Gần 1 triệu người Canada đã nộp đơn cho chương trình “Phúc Lợi Khẩn Cấp COVID-19” vào ngày thứ Hai, 6 tháng 4.

Văn phòng Bộ trưởng Việc làm Carla Qualtrough cho biết 996.000 “đơn từ” mới đã được nộp cho phúc lợi ứng phó khẩn cấp Canada (CERB) vào thứ Hai, chương trình này có thể giúp người dân khoảng 2.000 đô-la/một tháng trong thời gian tối đa là 16 tuần.

Kể từ ngày 15 tháng 3, chính phủ liên bang đã nhận được 3,7 triệu hồ sơ nộp bảo hiểm việc làm (EI), và những đơn từ này sẽ được thanh toán dưới dạng CERB trong 4 tháng đầu tiên trước khi tiếp tục với chương trình của EI (bảo hiểm việc làm).

Cho đến nay, hơn 3 triệu hồ sơ đã được giải quyết.

Trong cuộc họp báo hàng ngày vào sáng nay, Thủ tướng Justin Trudeau bày tỏ sự cảm kích đối với các công chức giải quyết các hồ sơ đó, ông nói rằng họ đã làm việc suốt ngày đêm để giúp đỡ người Canada trong khoảng thời gian nhanh nhất.

Mặc dù số lượng hồ sơ rất cao, ông Trudeau thừa nhận hôm thứ Hai rằng cũng có một số người không đủ điều kiện nhận viện trợ theo các quy tắc hiện hành.

Ông hứa rằng sẽ có những thay đổi và sẽ công bố trong những ngày tới, bao gồm dành cho các sinh viên, công nhân có hợp đồng biểu diễn, nhà thầu và lính cứu hỏa tình nguyện làm việc 10 giờ hoặc ít hơn mỗi tuần.

Ông cũng cho biết sẽ có hỗ trợ cho những người tiếp tục làm việc nhưng kiếm được ít hơn so với CERB, chẳng hạn như nhân viên chăm sóc tại gia hoặc người chăm sóc người cao niên trong các viện dưỡng lão.

“Bạn cần được hỗ trợ, và sẽ nhận được sự giúp đỡ càng sớm càng tốt”, ông nói.
Lãnh đạo NDP, ông Jagmeet Singh đã viết thư cho Trudeau hôm nay một lần nữa thúc đẩy hỗ trợ thu nhập cơ bản toàn cầu thay vì cái mà ông gọi là “hệ thống phức tạp, dựa trên phương tiện”.

Ông đề nghị một số sửa đổi để giúp đỡ nhiều người hơn trong các quy tắc đủ điều kiện của CERB, bao gồm cả sinh viên và người Canada có thu nhập thấp.

Ông Singh cũng kêu gọi chính phủ hãy “trả lương can đảm” để bảo đảm những người lao động thiết yếu kiếm được ít nhất 15 đô la/giờ.

“Nhiều người sẽ hết lương thực, nhiều người sẽ mất nhà cửa và nhiều người sẽ kết thúc cuộc sống của họ trên đường phố.”

Chính phủ đang yêu cầu mọi người nộp đơn xin CERB vào các ngày trong tuần, dựa theo tháng sinh của họ, để tránh hệ thống Sở Thuế Vụ Canada đang quản lý bị quá tải.

Vào thứ Hai, những người sinh từ tháng 1 đến tháng 3 đã nộp đơn. Thứ Ba là những người sinh vào tháng Tư đến tháng Sáu. Tiếp theo, những người sinh từ tháng 7 đến tháng 9 nên nộp đơn ngày thứ Tư, trong khi thứ Năm là ngày nộp đơn cho những người sinh từ tháng 10 đến tháng 12.

Chính phủ cũng đang cung cấp một chương trình trợ cấp lương 75% để giúp các doanh nghiệp giữ người trong biên chế. Theo chương trình đó, các doanh nghiệp đủ điều kiện nếu họ thấy doanh thu giảm 30% so với khoảng thời gian này ở năm trước.

Tất cả các doanh nghiệp, tổ chức từ thiện và phi lợi nhuận đều đủ điều kiện nhận trợ cấp. Nghị viện dự kiến ​​sẽ hội họp trong những ngày tới để thông qua việc cho phép chương trình này hoạt động, dự kiến ​​sẽ tiêu tốn 71 tỷ đô la.

Ông Trudeau cho biết hôm thứ Ba rằng chính phủ đã chia sẻ luật đề xuất với các đảng đối lập vào tối thứ Hai.
“Tôi biết các nhà lãnh đạo Hạ viện sẽ bàn thảo chuyện này để đạt được thỏa thuận, và để Hạ viện nhanh chóng thông qua luật này, điều này sẽ hỗ trợ tài chính rất cần thiết cho công nhân Canada trong khi giúp chủ nhân giữ chân nhân viên của họ trong biên chế,” ông nói .

“Rất nhiều công việc đã được thực hiện kể từ khi chúng tôi công bố kế hoạch trợ cấp tiền lương. Chúng tôi tiếp tục dựa vào những cuộc thăm dò và sự phản hồi của các bạn khi chúng tôi chỉnh đốn nó, và chúng tôi sẽ có thêm thông tin chi tiết để chia sẻ sớm hơn đến các bạn.”

TT (theo cbc.ca)