Bệnh viện Ottawa nghiên cứu sự liên kết giữa các cục máu đông và Covid-19

Các bác sĩ ở Trung Quốc là những người đầu tiên chú ý về mối liên hệ giữa cục máu đông và COVID-19. Bây giờ các nhà nghiên cứu và bác sĩ tại Bệnh viện Ottawa đang đi đầu trong việc cố gắng giảm rủi ro cho bệnh nhân và hiểu rõ hơn về mối liên hệ này.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Ottawa đã hành động nhanh chóng khi thấy cục máu đông rõ ràng là yếu tố chính trong COVID-19, họ đã thực hiện các phác đồ mới và nghiên cứu tác động của nó, Tiến sĩ Philip Wells, Trưởng khoa Y tại Bệnh viện Ottawa và Đại học Ottawa lên tiếng.

Vẫn còn nhiều điều để tìm hiểu về lý do tại sao bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ đông máu cao hơn và phải cố tìm ra cách để bảo vệ họ. 

Với một trong những đơn vị nghiên cứu hàng đầu về cục máu đông, Wells cho biết các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Ottawa biết rằng họ phải đi đầu trong việc tìm kiếm này.

Bệnh nhân có yếu tố nguy cơ bị cục máu đông đã được tiêm thuốc chống đông máu thường xuyên khi được đưa vào bệnh viện ở Canada. Bác sĩ Wells nói rõ rằng liều lượng bình thường là không đủ cho bệnh nhân mắc COVID-19.

Một số trung tâm đã báo cáo tỷ lệ cục máu đông trong số các bệnh nhân COVID-19, và người đã bị “run rẩy dữ dội”, ông nói.

Bệnh viện Ottawa đã tăng lượng thuốc chống đông máu cho bệnh nhân COVID-19, dựa trên cân nặng của họ. Họ cũng đang sử dụng hình ảnh chẩn đoán phòng ngừa để theo dõi cục máu đông ở bệnh nhân COVID-19 và xét nghiệm thường xuyên để xem xét mức độ tiến triển của cục máu đông và nó có tạo ra sự khác biệt hay không.

Trong số các câu hỏi chưa được trả lời là có phải mức độ cục máu đông đã góp phần gây tử vong cho người nhiễm COVID-19?

“Chúng tôi hy vọng sẽ hiểu biết thêm về những cục máu đông này, và cố gắng tìm cách ngăn chặn chúng. Ngăn cản sự phát triển của cục máu đông vì nó có khả năng làm ảnh hưởng đến tỷ lệ tử vong, đó là mục tiêu của chúng tôi”. Ông nói tiếp. 

Các nhà nghiên cứu cho biết, các triệu chứng của cục máu đông – bao gồm đau ngực và suy hô hấp nhanh – có thể tương tự như các triệu chứng COVID-19 khác, điều này làm tăng thêm nhu cầu cấp thiết cho nghiên cứu và hiểu rõ hơn.

Ngăn ngừa cục máu đông, có thể giúp ngăn ngừa đột quỵ – một biến chứng khác liên quan đến COVID-19.