốt. Ông nói, những người khác đang phải chịu đựng “sự hối hận của người mua” và có câu hỏi về việc liệu họ có đưa ra quyết định đúng hay không.

Trong khi đó, 650 nhà thuốc tây trên địa bàn tỉnh bang hiện đang quản lý vắc xin Moderna hoặc Pfizer. Bates cho biết thêm 500 đến 600 nhà thuốc tây sẽ nhận được vắc xin mRNA vào cuối tuần này. Ông cho biết, cuối cùng sẽ có 2.500 nơi cung cấp vắc-xin này.

Bates cho biết các dược sĩ đang tiếp tục nghe từ những người đã được tiêm một liều AstraZeneca hỏi “kế hoạch” cho liều thứ hai là gì.