Vụ khủng bố ở Quebec: nghi phạm bị buộc 6 tội cố sát

Vụ khủng bố ở Quebec: nghi phạm bị buộc 6 tội cố sát

alexandre-bissonnette
Nghi phạm Alexandre Bissonnette, dân Quebecois 27 tuổi có quan điểm chính trị thuộc hàng cực hữu. Hình: Facebook

Một thanh niên Quebec đã bị cáo buộc 6 tội cố sát sau vụ tấn công tàn nhẫn vào một đền thờ ở Quebec City khiến sáu tín đồ Hồi Giáo thiệt mạng. Vụ xả súng này khiến cả nước Canada rúng động, và đã bị thủ tướng Justin Trudeau lên án là “một vụ khủng bố”.

Trong khi người dân Canada vẫn còn bàng hoàng do vụ thảm sát kinh hoàng xảy ra vào đêm Chủ nhật 29-1, Alexandre Bissonnette, 27 tuổi, đã trình diện trước một tòa án ở Quebec City vào cuối ngày thứ Hai 30-1 với sự canh gác của cảnh sát. Nghi phạm này bị cáo buộc 6 tội cố sát và 5 tội mưu sát. Nghi phạm đã không đưa ra đề nghị biện hộ nào cho bất cứ cáo buộc nào.

Lần trình diện trước tòa của Bissonnette chỉ diễn ra chưa đầy 2 phút. Anh ta bị giam cho tới ngày 21-2, khi anh ta sẽ quay lại tòa.

Công tố viên Thomas Jacques nói cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn và có thể sẽ có thêm nhiều cáo buộc nữa. Luật sư của Bissonnette từ chối bình luận.

Lần trình diện trước tòa của nghi phạm diễn ra sau một ngày tưởng niệm đầy xúc cảm của giới lập pháp Canada và cộng đồng Hồi Giáo trước một trong những vụ thảm sát bi thảm nhất của quốc gia.

Cũng có một số thông tin sai lệch ban đầu. Sau khi ban đầu nói rằng có hai nghi phạm, Vào trưa thứ Hai 30-1, cảnh sát tỉnh bang Quebec Khánh định chỉ có một nghi phạm và người đó đang bị giam giữ. Người còn lại nay được xem là một nhân chứng.

Trong số những người bị bắn chết ở đền thờ Trung tâm Văn hóa Hồi Giáo Quebec có một giáo sư đại học và một chủ tiệm tạp hóa. Sáu nạn nhân này đã rời quê hương của mình để tìm một cuộc sống tốt đẹp hơn tại Canada. Cảnh sát cho biết họ và 19 người bị thương khác, trong đó có 5 người bị thương nặng, đều là những người đàn ông từ 39 tới 60 tuổi. Theo cảnh sát, 39 người khác có mặt tại đền thờ Hồi Giáo này vào thời điểm xảy ra vụ xả súng không bị nguy hại.

Giới lãnh đạo cộng đồng Hồi Giáo cảm động trước sự bày tỏ thông cảm và ủng hộ từ khắp quốc gia trong giờ phút đau thương này. Nhưng họ cũng phát biểu rằng tất cả mọi người dân Canada cần phải đoàn kết với nhau chống lại sự không khoan dung đối với tôn giáo.

Thủ hiến Philippe Couillard của Quebec và thị trưởng Régis Labeaume của Quebec City không thể giải thích được tại sao một thảm họa kinh hoàng như vậy đã xảy ra ở một thành phố thanh bình như vậy.

Ông Labeaume nói, “Gần đây tôi mới khoe rằng ở đây đã không có một vụ sát nhân nào trong 21 tháng và đây là một trong những thành phố an toàn nhất. Vậy mà bây giờ lại xảy ra chuyện này. Làm sao chuyện này có thể xảy ra ở đây?”

Hàng ngàn người với những câu hỏi tương tự đã chống chọi thời tiết giá lạnh để tập trung ở đối diện đền thờ Hồi Giáo này trong một buổi lễ thắp nến tưởng niệm với sự tham dự của những người thuộc các tín ngưỡng khác nhau vào tối thứ Hai 30-1.

