MONTREAL- TIN TỔNG HỢP HÀNG TUẦN 26/4/2020


Sức khỏe tinh thần của trẻ em Quebec trong bối cảnh COVID-19 rất đáng lo ngại


Phần lớn phụ huynh Quebec tin rằng con cái họ nên đi học trước tháng 9 và 56% cho biết sức khỏe tinh thần của con cái họ đã xấu đi kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19. Đây là hai trong số những phát hiện của một cuộc khảo sát CROP được thực hiện thay mặt cho Fondation Jasmin Roy Sophie Desmarais, tập trung vào việc đại dịch đã tác động đến các điều kiện về thể chất, hành vi, tâm lý và cảm xúc của người dân Quebec. 

Chính phủ Quebec đã công bố kế hoạch đi học lại, nhưng 57% phụ huynh được khảo sát nghĩ rằng trẻ em nên quay lại trước tháng Chín. Ý tưởng đưa trẻ em trở lại lớp học trong những tuần tới gây ra sự lo lắng trong số 67% số người được hỏi khảo sát. Chỉ hơn ¼ các bậc phụ huynh tin rằng trẻ em nên quay trở lại vào ngày 4 tháng Năm sắp tới đây.

Theo khảo sát, sức khỏe tinh thần của người Quebec đã suy giảm đáng kể từ khi đại dịch bắt đầu. Có tới 83 % số người được hỏi nói rằng họ cảm thấy lo lắng và không an toàn, 77 % nói rằng họ cảm thấy buồn và 71 % khó ngủ.

Trẻ em cũng cảm thấy buồn và cô đơn – 56% cha mẹ cho biết sức khỏe tinh thần của họ đã xấu đi kể từ khi bắt đầu đại dịch. Theo 42% phụ huynh, sự suy giảm của trẻ em về sức khỏe tinh thần chủ yếu là do sự cô đơn, nhưng 31% cho biết tâm trạng xấu, thất vọng, lo lắng và bất an là những khác biệt chính mà họ đã phát hiện ở những đứa trẻ cho đến nay.

TIN TỨC MONTREAL, QUEBEC, OTTAWA, CANADA các thông báo của chính phủ

Một trong hai người được hỏi cho biết hành vi của con họ đã thay đổi tồi tệ hơn kể từ khi bắt đầu đại dịch, và ¼ cho biết họ đã áp dụng quan điểm tiêu cực về những sự kiện hàng ngày.

Nếu trẻ em cảm thấy lo lắng và không muốn học, sẽ rất khó để gửi chúng đến trường mà không có chiến lược rõ ràng để kiểm soát sự lo lắng của chúng, ông Jasmin Roy, chủ tịch của tổ chức khảo sát, cho biết.

Roy đề xuất rằng sẽ có một “cẩm nang” được tạo ra nhằm vào phụ huynh, giáo viên, thanh thiếu niên và trẻ em về cách kiểm soát cảm xúc trong thời gian bị “giam cầm và cách hóa giải”.

Cuộc khảo sát được thực hiện trực tuyến trong khoảng thời gian từ 17 tháng 4 đến 20 tháng 4 và nhận được phản hồi từ 1.408 người Quebec từ 18 tuổi trở lên.

THỦ TƯỚNG TRUDEAU CÔNG BỐ “GÓI” TÀI TRỢ MỚI COVID-19 CHO SINH VIÊN

Tất cả sinh viên đang học hoặc vừa tốt nghiệp nhìn thấy việc học vấn và công việc tương lai bị cản trở bởi đại dịch COVID-19 đang diễn ra,  sẽ sớm có thể nhận được Trợ cấp Sinh viên Khẩn cấp Canada mới, Canada Emergency Student Benefit, Thủ tướng Justin Trudeau tuyên bố, như một phần của gói trợ cấp mới trị giá 9 tỷ USD nhằm mục đích giúp đỡ những người trẻ tuổi.

