Hàng ngàn du khách vẫn đến Canada bất chấp những giới hạn biên giới

Mặc dù biên giới Canada-Hoa Kỳ bị đóng cửa đối với các chuyến du lịch không cần thiết và các hãng hàng không hủy các chuyến bay quốc tế vào nước Canada, hàng ngàn hành khách vẫn đến Canada.

Theo số liệu thống kê mới nhận được từ Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada (CBSA), số lượng du khách từ Hoa Kỳ đến Canada đã giảm 98% trong năm nay tính từ tuần 18-24 / 5.

Năm 2019, 379.211 khách du lịch từ Hoa Kỳ đã vào Canada trong thời gian đó. Năm nay, con số đó giảm xuống, chỉ còn 4.077 khách du lịch.

Số lượng khách du lịch quốc tế ​​đến Canada bằng đường hàng không là 12.165 khách, đã giảm 97 % so với tổng số 388.201 của năm ngoái. 

Ông John Gradek, cựu giám đốc điều hành của Air Canada, đã nói với CTVNews.ca trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại vào thứ Ba rằng những con số đó có vẻ nhỏ, nhưng rất có ý nghĩa trong đại dịch COVID-19.

“Chúng tôi không kiểm soát được COVID-19 ở bất cứ nơi nào, và có câu hỏi về việc những người này đến từ đâu và tình trạng của COVID-19 ở những quốc gia đó ra sao?”, Gradek nói. 

Ông hiện đang giảng dạy về ngành hàng không tại Đại học Montreal, McGill, cho biết “rất nhiều người” được miễn các hạn chế biên giới của Canada, bao gồm người thân của công dân Canada, công nhân nước ngoài và sinh viên nước ngoài.

“Chúng ta chưa đóng cửa hoàn toàn biên giới. Chúng ta cho phép mọi người nếu họ có lý do chính đáng, nhưng mối quan tâm mà tôi có là: [các quy tắc] thực sự phải được thực thi về mặt kiểm dịch,” Gradek nói.

Theo Đạo luật Kiểm dịch, bất kỳ ai đến Canada bằng đường hàng không hoặc đường bộ đều phải tự cách ly trong 14 ngày để giúp làm chậm sự lây lan của COVID-19. Khách du lịch cũng được yêu cầu hoàn thành một mẫu đơn theo dõi liên lạc tại điểm nhập cảnh của họ để Cơ quan Y tế Công cộng Canada (PHAC) có thể theo dõi và yêu cầu cách ly.

Cảnh sát trên khắp Canada đã thực hiện các chuyến kiểm soát, họ đã đến nhà của gần 2.200 người Canada để bảo đảm họ tuân thủ sự cô lập bắt buộc này,  sau khi trở về từ nước ngoài. Kể từ ngày 13 tháng 5, chỉ có bốn người đã bị nhận “vé phạt” vì họ đã không tuân thủ theo các quy tắc liên bang.

Ông Gradek cho biết số lượng du khách vẫn đến các sân bay Canada khiến chính phủ liên bang đang xem xét lại có cần đưa ra hạn chế du lịch nhiều hơn hay không?

Du lịch hàng không đóng một vai trò quan trọng không kém ở làn sóng Covid-19 lần thứ nhất và có thể cả trong làn sóng thứ hai của Canada. Để giảm thiểu điều này, ông nói rằng “tiêu chuẩn vệ sinh” cần được đặt ra trong số tất cả các sân bay Canada để bảo đảm mức độ khử trùng tương tự đang diễn ra trên toàn quốc.