Canada đang tìm các phương thức an toàn để tổ chức bầu cử liên bang trong bối cảnh coronavirus

Điều gì sẽ xảy ra nếu chính phủ Tự do thiểu số của Canada bị đánh bại vào mùa thu này, và Tổ chức bầu cử Canada kết luận rằng họ không thể tiến hành một cuộc bầu cử an toàn vì làn sóng thứ hai của virus coronavirus đang hăm he tiến tới?

Hình ảnh tệ nhất  đã dấy lên trong tâm trí của một số chính trị gia liên bang khi họ chứng kiến ​​Thủ hiến Blaine Higgs của New Brunswick rút chốt hôm thứ Hai về chính phủ Bảo thủ thiểu số của ông, trở thành cơ quan tài phán đầu tiên ở Canada cử cử tri bỏ phiếu giữa đại dịch COVID- 19.

Ví dụ của New Brunswick chắc chắn sẽ cung cấp một số bài học về cách tiến hành một cuộc bầu cử  an toàn.

Nó cũng khuyến khích các đảng đối lập liên bang khác tham gia Khối Quebecois với quyết tâm hạ bệ chính phủ của Justin Trudeau ngay từ cơ hội đầu tiên.

Và nhà phê bình cải cách dân chủ NDP Daniel Blaikie kêu gọi những người đồng cấp của mình trong các đảng liên bang khác bắt đầu thảo luận ngay bây giờ về cách tốt nhất để tiến hành một cuộc bầu cử liên bang một cách an toàn trong đại dịch thay vì lơ đãng không chú ý tới.

Blaikie đưa ra những khẳng định không có cơ sở của tổng thống Donald Trump rằng các lá phiếu gửi qua bưu điện sẽ dẫn đến gian lận cử tri tràn lan trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11, là điều mà Canada nên cố gắng tránh.

Ông nói: “Chúng ta không cần một cuộc khủng hoảng chính trị bên cạnh một cuộc khủng hoảng kinh tế và sức khỏe cộng đồng.

Là một phần trong quá trình chuẩn bị cho một cuộc bầu cử có thể xảy ra trong thời kỳ đại dịch, Tổ chức

 Bầu cử Canada đã thành lập một nhóm làm việc nội bộ để đánh giá khả năng của cơ quan trong việc tiến hành cuộc bỏ phiếu một cách an toàn – bao gồm khả năng xử lý các lá phiếu gửi qua bưu điện, tìm các vị trí địa điểm bỏ phiếu thay thế và giữ an toàn cho cử tri lẫn nhân viên phòng phiếu.

Nghị sĩ đảng Bảo thủ nói rằng đảng sẽ không ép buộc bầu cử trong cuộc tranh cãi WE Charity sau khi hợp đồng bị hủy bỏ

“Điều này chưa từng được thực hiện trong lịch sử Bầu cử của Canada.”

Đó là cảnh báo đặc biệt khiến Blaikie lo lắng. Tình huống xấu nhất của ông là chính phủ bị đánh bại hoặc Trudeau chọn kêu gọi một cuộc bầu cử, tổng thống đốc giải tán hợp pháp Quốc hội “và sau đó Tổ chức bầu cử Canada nói,” Chúng tôi thực sự không chắc mình có thể làm điều này. ““Vì vậy, sau đó bạn có một Nghị viện bị giải tán, bạn có một hành pháp mà không có Nghị viện nào để nắm giữ nó và điều đó sẽ tiếp diễn trong bao lâu? Có thể lắm chứ, tôi nghĩ rằng đó là điều mà tất cả chúng ta nên hết sức quan tâm. ”

Trở lại vào ngày 25 tháng 6, Blaikie đã viết thư cho những người đồng cấp của mình trong các đảng liên bang khác, yêu cầu họ làm việc cùng nhau để tìm cách bảo đảm một cuộc bầu cử có thể được tiến hành một cách an toàn trong thời gian đại dịch xảy ra với một quy trình “hợp pháp về mặt chính trị”.

Cho đến nay vẫn chưa có ai trả lời bức thư của ông.