Thời gian những người nộp đơn nhập cư vào Canada trong bối cảnh đại dịch đã bị chậm trễ hơn trước

Một luật sư nhập cư có trụ sở tại Toronto cho biết, những người muốn nhập cư vào Canada nên chuẩn bị tinh thần để đối mặt với sự chậm trễ lớn, do các sự ngăn cản liên quan đến đại dịch gây ra tình trạng tồn đọng hồ sơ.

Chantal Desloges nói với CTV’s Your Morning vào thứ Hai rằng rất khó để tư vấn cho khách hàng về tiến trình xử lý do không thể đoán trước của COVID-19.

“Trước COVID-19, bạn sẽ mất khoảng một năm nếu bạn nộp đơn xin nhập quốc tịch, bây giờ với sự chậm trễ này, tôi sẽ nói nếu bạn lập ngân sách từ một năm đến hai năm thì có lẽ sẽ chính xác hơn”, cô nói. “Đặc biệt là đối với những người như những người tị nạn, nhiều người trong số họ bị chia cắt khỏi gia đình trong khi họ đang chờ đợi phiên điều trần, sự kéo dài này hoàn toàn gây thiệt hại cho họ.”

Trang trang web nhập cư và quốc tịch của chính phủ cho biết họ vẫn đang chấp nhận hầu hết các đơn xin thường trú nhân nhưng khả năng “xem xét và giải quyết”  đang bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Mặc dù chính phủ cho biết họ không thể ước tính thời gian là bao lâu, nhưng họ ưu tiên những người Canada trở về nước, các nhóm dễ bị ảnh hưởng, và những người thực hiện hoặc hỗ trợ các dịch vụ thiết yếu.

Trong một tuyên bố với CTVNews.ca, người phát ngôn của Bộ trưởng Nhập cư Marco Mendicino cho biết mặc dù sự chậm trễ là không thể tránh khỏi, nhưng Bộ đang nỗ lực hiện đại hóa hệ thống để giảm thiểu sự gián đoạn.

Kevin Lemkay cho biết: “Bộ bắt đầu tổ chức các buổi lễ nhập quốc tịch trực tuyến vào ngày 1 tháng 4, bắt đầu với những cá nhân và gia đình bị hủy bỏ lễ nhập quốc tịch và những người cần nhập quốc tịch vì những lý do khẩn cấp, chẳng hạn như vì công việc làm.

Bộ Bảo vệ Người tị nạn – đã đăng trên trang web của mình rằng họ đã tiếp tục các phiên điều trần trực tiếp trong tuần ngày 3 tháng 8. Bộ Di trú sẽ tiếp tục các quy trình trực tiếp của mình vào ngày 14 tháng 9 và tiếp tục với video hội nghị cho đến lúc đó.

Vào thứ Sáu, Bộ trưởng Nhập cư Marco Mendicino đã công bố một biện pháp tạm thời để cung cấp quyền thường trú cho những người xin tị nạn làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của Canada trong thời kỳ đại dịch.

Để nộp đơn xin cư trú ngay bây giờ, họ phải xin tị nạn ở Canada trước ngày 13 tháng 3 và đã có việc làm với hơn 120 giờ làm việc với tư cách là y tá, hoặc một nghề nghiệp được chỉ định khác  đến ngày 14 tháng 8.

Các ứng viên cũng phải chứng minh họ có sáu tháng kinh nghiệm trong nghề trước khi có thể nhận được thường trú nhân và phải đáp ứng yêu cầu đó đến cuối tháng 8 năm 2021.

“Chính phủ ghi nhận sự đóng góp phi thường của những người xin tị nạn làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của Canada trong đại dịch COVID-19, đặc biệt là tại các trung tâm chăm sóc dài hạn. Khi những người này phải đối mặt với một tương lai không chắc chắn ở Canada, hoàn cảnh hiện tại đáng được ghi nhận các biện pháp đặc biệt dịch vụ của họ trong đại dịch,” thông cáo báo chí của Bộ.

Nói về tất cả các ứng viên, Lemkay cho biết “sẽ không có đơn đăng ký nào bị đóng hoặc bị từ chối” vì không đáp ứng được các yêu cầu về tài liệu hoặc không có khả năng hoàn thành quy trình nộp đơn theo thời hạn thông thường.