3M tiếp tục xuất khẩu mặt nạ sang Canada

3M cho biết họ đã đồng ý với Nhà Trắng vào thứ Hai về việc nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc trong ba tháng tới. Kế hoạch này “sẽ cho phép 3M tiếp tục gửi mặt nạ được sản xuất tại Hoa Kỳ đến Canada và Mỹ Latinh, nơi 3M là nhà cung cấp chính”, công ty cho biết trong một tuyên bố.

Tuần trước, Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng ông đã chặn xuất khẩu thiết bị y tế, đặc biệt là sang Canada, gây ra sự chỉ trích ở cả phía bắc biên giới và tại 3M.

Các quan chức Canada đã thuyết phục chính quyền Hoa Kỳ dừng lại việc chặn các lô hàng khẩu trang y tế đến Canada bằng cách nhấn mạnh sự phụ thuộc lẫn nhau của hai nước, Phó Thủ tướng, bà Chrystia Freeland cho biết hôm thứ Ba.

“Chúng tôi đã đạt được kết quả đó bằng cách đưa ra trường hợp rằng hai bên là -bạn bè và hàng xóm – thì khi nói đến thiết bị y tế và dịch vụ y tế, mối quan hệ giữa Canada và Hoa Kỳ là sự phụ thuộc lẫn nhau”, Freeland nói trong cuộc họp báo.

Bà Freeland cho biết, sau khi bàn thảo thì Nhà Trắng đã thay đổi suy nghĩ và Washington đã làm sáng tỏ các quy tắc của mình để tạo điều kiện cho việc nhập khẩu các bộ phận cần thiết để sản xuất mặt nạ N95. Mike Roman, CEO của 3M cho biết: “Những hàng nhập khẩu này sẽ thúc đẩy việc sản xuất 35 triệu mặt nạ N95 mà chúng tôi hiện đang sản xuất mỗi tháng tại Hoa Kỳ”.

Thủ tướng Justin Trudeau cho biết vào thứ Hai trước đó rằng chính quyền của ông đã liên lạc chặt chẽ với Washington để giải quyết vấn đề buôn bán thiết bị y tế. Ông Trudeau đặc biệt nhắn mạnh rằng Canada đóng góp rất lớn cho cộng đồng y tế Hoa Kỳ, thông qua việc xuất khẩu thuốc hay về phía các bác sĩ và y tá, ví dụ như ở khu vực Detroit nơi có khoảng 1600 chuyên gia y tế Canada qua lại biên giới mỗi ngày để đi làm ở Michigan.

Khi Thủ tướng Ontario, ông Doug Ford đón nhận sự thật rằng Hoa Kỳ đang lên kế hoạch giữ lại các loại vật dụng này vào thứ Sáu, ông đã lên tiếng ngay:
“Hiện giờ, tôi rất thất vọng. Chúng ta có một mối quan hệ rất đẹp với Hoa Kỳ và sau đó đột nhiên, họ lật ngược như vậy. Không thể chấp nhận được”, ông Ford nói.
Bộ trưởng Dịch vụ và Mua sắm Công cộng, bà Anita Anand cho biết hôm thứ Ba rằng chính phủ đã bảo đảm sẽ có hơn 230 triệu mặt nạ phẫu thuật và đã đặt hàng hơn 75 triệu mặt nạ N95.

TT (theo ctvnews.ca và tvanouvelles.ca)