Các sinh viên postsecondary đủ điều kiện nhận được 1.250 đô la mỗi tháng từ tháng 5 đến tháng 8, và nếu đang chăm sóc người khác hoặc bị khuyết tật, số tiền đó tăng lên 1.750 đô la hàng tháng.

Sinh viên đại học và cao đẳng hiện đang đi học, dự định bắt đầu vào tháng 9 hoặc những người tốt nghiệp vào tháng 12 năm 2019 đều đủ điều kiện.Đồng thời, sinh viên đang làm việc kiếm được ít hơn $ 1.000 mỗi tháng cũng có thể nộp đơn.

TIN THẾ GIỚI VÀ TIN VIỆT NAM

Đại dịch COVID-19 có nghĩa là có không có nhiều việc làm cho sinh viên, và nếu không có việc làm, có thể khó trả tiền học phí hoặc những chi tiêu cơ bản hàng ngày. Bình thường, bạn có thể đã nhờ bố mẹ giúp đỡ, nhưng ngay bây giờ mẹ và bố cũng bị khó khăn, ông Trudeau nói.

Thủ tướng Trudeau cho biết khoản trợ cấp này cần một số điều luật bổ sung và đang được tiến hành về việc một dự luật mới có thể sẽ được đưa ra nhanh chóng.

Trong bản cập nhật hôm thứ tư về các biện pháp COVID-19 từ Rideau Cottage, TT Trudeau cho biết các công việc và trợ cấp mới của sinh viên cũng sắp được công bố

Cụ thể, chính phủ liên bang sẽ:

  • Tạo thêm 76.000 việc làm cho những người trẻ tuổi trong các lĩnh vực cần thêm lao động ngay bây giờ,  hoặc đang ở tuyến đầu của đại dịch này có thể bao gồm việc theo dõi các contacts hoặc trợ giúp trong các trang trại;
  •  Đầu tư $ 291,6 triệu để gia hạn học bổng, và tài trợ trong ba hoặc bốn tháng để tiếp tục các dự án nghiên cứu, bao gồm cả học bổng sau tiến sĩ.
  • Mở rộng điều kiện nhận hỗ trợ tài chính và tăng số tiền tối đa có thể được cung cấp cho một sinh viên trong năm 2020-21 từ $ 210 đến $ 350 hàng tuần.
  • Ra mắt một khoản trợ cấp dịch vụ sinh viên Canada mới Canada Student Service Grant từ 1.000 đến 5.000 đô la cho các sinh viên tình nguyện tham gia cuộc chiến COVID-19 về phía học phí mùa thu của họ;
  • Cung cấp 75,2 triệu đô la để tăng cường hỗ trợ cụ thể cho sinh viên First Nations, Inuit và Metis Nation; và
  • Nhân đôi số Trợ cấp Sinh viên Canada Canada Student Grants cho tất cả sinh viên toàn thời gian đủ điều kiện lên tới 6.000 đô la và 3.600 đô la cho sinh viên bán thời gian cho năm 2020-21. Trợ cấp sinh viên Canada cho sinh viên khuyết tật vĩnh viễn và sinh viên có người phụ thuộc The Canada Student Grants for Students with Permanent Disabilities and Students with Dependents cũng sẽ được nhân đôi.

Chính phủ liên bang đã công bố những thay đổi tạm thời cho chương trình Việc làm mùa hè Canada Canada Summer Jobs program để giúp sinh viên tìm việc làm khi mùa hè bắt đầu.

Thông qua chương trình đó, các chủ lao động thuê sinh viên mùa hè có thể nộp đơn xin trợ cấp lên tới 100 phần trăm mức lương tối thiểu theo giờ của tỉnh hoặc lãnh thổ. Điều này nhằm mục đích giúp tạo ra tới 70.000 việc làm cho người Canada trong độ tuổi từ 15 đến 30, và cho họ kinh nghiệm làm việc và thu nhập, chính phủ nói.