Họ mang theo nhiều áp-phích (trong đó có một cái ghi “Nous sommes tous québécois” – Tất cả chúng ta đều là người Quebec) và nến. Họ lắng nghe nhiều bài phát biểu của các lãnh đạo tôn giáo, cộng đồng, và chính trị.

Thủ hiến Couillard nói “sự hiện diện của quý vị ở đây vào tối hôm nay là phát biểu hùng hồn nhất”. Lãnh tụ của tất cả các đảng chính trị lớn của liên bang đều có mặt, và thủ tướng Trudeau nói “Canada đoàn kết tối nay”. Thủ tướng Trudeau gọi vụ thảm sát này là “một hành động tàn nhẫn và bạo lực không thể tả nổi”.

Trong khi các buổi lễ thắp nến diễn ra vào tối thứ Hai 30-1, một chân dung đáng lo ngại của nghi phạm trong vụ tấn công này đã xuất hiện. Là một cựu thiếu sinh quân, Alexandre Bissonnette nổi tiếng trong giới đấu tranh của thành phố này là một kẻ quấy phá trên Internet thường có quan điểm chống người tị nạn và chống phụ nữ, và ủng hộ tân tổng thống Mỹ Donald Trump. Nhưng anh ta chưa bao giờ công khai bày tỏ bạo lực hay hận thù. Tối thứ Hai 30-1, Đại học Laval khẳng định rằng Bissonnette học tại khoa khoa học xã hội của trường này.

Cảnh sát khám xét một căn hộ có liên hệ với Bissonnette vào tối thứ Hai sau một cuộc khám xét khác vào đầu ngày tại một ngôi nhà của cha mẹ anh ta ở khu Cap-Rouge lân cận.

Cảnh sát tới nơi đó cũng như nhiều nơi khác ở Quebec City để tìm thông tin cho một cuộc điều tra lớn và chưa kết thúc. Việc theo dõi bảo vệ các đền thờ Hồi Giáo ở Quebec và Ontario đã được tăng cường.

Các chi tiết về chính vụ xả súng này vẫn còn chưa chính xác. Các tín đồ đang có mặt tại đền thờ Hồi Giáo này ở Quebec City để dự lễ cầu nguyện buổi tối vào hôm Chủ nhật 29-1 khi vụ tấn công xảy ra. Theo cảnh sát, những tín đồ hoảng loạn đã bắt đầu gọi 911 lúc 7:55 tối.

Cảnh sát cho biết họ đã chặn một trong hai người ban đầu bị gọi là nghi phạm gần đền thờ ngay sau khi những cú điện thoại khẩn cấp đầu tiên và bắt giữ anh ta. Anh ta được cho rằng lúc đó đang cố gắng giúp đỡ, chứ không phải làm hại, các nạn nhân.

Người kia, được cho là Bissonnette, đã bỏ chạy khỏi hiện trường bằng xe hơi, và gọi 911 vào khoảng 8:10 tối để nói rằng anh ta có liên can. Giới chức trách cho biết anh ta dừng xe ở đường dẫn lên cầu Île d’Orléans để đợi cảnh sát.

Đội Thực thi An ninh Quốc gia Phối hợp của Quebec, bao gồm các điều tra viên của cảnh sát hoàng gia liên bang RCMP, cảnh sát tỉnh bang Quebec và cảnh sát Montreal, đảm nhận cuộc điều tra này vào khoảng 10 giờ tối Chủ nhật 29-1 khi vụ xả súng này được xác định là một hành động khủng bố.

Trong một phát biểu, thủ tướng Trudeau nói, “Chúng tôi lên án vụ tấn công khủng bố này nhắm vào người Hồi Giáo tại một trung tâm thờ phụng và nương náu. Người Canada Hồi Giáo là một phần quan trọng trong cơ cấu quốc gia của chúng ta, và những hành động Vô nghĩa là không có chỗ trong các cộng đồng, các thành phố, và đất nước của chúng ta.”

Nhiều nơi trên khắp thế giới lên án về vụ tấn công này. Thị trưởng Bill de Blasio của New York thông báo rằng Sở Cảnh sát New York City đang tăng cường an ninh xung quanh các đền thờ Hồi Giáo và nói rằng người dân New York nên cảnh giác.