Hiệp hội Canada – Việt Nam (CVS) là gì?

Tuần này, Cộng Đồng người Việt Quốc Gia vùng Montreal có gởi thơ mời hợp khẩn về tổ chức Hiệp hội Canada- Việt Nam và nghị quyết 36 của ĐCSVN.

Montreal Viet News có bàị viết để chúng ta cùng hiểu thêm về tổ chức này.

Theo như trang Báo quốc tế ở Việt Nam đưa tin, thì Hiệp Hội Canada- Việt Nam (CSV) chính thức ra đời tháng 4 năm 2016.

http://www.canadavietnamsociety.ca

Tôn chỉ trên trang web của hội là Hiệp hội Canada Việt Nam là tổ chức phi lợi nhuận, không mang màu sắc chính trị, được thành lập với mục tiêu xây dựng cộng đồng người Việt trên toàn Canada vững mạnh và thúc đẩy các hoạt động giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực và quan hệ hữu nghị nhân dân giữa hai nước Canada và Việt Nam.

dieu moi me o canada
TS. Nguyễn Đài Trang (thứ hai, từ trái) tại Lễ ra mắt Hiệp hội Canada – Việt Nam, tháng 4/2016, tại thủ đô Ottawa.

 

Và cũng theo báo trên thì bức ảnh của những thành viên sáng lập hiệp hội được chụp ở Ottawa. GS. Nguyễn Đài Trang – Thành viên Hội đồng Quản trị, Hiệp hội Canada – Việt Nam là người từng viết sách tôn vinh Hồ Chủ tịch.

Sau đây là nội dung trang Quốc tế về tổ chức trên.

Trích nguồn baoquocte.vn

“Đây chính là điều khiến những người thực sự tâm huyết vì lợi ích cộng đồng ở sở tại và từ trong nước luôn đau đáu. Sau nhiều nỗ lực chuẩn bị, với sự hỗ trợ tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada và quyết tâm của các Việt kiều nòng cốt trong ban vận động, CVS đã chính thức ra mắt tại Nhà Việt Nam ở thủ đô Ottawa. Sự kiện này đã đánh dấu bước phát triển mới trong cộng đồng người Việt tại Canada, cũng như cho quan hệ giữa hai nước. Đây là một sự kiện quan trọng vì lần đầu tiên có một tổ chức chung liên kết toàn bộ người Việt Nam ở Canada và những người Canada yêu quý Việt Nam, khuyến khích việc trao đổi văn hóa, kinh tế và giáo dục giữa nhân dân hai nước.

Ngoài vai trò gắn kết cộng đồng rộng khắp và có hệ thống, có thể nói, điểm khác biệt của CVS so với các hội đoàn người Việt khác tại đây chính là sự ủng hộ của chính phủ hai nước. Bên cạnh đó, tôn chỉ, mục tiêu của CVS cũng phù hợp với chủ trương tăng cường quan hệ song phương của lãnh đạo hai nước, đặc biệt từ khi chính phủ mới của Canada ra đời.

Sự ra đời của CVS cũng nhận được hưởng ứng tích cực từ phía cộng đồng và nhiều cá nhân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp… Đơn cử trong số đó có sự tham gia qua mạng LinkedIn của cựu Đại sứ Canada tại Việt Nam, Đại sứ Canada đương nhiệm tại Việt Nam, cùng nhiều cá nhân đại diện cho một số hội đoàn người Việt và cơ quan sở tại.

Cú hích từ trong nước

Trong nhiều năm qua, cộng đồng người Việt tại Canada ngày càng cảm thấy gắn bó hơn với nhau và cùng nhau hướng về quê hương. Đây cũng là kết quả của sự quan tâm và hỗ trợ của Bộ Ngoại giao, mà trực tiếp là Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Đại sứ quán Việt Nam tại Canada.

Hiệp hội Canada – Việt Nam ra đời tháng 4/2016, là tổ chức phi lợi nhuận với mục tiêu xây dựng cộng đồng người Việt trên toàn Canada vững mạnh và tăng cường quan hệ giữa hai nước. Ngay sau khi thành lập, Hội đã nhận được thư chúc mừng của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài.

Các thay đổi chính sách về quốc tịch, mua nhà, miễn thị thực được cộng đồng người Việt sinh sống ở nước ngoài hết sức quan tâm. Những thay đổi tích cực đó đã khiến bà con phấn khởi hơn, có thêm nhiều động lực cho những chuyến trở về thăm quê hương. Bên cạnh đó, các trí thức kiều bào cũng mạnh dạn hơn trong bày tỏ nguyện vọng trở về đóng góp cho đất nước, các nhà doanh nghiệp yên tâm khi đầu tư về quê hương mình…

Đó chính là những kết quả nổi bật mà Nghị quyết 36 và Chỉ thị 45 về chính sách đối với người Việt Nam ở nước ngoài mang lại. Hai văn bản này là cú hích lớn đối với cộng đồng người Việt trên thế giới nói chung và người Việt ở Canada nói riêng.

Sự ra đời và vận hành đúng đắn Nghị quyết và chỉ thị nêu trên từ trong nước đã có các tác động tích cực trong việc giúp bà con gắn bó hơn với Tổ quốc, khuyến khích các hội đoàn người Việt ở nước ngoài gắn bó, đoàn kết với nhau hơn. Đơn cử như các lớp dạy tiếng Việt được mở ra trên khắp thế giới đã giúp con em người Việt giữ được tiếng quê hương, giữ bản sắc dân tộc ở đất khách.