Đồng thời, vào cuối tháng 3, Trung tâm dịch vụ cho vay sinh viên quốc gia  National Student Loans Service Centre đã tạm dừng trả nợ vay của sinh viên trong sáu tháng, miễn lãi.

Ông Trudeau cho biết vào thứ Tư sẽ có chương trình giúp đỡ nhiều hơn cho người cao niên trong những ngày tới.

Một số tiền thu được cho gia đình nhân viên bảo vệ siêu thị Walmart sẽ được quyên góp

Gia đình của nhân viên bảo vệ có liên quan đến vụ việc bên ngoài Walmart ở Sherbrooke đã quyết định quyên góp một phần tiền thu được trong chiến dịch gây quỹ cho hai tổ chức của ngành y tế.

Chiến dịch được bắt đầu ngay sau vụ việc đã bị dừng lại vào ngày 7 tháng 4 khi thông tin mâu thuẫn xung quanh các sự kiện nổi lên. Sau đó, nó đã được hoạt động trở lại và đến thứ Hai, đã huy động được gần 160.000 đô la.

Người bắt đầu chiến dịch, Aurélien Hallade, cho biết số tiền này sẽ được gửi tặng như dự kiến ​​cho vợ và con của Philippe Jean, nhân viên bảo vệ. Gia đình của họ quyết định tặng lại một phần tiền cho khoa chấn thương của Bệnh viện Fleurimont và Opération Enfants Soleil, dành cho những trẻ em bị bệnh.

Sự kiện ban đầu về vụ việc trong bãi đậu xe đã thay đổi khi một nghi phạm bị bắt giữ. Ngay sau khi Jean bị xe đâm, Nacime Kouddar, 25 tuổi, đã bị bắt và bị buộc tội sơ suất gây ra chấn thương cơ thể, tấn công bằng vũ khí, tấn công nghiêm trọng. Anh ta được thả vào ngày 8 tháng 4, trong khi chờ ngày ra tòa tiếp theo vào ngày 3 tháng 8.

TIN ĐẶC BIỆT COVID-19 26/4/2020

Cảnh sát Sherbrooke ban đầu đã chỉ ra rằng sau một cuộc cãi vã, Jean đã bị một chiếc xe do Kouddar điều khiển đâm và lộn nhào qua mui xe trong vài mét, trước khi bị rơi xuống đất.

Luật sư của Kouddar, cho biết vài ngày sau khi bị bắt giữ, một video giám sát của bãi đậu xe đã đưa ra một bản quay lại rất khác, đó là khi vụ việc bị tạm dừng. Video này đã được sử dụng làm bằng chứng, nhưng nó sẽ được phát hành sau.

Hiện tại, tình trạng sức khỏe của Jean Phát vẫn chưa có tiến triển rõ ràng. Anh bị thương nặng trong vụ việc trên.

Quebec yêu cầu 1.000 thành viên của Lực lượng Vũ trang giúp đỡ những người cao niên.

Quebec đã chính thức yêu cầu 1.000 thành viên khác của Lực lượng Vũ trang Canada của tỉnh giúp đỡ chăm sóc dài hạn trong nơi ở của những người cao niên, nơi đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19.

Canada đã cử 125 thành viên của quân đội đến làm việc tại các khu dân cư, được gọi là CHSLD, phần lớn trong số họ đã chứng kiến ​​sự bùng phát của COVID-19 và hàng trăm bệnh nhân tử vong liên quan.

“Tình hình ở nơi cư trú của người cao niên vẫn còn nghiêm trọng”, ông Legault cho biết hôm thứ Tư, ông cho biết thêm rằng các binh sĩ phụ “sẽ cung cấp cho chúng tôi nhiều nguồn lực hơn để giúp chúng tôi thực hiện các nhiệm vụ phi y tế.”

Chính phủ Quebec đã phải vật lộn để lấp đầy sự thiếu hụt nhân sự trong các khu dân cư, và đã tuyển thêm khoảng 3.000 bác sĩ và chuyên gia y tế để giúp đỡ trong CHSLD.

