Thủ tướng Trudeau mong muốn tất cả công nhân Canada được hưởng 10 ngày nghỉ bệnh có lương trong một năm để họ có thể vượt qua “làn sóng thứ hai” của coronavirus

Hôm thứ Hai, Thủ tướng Canada đã nói trong một cuộc họp báo rằng một đợt coronavirus thứ hai rất có thể sẽ xảy ra vào mùa đông này, và mọi người không cần phải làm việc trong khi bị bệnh.

“Mọi người có thể ở nhà khi bị bịnh mà vẫn có lương để thanh toán hóa đơn của mình”, ông nói.

Điều khoản này vẫn còn đang chờ cấp tỉnh quyết định.

Hầu hết các tỉnh của Canada, bao gồm Manitoba, Nova Scotia, Ontario và British Columbia, cho phép nhân viên nghỉ bệnh 3 ngày trong một năm.

Ông Trudeau cho biết hôm thứ Hai rằng chính phủ của ông đang thảo luận với các tỉnh để bảo đảm “tất cả công nhân ở Canada cần có quyền được hưởng  10 ngày nghỉ bệnh trong một năm.”

“Khi mùa Thu đến và mùa cúm bắt đầu, chúng tôi không muốn những người bị sụt sịt phải lo lắng  và họ thực sự không nên đi làm, vì có nguy cơ sẽ xảy ra cho một làn sóng coronavirus đáng kế”, ôngTrudeau nói.

Thứ Năm tuần trước, Thủ tướng đã cảnh báo rằng một làn sóng thứ hai của coronavirus có khả năng đang diễn ra.

“Một trong những điều chúng ta biết là trong đại dịch, thường có những đợt sóng thứ hai”, ông nói trong một cuộc họp báo.

“Câu hỏi mà chúng tôi tập trung rất nhiều là, khi làn sóng thứ hai bắt đầu, hoặc khi chúng ta bắt đầu thấy sự hồi sinh của nền kinh tế khi được tái hoạt động, chúng tôi có thể kiềm chế và kiểm soát coronavirus kịp thời và nhanh chóng đến mức nào?”.

Tiến sĩ Sandy Buchman, chủ tịch Hiệp hội Y khoa Canada, nói với CTV News: “Làn sóng thứ hai sẽ đến, nhưng nó nghiêm trọng hay lớn đến mức nào để nó không áp đảo hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng ta, thì điều này cần phải được xem xét.”

Tuy nhiên, một số chuyên gia đã nói rằng sóng thứ hai có thể gần giống với “đỉnh thứ hai” hơn, không phù hợp với cường độ của  làn sóng thứ nhất.

Tính đến thứ Hai, 25/5, Canada đã có  85.711 ca nhiễm và 6.545 trường hợp tử vong do coronavirus.

Kế hoạch chi trả “tiền ốm đau” này  là sự trả lời cho Đảng Dân chủ Mới (NDP) Jagmeet Singh.

“Chúng tôi cần một cam kết rằng chính phủ sẵn sàng hỗ trợ tiền lương nghỉ bệnh 10 ngày cho tất cả người dân Canada”, ông Singh nói hôm thứ Hai.

Đảng Tự do của thủ tướng Trudeau cũng cần sự hỗ trợ của NDP để thông qua luật kéo dài thời hạn của Ủy ban COVID-19 thay thế hầu hết các hoạt động kinh doanh của quốc hội khi cuộc khủng hoảng bắt đầu.