Lao động nước ngoài bị kẹt vì giấy phép của họ

Lao động nước ngoài bị kẹt vì giấy phép của họ

Lao động nước ngoài tạm thời bị sa thải do COVID-19 thấy mình trong tình trạng bấp bênh hơn bao giờ hết. Loại giấy phép họ nắm giữ ngăn họ tìm một công việc mới, ngay cả khi họ có thể làm công việc hữu ích trong các dịch vụ thiết yếu.

Đây là trường hợp của Gaétan De Bruyn, một người đàn ông 44 tuổi đến từ Bỉ. Được nhận tại Pont-Rouge, gần Quebec, ông và vợ đều bị cho nghỉ việc trong vài ngày qua.

Giống như hàng ngàn công nhân nước ngoài tạm thời khác, ông De Bruyn có giấy phép làm việc ‘FERME’. Giấy này cho anh ta quyền làm việc ở một công việc cụ thể, cho một chủ nhân duy nhất.

Ngay cả khi anh ta đã sống ở nước này được vài năm, anh ta có chứng nhận Selection Quebec CSQ, rằng anh ta sắp có được hộ khẩu thường trú và anh ta muốn tiếp tục làm việc, anh De Bruyn đang đối mặt với một ngõ cụt

: Tôi có thể tưởng tượng làm việc cho một chủ nhân khác, cho dù trong hiệu thuốc hay thậm chí trong một cửa hàng lớn, cửa hàng tạp hóa, nhưng tôi không thể làm điều đó với giấy phép làm việc FERME,

Do đó, một số lao động nước ngoài tạm thời bị mắc kẹt, khi họ có thể giúp một tay trong các lĩnh vực khác mà nhu cầu lao động vẫn cần.

Hiện người đàn ông này phải nuôi sống cả gia đình với tiền tiết kiệm ít ỏi để dành trong lúc làm việc, nhưng không biết còn được bao lâu. Tuy nhiên, trong trường hợp này, De Bruyn đã ở Quebec đủ số giờ để có bảo hiểm thất nghiệp.

Nhưng có nhiều người lao động đã đến Quebec trong vài tuần qua và họ bị cô lập bắt buộc hoặc không tích lũy đủ số giờ để đủ điều kiện nhận bảo hiểm việc làm  Theo luật sư Me Lapointe, môt luật sư chuyên về di trú. Ông yêu cầu Bộ Di dân, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) nhanh chóng nới lỏng các quy tắc của mình cho những người lao động đã ở trong lãnh thổ và có sức khỏe tốt.

“Tôi yêu cầu Cơ quan Di trú Canada không coi đó là hành vi phạm tội khi làm việc cho chủ lao động khác, nơi làm việc hoặc chức năng khác với giấy phép lao động đã được phê duyệt”, ông tóm tắt.

Me Lapointe

Những doanh nghiệp tuyển dụng cũng có mối quan tâm trong tình huống này nếu được giải quyết, theo Me Lapointe. Trên thực tế, chương trình lao động nước ngoài tạm thời cho các vị trí lương thấp quy định rằng chính chủ lao động phải trả tiền chi phí cho công nhân hồi hương.