Ông Legault cũng tuyên bố hôm thứ Tư rằng chính phủ của ông vào tuần tới sẽ đưa ra kế hoạch mở cửa lại nền kinh tế của tỉnh và bắt đầu đưa trẻ em Quebec trở lại trường học.

“Thách thức của chúng tôi sẽ là khởi động lại nền kinh tế mà không khởi động lại đại dịch”, ông Legault nói. “Và với kế hoạch này, chúng tôi sẽ có thời gian để chuẩn bị cho phù hợp.”

Ông Legault cho biết các bậc cha mẹ không thoải mái cho con đi học sẽ không bị ép buộc phải làm như vậy.

Hiện có 1.134 người đã chết vì COVID-19 tại Quebec, cơ quan y tế công bố hôm thứ Tư, khi các trường hợp được xác nhận nhiễm bệnh trong tỉnh đạt 20.965. Điều này cho thấy đã có sự tăng thêm 93 người trong số 1.041 cái chết được báo cáo hôm thứ ba, trường hợp nhiễm Covid-19 ở Quebec đã tăng thêm 839 trường hợp từ 20.126 trường hợp được công bố một ngày trước đó.

Có 1.278 người đang được điều trị COVID-19 tại các bệnh viện Quebec tính đến thứ Tư, tăng 54 người so với mức 1.224 người được báo cáo hôm thứ Ba. Trong số những người ở bệnh viện, 199 người đang được chăm sóc đặc biệt, giảm hai người so với con số 201 được báo cáo 24 giờ trước đó.

Có 4.839 người đang chờ kết quả xét nghiệm COVID-19 tại Quebec vào thứ Tư. Số người ở Quebec đã hồi phục tính đến thứ Tư là 4.291 người, tăng 243 người so với 4.048 người phục hồi được báo cáo một ngày trước đó.


Tin vui cho những người yêu thích poutine Quebec: nhà hàng Lafleur đang mở cửa trở lại

Tin vui dành cho những người yêu thích các món hấp và poutine từ Lafleur, chuỗi thức ăn nhanh sẽ mở cửa trở lại vào thứ Tư.

Tất cả các nhà hàng sẽ mở cửa bảy ngày một tuần từ 11 giờ sáng đến 7 giờ tối. (ngoại trừ nhà hàng tại 10800 Côte-de-Liesse ở Lachine, sẽ mở cửa từ Thứ Hai đến Thứ Sáu, từ 11:00 sáng đến 7:00 tối, Thứ Bảy từ 11:00 sáng đến 3:00 và đóng cửa vào Chủ Nhật).

Các nhà hàng cung cấp dịch vụ drive-thru sẽ chỉ cho phép phương thức đặt hàng này. Chúng bao gồm:

  • Montreal, formerly Ville Saint-Pierre (90 Montréal-Toronto Boulevard)
  •  Pierrefonds (9534 Gouin Boulevard West)
  •  Sainte-Catherine (5740 Route 132)
  •  Repentigny (116 Industriel Boulevard)
  •  Salaberry-de-Valleyfield (5414 Hébert Boulevard)
  •  Sorel-Tracy (209 Rue du Roi)
  •  Chambly (1999 De Périgny Boulevard)
  •  Saint-Jean-sur-Richelieu (1100 Du Séminaire Boulevard North)


Phần còn lại sẽ cho phép các đơn đặt được hàng mang ra ngoài từ bên trong nhà hàng. Chuỗi thức ăn nhanh Quebec nổi tiếng sẽ thực hiện các biện pháp an toàn mới, bao gồm lắp đặt các tấm Plexiglas tại quầy và hệ thống mũi tên để duy trì khoảng cách xã hội và các biện pháp vệ sinh cho nhân viên. Tiền mặt sẽ được chấp nhận, nhưng chuỗi nhà hàng cho biết thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc thẻ tín dụng sẽ được ưu tiên hơn.