Laval và Montreal lo lắng về làn sóng Covid-19 thứ 4 đang lây lan nhanh

Quebec không có kế hoạch bắt buộc đeo khẩu trang đối với học sinh ngồi trong lớp, nhưng các quan chức y tế công cộng ở Montreal và Laval nói rằng quyết định có thể cần được sửa đổi khi các trường hợp gia tăng.
Sau khi các trường hợp COVID-19 tăng đột biến, thành phố Laval có thể sẽ lại chuyển sang vùng đỏ – nếu tỉnh này vẫn sử dụng hệ thống cảnh báo mã hóa màu của mình.

Giám đốc y tế cộng đồng của Laval, Tiến sĩ Jean-Pierre Trépanier, cho biết trung bình 50 ca mỗi ngày mà ông gặp trong tuần này sẽ đủ để đẩy khu vực này vào mức “cảnh báo tối đa” đi kèm với các lệnh cấm tụ tập riêng tư và một 8 giờ tối lệnh giới nghiêm.

Trépanier nói: “Đó có thể là sự khởi đầu của làn sóng thứ tư mà chúng ta đang thấy bây giờ. “Chúng tôi đang thấy sự gia tăng lớn về số lượng các trường hợp.”

Ông nói rằng tất cả những ai đủ điều kiện để chủng ngừa phải làm như vậy càng sớm càng tốt.

Tiến sĩ Gaston De Serres, một nhà dịch tễ học tại Institut national de santé publique của Quebec, cho biết không giống như phần lớn đất nước, biến thể delta không chiếm phần lớn các trường hợp mới ở Quebec.

Tuy nhiên, ông cảnh báo, “điều này đang thay đổi nhanh chóng” và delta có thể sẽ trở thành dòng virus vào cuối tháng này.
Tại sao biến thể delta lại lan truyền COVID-19 nhanh chóng như vậy – và điều đó có ý nghĩa gì đối với Canada
Ông nói rằng khoảng một phần ba số ca mắc mới đến từ những người ở độ tuổi 20, những người đã được tiêm chủng với tỷ lệ thấp hơn so với các nhóm tuổi đủ điều kiện khác.

Ông nói: “Đây là những cá nhân đang gặp gỡ với rất nhiều người và nó có“ hiệu ứng sóng ”đối với những người khác.

Mặc dù delta không được cho là có khả năng gây chết người nhiều hơn, nhưng nó lại lây lan nhanh hơn. Và với sự gia tăng các trường hợp đến vào thời điểm nguy cơ lây lan thấp hơn – với nhiều cuộc tụ tập hơn được tổ chức ngoài trời, trẻ em ở nhà đi học và thời tiết ấm hơn làm chậm sự lây lan của vi rút – De Serres nói điều này cho thấy một điều “đáng lo ngại” kịch bản đến tháng 9.

Không loại trừ khẩu trang trong lớp học: Montreal Public Health
Tại Montreal, mọi thứ cũng không đi đúng hướng, Tiến sĩ David Kaiser, một quan chức chính tại Y tế Công cộng Montreal, cho biết tại một cuộc họp báo hôm thứ Năm.

Ông cho biết cả hai trường hợp nhie63m be65nh và nhập viện đang leo thang.

Kaiser kêu gọi những người chưa được chủng ngừa hãy đi tiêm, đặc biệt là những người trẻ tuổi. Ông cũng cho biết mọi người nên tiếp tục tuân theo các hướng dẫn về sức khỏe cộng đồng và đeo khẩu trang ở những nơi được khuyến cáo.

“Khi chúng tôi đến gần trường hơn và chúng tôi thấy chúng tôi đang ở đâu về tình hình ở Montreal, thì việc đeo khẩu trang trong bối cảnh trường học sẽ phải được đặt lên bàn cân,” ông nói.

Bác sĩ David Kaiser của Y tế Công cộng Montreal nói chuyện với các phóng viên trong một cuộc họp báo vào chiều thứ Năm. Anh ấy đang thúc giục người dân Montreal đi tiêm phòng và tuân theo các hướng dẫn về sức khỏe cộng đồng.

Kế hoạch tựu trường hiện tại của tỉnh cho phép học sinh bỏ khẩu trang khi ngồi trong lớp.

Tại Laval, Trépanier nói rằng việc đạt được mục tiêu 75% người dân được tiêm chủng đầy đủ của tỉnh là không đủ để ngăn chặn biến thể delta – đặc biệt là khi trẻ em dưới 12 tuổi sẽ không được tiêm chủng trước khi chúng trở lại lớp học. Chưa có vắc xin nào được chấp thuận cho nhóm tuổi đó.

Khi Bộ Y tế Công cộng Laval tiếp tục gặp gỡ các đối tác của mình ở Montreal và Bộ Y tế tỉnh, Trépanier cho biết họ sẽ thảo luận về nhu cầu có thể xảy ra đối với một số hạn chế trở lại, đặc biệt là trong các lớp học.