Cải cách là điều cần thiết để kiểm soát súng đạn vĩnh viễn

Chính phủ liên bang đã cấm một loạt các vũ khí tấn công vào thứ Sáu tuần trước, và xem nó được thiết kế dùng cho chiến trường, không dành cho hoạt động săn bắn hay thể thao.

Các nhà hoạt động kiểm soát súng và chính phủ ông Trudeau coi việc sửa đổi hệ thống phân loại là chìa khóa trong quyết định gần đây của chính phủ liên bang cấm vũ khí tấn công kiểu quân sự.

Lệnh cấm ảnh hưởng đến 1.500 mô hình được chính phủ coi là vũ khí tấn công kiểu quân sự, có nghĩa là chúng không thể được sử dụng hợp pháp, bán hoặc nhập khẩu.

Bà Heidi Rathjen thuộc nhóm PolySeSouvient đã hoan nghênh biện pháp này trong thời gian hiện tại, nhưng nhấn mạnh rằng lệnh cấm vĩnh viễn sẽ yêu cầu sửa đổi lập pháp toàn diện đối với hệ thống phân loại được quy định trong Bộ luật Hình sự.

Mặt khác, một nhà sản xuất có thể chỉ cần thiết kế một vũ khí tấn công mới mà bỏ qua các quy định của liên bang, hoặc một chính phủ mới có thể vô hiệu hóa biện pháp này bằng một nét bút chì đơn giản.

Bộ trưởng An toàn Công cộng, ông Bill Blair cho biết chính phủ có kế hoạch đưa vào luật pháp sẽ tạo ra một khung phân loại mới để  bảo đảm rằng ý định của chính phủ liên bang không dễ bị bỏ qua.

TT (theo cbc.news)