Thủ tướng Justin Trudeau quyết định bổ nhiệm Phó Thủ tướng Chrystia Freeland làm bộ trưởng tài chính mới

Chrystia Freeland sẽ là bộ trưởng tài chính mới của Canada, đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử quốc gia có một phụ nữ đảm nhận vị trí này, và Dominic Leblanc sẽ thay thế Freeland làm bộ trưởng các vấn đề liên chính phủ, theo các nguồn tin xác nhận.

Freeland, người hiện vừa là Phó thủ tướng vừa là Bộ trưởng phụ trách các vấn đề liên chính phủ, sẽ được đề cử vào vai trò mới vào thứ Ba trong một cuộc xáo trộn nội các nhỏ. Bà sẽ duy trì vai trò phó thủ tướng, nhưng Leblanc, hiện là chủ tịch hội đồng Canada, sẽ tiếp quản hồ sơ các vấn đề liên chính phủ.

Điều này đánh dấu sự trở lại của Leblanc, người đã rời bỏ chính trường vào tháng 4 năm 2019 để chiến đấu với căn bệnh ung thư thứ hai trong ba năm qua.

Cũng nên nhắc lại là ông Bill Morneau, người trong một cuộc họp báo được công bố vội vàng vào tối thứ Hai, đã thông báo rằng ông sẽ từ chức bộ trưởng tài chính và nghị sĩ Tự do.

Morneau khẳng định quyết định từ chức của ông hoàn toàn dựa trên thực tế là ông không có ý định tái tranh cử và ông tin rằng bộ trưởng tài chính phải là người sẽ ở lại trong chặng đường dài để phục hồi. 

Ông Trudeau không thể để vị trí quan trọng bị bỏ trống lâu khi đất nước sa lầy vào cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái và thâm hụt chưa từng có, hai điều trên đều có thể tăng  vào mùa thu này nếu Canada bị ảnh hưởng bởi làn sóng thứ hai của virus coronavirus mới..