Kể từ khi thành lập, Hiệp hội đã triển khai nhiều hoạt động ở các thành phố lớn như Toronto, Montreal và Vancouver. Đây là các hoạt động dành cho giới trẻ và sinh viên, cho phụ nữ cũng như doanh nhân và giới chuyên môn trong các hoạt động về giao lưu, hội nhập, tìm việc làm, các cuộc thi khởi nghiệp, phụ nữ trong doanh nghiệp…

Tại Canada, bà con có cơ hội gặp gỡ với các đoàn doanh nghiệp, cũng như các Đại sứ và đại diện của chính phủ, được nghe trình bày về các vấn đề có liên quan đến các quan tâm của cộng đồng, như vấn đề Biển Đông, vấn đề cuộc sống và phát triển kinh tế trong nước, cũng như quan tâm về vấn đề ô nhiễm môi trường…

Hiện nay , Hiệp hội cũng như cộng đồng nói chung vẫn còn một số thách thức cần vượt qua, bao gồm việc tìm nguồn tài chính cho Hội để có thể tổ chức các hoạt động có hiệu quả hơn và thu hút được nhiều bà con hơn.

Trong tương lai, Hội mong muốn được phối hợp chặt chẽ hơn với Bộ Ngoại giao và các cơ quan trong nước để phục vụ bà con hiệu quả hơn, đẩy mạnh các công tác Hội và góp phần thúc đẩy và nâng cao quan hệ hợp tác về nhiều mặt giữa hai nước Canada và Việt Nam.

CVS – điển hình tiêu biểu trong công tác cộng đồng

Đại sứ Việt Nam tại Canada Tô Anh Dũng đã khẳng định ý nghĩa lớn lao đối với cộng đồng của Hiệp hội Canada – Việt Nam (CVS) trong cuộc trao đổi ngắn với TG&VN.

Ông cho biết, lần đầu tiên địa bàn Canada – với đặc thù lịch sử của cộng đồng, đã vận động thành công để cho ra đời một hội hữu nghị, hoạt động có đăng ký và được chính quyền Canada công nhận. Mục tiêu quan trọng nhất của Hiệp hội là liên kết cộng đồng người Việt toàn Canada, nhằm xây dựng cộng đồng vững mạnh, đóng góp cho quan hệ tốt đẹp hai nước Việt Nam – Canada.

dieu moi me o canada
Đại sứ Tô Anh Dũng tặng biểu tượng trống đồng cho Ban Quản trị Hiệp hội Canada – Việt Nam, tháng 4/2016.

Bên cạnh đó, theo ông, việc Hiệp hội ra đời đã thể hiện nhận thức chính trị trong cộng đồng người Việt ở đây được nâng cao hơn một bước, thể hiện nguyện vọng của đại đa số kiều bào ở sở tại. Đây sẽ là tổ chức đại diện chung cho một cộng đồng vững mạnh, một mặt đóng góp xây dựng cho Canada và mặt khác hướng về quê hương, tạo cầu nối hữu nghị cho nhân dân hai nước.

CVS cũng thể hiện kết quả nỗ lực của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada qua công tác vận động cộng đồng, dưới sự chỉ đạo, quan tâm sát sao của Lãnh đạo Bộ Ngoại giao và sự phối hợp của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài. Điều này cũng phù hợp với chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài và Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết này.

Theo ông, đây có thể coi là một điển hình tiêu biểu trong công tác cộng đồng, có thể nhân rộng và xây dựng ở các địa bàn khác có chung đặc thù cộng đồng như ở Canada.

Đại sứ Việt Nam tại Canada tin tưởng rằng, trong thời gian tới, với uy tín của các thành viên Ban Quản trị và mục tiêu tốt đẹp của Hiệp hội, tổ chức này sẽ mở rộng hoạt động tới nhiều địa phương khác tại Canada và phát huy tối đa sức mạnh, uy tín của mình ở sở tại”

GS. Nguyễn Đài Trang – Thành viên Hội đồng Quản trị, Hiệp hội Canada – Việt Nam

Comments

  1. Đám này là đám óc heo. Hợp tác với chính quyền cộng sản mặc dầu được àn học, Họ chỉ muốn làm nổi, cầu lợi để ăn đám bả do chế độ cộng sản bán nước, đàn áp dân lành thí cho. Viết sách ca tụng HCT, người không rỏ lai lịch, đem chủ nghĩa cộng sản gây cảnh giết chóc ở việt nam mà hệ lụy là thảm trạng kinh hoàng, tài nguyên cạn kiệt, chủ quyền vào tay Trung cộng.
    Họ rỏ ràng đồng lỏa với độc tài cộng sản đầu độc miền Trung qua Formosa, bỏ tù các phần tử tinh anh yêu nước. Mấy ngưới đàn bà này làm sao bằng được Can thị Thuê, Trần Thị Nga, Nguyễn Như Quỳnh vv.v và cả ngàn người đã hy sinh bõ mặc công danh lợi lộc để đấu tranh cho tự do dân chủ, cho lẻ phải công lý, cho chủ quyền tổ quốc.