Mexico sẽ không gửi công nhân đến các trang trại Canada nếu các quy tắc bảo vệ chống Covid 19 không được thực hiện đầy đủ

Đại sứ Mexico tại Canada Juan Jose Gómez Camacho cảnh báo Canada: bất kỳ trang trại nào không tuân theo quy tắc COVID-19 sẽ không nhận được công nhân Mexico qua làm việc nữa. 

Đại sứ đã đưa ra bình luận ở CTV Power Play vào thứ Hai, sau khi có tin trước đó một ngày, có một công nhân thứ ba đã nhiễm COVID-19 và chết ở Ontario. Công nhân được yêu cầu tuân theo thời gian cách ly 14 ngày sau khi đến Canada, điều đó có nghĩa là người này có khả năng bị nhiễm virus khi làm việc tại một trang trại ở Canada.

“Hãy để tôi nói rõ. Bất kỳ trang trại nào không tuân theo các quy tắc chắc chắn sẽ không nhận được nhân công từ Mexico nữa”, Gómez Camacho nói với người dẫn chương trình Evan Solomon.

Mexico đã tạm dừng chương trình lao động nước ngoài tạm thời vào tuần trước sau khi hai công nhân đã chết vì COVID-19, chương trình này có khoảng 5.000 công nhân đến Canada. Vào thời điểm đó, Gómez Camacho nói với The Canada Press trong một cuộc phỏng vấn rằng 300 người Mexico được cho là đã bị nhiễm virus ở Canada.

Tuy nhiên, vào cuối Chủ nhật qua đã có tin mới rằng hai nước đã lên kế hoạch để chương trình tiếp tục, sau khi Canada cam kết tăng cường kiểm tra và giám sát các trang trại của mình để chống lại sự lây lan của COVID-19.

Đại sứ cho biết rằng Mexico tạm dừng chương trình một thời gian ngắn để hiểu vấn đề này đến từ đâu.

“Bây giờ chúng tôi biết rằng vấn đề chính đang xảy ra ở một số trang trại, là điều kiện nhà ở không phù hợp”, ông nói và lưu ý rằng chính phủ liên bang đã cam kết tăng cường giám sát vấn đề này.

Thủ tướng Ontario Doug Ford lặp lại cam kết này với một thông điệp cho nông dân trong cuộc họp bá vào thứ Hai.

“Tôi nói một lần nữa, tôi biết các bạn làm việc rất chăm chỉ, hãy làm ơn đi nhé, các nông dân, chủ trại phải hợp tác”, Ford nói, thúc giục nông dân tuân thủ các quy tắc.

Thủ tướng Justin Trudeau cũng bình luận về vấn đề này trong cuộc họp báo hôm thứ Hai, lưu ý rằng Canada cần phải làm “tốt hơn” để bảo đảm các quy tắc được tuân thủ đối với người lao động nước ngoài tạm thời.

“Mỗi một người làm việc ở Canada đều xứng đáng làm việc trong một môi trường an toàn và thật không may, đôi khi có những bất trắc xảy ra”, Trudeau nói.

“Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với Mexico và các quốc gia khác để bảo đảm rằng các hệ thống sẽ hoạt động tốt hơn, công dân của họ được bảo vệ trong khi họ làm việc ở đây, ngay cả khi chúng tôi tiếp tục nhận người đến làm việc tại các trang trại của chúng tôi ngay trên toàn quốc. “