Chính phủ Quebec cho phép tụ họp trong nhà vào khoảng 50 người

Giám đốc y tế công cộng của Quebec, Horacio Arruda và Richard Masse, đã đưa ra thông báo vào sáng thứ Hai ngày 15/06 tại Montreal: Vào thứ Hai tuần tới 22/06, chính phủ Quebec sẽ cho phép các cuộc tụ họp trong nhà lên tới 50 người và cũng đang nới lỏng một số quy tắc “cách xa giao tiếp”.

Các quan chức y tế công cộng cho biết, những người tham gia vào các cuộc tụ họp trong nhà – chẳng hạn như các buổi hòa nhạc hoặc nhạc kịch, có thể giữ khoảng cách vật lý là 1,5 mét, giảm so với hướng dẫn trước đó là 2 mét.

Trẻ em từ 16 tuổi trở xuống sẽ có thể duy trì khoảng cách vật lý là một mét cho dù chúng ở trong nhà, trong lớp học hoặc ngoài trời, hay ở các trại hè ban ngày cũng vậy.
Trong trường học, trẻ em vẫn sẽ cần duy trì khoảng cách 2 mét với các thầy cô giáo.

Các quan chức y tế công cộng vẫn đang khuyến cáo mạnh mẽ rằng mọi người nên mang khẩu trang khi họ ở trong nhà (đang tụ họp đông người) hoặc trong các môi trường mà khoảng cách vật lý là bất khả thi.


Ông Arruda nói rằng nơi mọi người đang ngồi và không cần lưu thông ra vào, chẳng hạn như: rạp chiếu phim, các trường cao đẳng, đại học và các nơi trình diễn “show”, khoảng cách vật lý sẽ giảm xuống còn 1,5 mét.

Tuy nhiên, các nhà hàng sẽ cần giữ quy tắc hai mét khi họ mở cửa trở lại ở khu vực Montreal vào tuần tới, bởi vì khi có xu hướng đối diện nhau quá gần, sẽ làm tăng nguy cơ lây truyền coronavirus, ông Arruda nói.

Các quán bar vẫn sẽ không được phép mở lại, và việc nhà thờ, miếu đền, nơi thờ phượng, chùa chiền có được mở sớm hay không vẫn nằm trong dự kiến, họ nói thêm.

Hiện có 5.242 người đã chết vì COVID-19 tại Quebec, cơ quan y tế công bố hôm thứ Hai, khi các trường hợp được xác nhận dương tính trong tỉnh là 54.054.

Có 20 người trong số những người chết được báo cáo vào Chủ nhật; 11 trong số các trường hợp tử vong mới được báo cáo trong 24 giờ qua, trong khi 9 trường hợp khác xảy ra trước ngày 7 tháng Sáu.

Các trường hợp COVID-19 tại Quebec đã tăng 102 từ con số 53.952 được công bố một ngày trước đó. Và đây là con số giảm ít nhất được báo cáo kể từ ngày 22 tháng 3, là 38 theo báo cáo.

Có 771 người đang được điều trị COVID-19 tại các bệnh viện Quebec tính đến thứ Hai, tăng hai người trong số 769 báo cáo hôm Chủ nhật. Trong số những người ở bệnh viện, 82 người đang được chăm sóc đặc biệt, giảm ba người so với 85 người báo cáo 24 giờ trước đó.

Số người ở Quebec đã hồi phục từ COVID-19 tính đến thứ Hai là 22.213, tăng 471 so với 21.742 phục hồi được báo cáo một ngày trước đó.

Quebec đã báo cáo rằng họ đã hoàn thành 6,817 COVID-19 thử nghiệm vào thứ Bảy, giảm 2.802 so với 9.169 là con số một ngày trước đó.

Chính phủ tiếp tục bỏ lỡ các mục tiêu thử nghiệm hàng ngày. Họ đã không tiến hành hơn 10.000 bài kiểm tra trong một ngày kể từ ngày 5 tháng Sáu; mục tiêu của chính phủ là 14.000 bài kiểm tra hàng ngày.

Ông Arruda nói rằng ông không biết liệu các cơ quan y tế có thể đáp ứng mục tiêu đó nữa hay không, với tỷ lệ lây truyền cộng đồng hiện nay đã giảm dần trong tỉnh, bao gồm cả ở Montreal. Thành phố đã báo cáo 27 trường hợp mới của COVID-19 vào Chủ nhật.

Nhưng ông Masse cho biết điều quan trọng là phải duy trì “công suất” để kiểm tra 14.000 mỗi ngày. “Chúng ta cần phải kiểm soát cao hơn nữa phòng hờ nếu dịch bệnh bùng phát trong tương lai”.

TT (theo motreal.ctvnews.ca)